Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Một số thông tin về thị trường rau quả thế giới
16 | 08 | 2018
Đang vào mùa nên giá thanh long, măng cụt và tỏi tại Trung Quốc sụt giảm. Còn tại Mexico, ớt đã trở thành nông sản xuất khẩu chủ lực.

Giá thanh long trồng trong nước tại Trung Quốc có sự chênh lệch lớn giữa các kích cỡ và chất lượng, hiện dao động trong khoảng từ 2 – 7 nhân dân tệ (0,3 – 1,3 USD)/0,5 kg, trong đó loại trọng lượng dưới 200 gr/quả giá không quá 2 CNY/0,5 kg, còn loại trên 500 gr giá có thể lên tới 6-7 CNY (0,89 – 1,03 USD)/0,5 kg.

Được biết, chỉ trong vòng 7 năm, diện tích trồng thanh long tại Trung Quốc tăng tới 1100%, từ 3.333 ha năm 2011 lên 40.000 ha hiện nay và chắc chắn sẽ còn tiếp tục tăng thêm khoảng 33.000 –66.000 ha chỉ trong vài năm tới. Xu hướng mở rộng từ năm 2012 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Tuy nhiên, giới chức nước này đang lo ngại rằng, việc mở rộng ồ ạt mà không đạt tiêu chuẩn (giá sản phẩm không cao) chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành thanh long nước này.

Giá măng cụt tại Trung Quốc giảm mạnh từ mức hơn 20 CNY (2,92 USD)/0,5 kg hồi đầu tháng 6 xuống còn khoảng 10 CNY(1,46 USD)/0,5 kg hiện nay do đang mùa thu hoạch. Giá dự báo sẽ giảm hơn nữa do nguồn cung tăng. Hầu hết măng cụt trên thị trường Trung Quốc được nhập khẩu từ Thái Lan và một lượng nhỏ hơn được nhập khẩu từ Indonesia. Giá măng cụt Thái Lan thấp, hương vị rất ngon nên bán khá chạy.

Vụ thu hoạch tỏi năm 2018 của Trung Quốc bắt đầu từ cách đây 2 tuần, nguồn cung ra thị trường tăng dần và giá hiện thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái do sản lượng tăng. Vụ tỏi năm nay được nhận định là có sản lượng và chất lượng đều cao hơn năm ngoái. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn nữa, dự báo giá sẽ tăng trở lại bởi tỏi sắp bắt đầu được mua để đưa vào kho giữ lạnh (chi phí bảo quản sẽ làm đội giá lên).

Tại Mexico, ớt ngọt đứng thứ nhất, trong khi ớt cay đứng thứ 3 về kim ngạch xuất khẩu, đưa những mặt hàng này trở thành nông sản chiến lược của Kế hoạch Nông nghiệp quốc gia giai đoạn 2017-2030.

Theo Bộ Nông nghiệp nước này, Mexico sản xuất 3,2 triệu tấn các sản phẩm ớt mỗi năm, và giai đoạn 2013-2016 sản lượng tăng trung bình 4,82% mỗi năm. Có tới 29,71% tổng sản lượng ớt ngọt và ớt cay Mexico dành cho xuất khẩu. Đây là nước xuất khẩu ớt ngọt lớn nhất thế giới, năm 2017 xuất đi 150.304 tấn, trị giá 153,7 triệu USD. Đối với ớt cay, Mexico là nước xuất khẩu lớn thứ 3, với 1.042.751 tấn trị giá 984,7 triệu USD.

Nhu cầu đối với ớt nước này đã tăng ở 20 quốc gia khắp châu Mỹ, châu Á và châu Âu, và cả ở những nước khác – những nơi Mexico chưa ký hiệp định tự do thương mại. Ớt Mexico chiếm tỷ trọng lớn trong tổng khối lượng ớt nhập khẩu vào các thị trường quan trọng như Mỹ, Canada, Guatemala…

Nguồn: VITIC tổng hợp từ CafeF



Báo cáo phân tích thị trường