Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Nhật Bản đặt trung tâm chế biến thủy sản tại Thái Lan, tấn công thị trường Đông Nam Á và Trung Đông
18 | 10 | 2018
Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (Jetro) đặt mục tiêu thuyết phục các nhà đầu tư Nhật Bản thành lập một trung tâm chế biến thủy sản tại Thái Lan để mở rộng sang các thị trường mới tại Đông Nam Á và Trung Đông.

Theo ông Hiroki Mitsumata, chủ tịch Jetro Bangkok, Thái Lan cạnh tranh mạnh trong phân khúc thực phẩm Nhật Bản và có thể đóng vai trò là cửa ngõ sang các nước khác. “Nhờ xu hướng văn hóa và ẩm thực Nhật Bản đang ngày càng phổ biến, phần lớn các công ty đều đang quan tâm tới đầu tư vào Thái Lan – nơi có ngành thủy sản vốn đã nổi tiếng toàn cầu”. Ông Mitsumata cho biết số lượng nhà hàng Nhật tại Thái Lan tăng lên hàng năm nhờ cả những thực khách bản địa lẫn quốc tế sinh sống và du lịch tại nước này.

Theo khảo sát của Jetro, năm 2018, Thái Lan có 3.004 nhà hàng Nhật Bản, tăng 8,3% so với 2.774 nhà hàng năm 2017. Trong đó, 1.718 nhà hàng đặt tại Bangkok, tăng 1,2%; tron gkhi 1.286 nhà hàng còn lại nằm rải rác ở các tỉnh, tăng 24,3%. “Chúng tôi tự tin rằng số lượng nhà hàng Nhật sẽ tiếp tục tăng lên và xu hướng này sẽ mang lại lợi ích cho xuất khẩu thủy sản Nhật Bản vào Thái Lan, đồng thời cũng có nghĩa là Thái Lan có năng lực trở thành trung tâm chế biến thủy sản cho châu Á”, ông Mitsumata, cũng là trưởng đại diện của Jetro tại ASEAN. Ông cho rằng Thái Lan là điểm đến chính cho Nhật Bản, không chỉ thực phẩm, mà còn các sản phẩm nông nghiệp. Thái Lan đứng thứ 6 trong danh sách các nước nhập khẩu các sản phẩm nông sản và thực phẩm Nhật Bản, ông Mitsumata dẫn số liệu thống kê trong 8 tháng đầu năm 2018.

Jetro báo cáo cho biết xuất khẩu nông sản và thực phẩm Nhật Bản trong 8 tháng đầu năm 2018 đạt 7,3 tỷ USD, trong khi giá trị xuất khẩu sang Thái Lan đạt khoảng 243 triệu USD, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Năm 2017, xuất khẩu nông sản và thực phẩm Nhật đạt hơn 3,5 tỷ USD. Các thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông sản và thực phẩm Nhật năm 2017 là Hong Kong, Trung Quốc đại lục, Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc và Việt Nam.

Trong một động thái liên quan, Jetro đã tổ chức một sự kiện kết nối các nhà sản xuất thực phẩm Nhật Bản, bao gồm 56 công ty Nhật Bản và những người mua đến từ Myanmar, Philippines, Lào, Campuchia và UAE.

Sự kiện lần thứ 5 tương tự cũng kết nối những người mua nhật Bản với các công ty Thái Lan. “25 công ty Nhật Bản quan tâm tới các cơ hội đầu tư và hiện diện thương mại tại Thái Lan”, ông Mitsumata cho biết. “Với các nhà đầu tư Nhật Bản, các sản phẩm nông sản và thực phẩm là một cơ hội mới, tương tự như các sản phẩm Made in Japan khác như hàng tiêu dùng, chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm”.

Theo Bangkok Post



Báo cáo phân tích thị trường