Kế hoạch yêu cầu gia hạn thuế quan đã được thảo luận tại cuộc họp do Hiệp hội Mía đường Trung Quốc tổ chức ngày 5/9, theo Reuters.
"Các biện pháp thương mại của Bắc Kinh đối với nhập khẩu đường, sắp hết hạn vào ngày 21/5/2020, đã đóng vai trò hiệu quả trong việc bảo vệ lợi ích của ngành đường nội địa, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của ngành này", theo bản thảo ngày 5/9.
Ngành đường của Trung Quốc đã vật lộn để cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài do chi phí sản xuất cao hơn. Giá đường trắng Trung Quốc CSRc1 cũng đã giảm trong năm 2018, trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu dư thừa, đẩy nhiều nhà sản xuất vào khó khăn.
Hiệp hội Đường Quảng Tây, khu vực sản xuất đường hàng đầu của Trung Quốc, sẽ nộp đơn xin gia hạn thuế quan thay mặt cho toàn bộ ngành đường nước này.
Một nguồn tin đã xác nhận nhóm công nghiệp đang thảo luận với luật sư và chuyên gia, soạn thảo đơn xin nộp cho chính phủ.
Không rõ khi nào Hiệp hội Đường Quảng Tây sẽ đệ trình kế hoạch hay phản ứng của Bắc Kinh sẽ ra sao, các nhà xuất khẩu đường lớn khác tiếp tục gây áp lực buộc Trung Quốc bỏ biện pháp thương mại để hạn chế nhập khẩu.
"Các biện pháp tự vệ là một vấn đề rất phức tạp. Đơn kiến nghị vẫn chỉ là một kế hoạch. Không dễ để chính phủ gia hạn các biện pháp", một nguồn tin cho hay.
Bên cạnh đó, Hiệp hội Mía đường Trung Quốc cũng sẽ xem xét khả năng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm đường nhập khẩu, theo một tài liệu dự thảo thứ hai được thảo luận tại cuộc họp ngày 5/9.
Một số quốc gia và khu vực xuất khẩu đường đã bán các sản phẩm đường với giá thấp hơn, hoặc với trợ cấp, gây ảnh hưởng tới ngành đường nội địa của Trung Quốc.
Dự thảo không đưa ra mức thuế quan đề xuất nếu các biện pháp tự vệ được mở rộng.
Tháng 5/2017, Trung Quốc tấn công các quốc gia xuất khẩu lớn với mức thuế khổng lồ đối lên các lô hàng đường sau nhiều năm vận động hành lang của nhà máy trong nước.
Bắc Kinh bắt đầu đánh thuế bổ sung đối với hàng nhập khẩu đường ngoài hạn ngạch từ tất cả nguồn gốc vào tháng 8/2018.
Trung Quốc cho phép nhập khẩu 1,94 triệu tấn đường mỗi năm với mức thuế 15% như một phần trong cam kết với Tổ chức Thương mại Thế giới. Nhập khẩu ngoài hạn ngạch sẽ bị áp mức thuế cao hơn và cần giấy phép đặc biệt.
Nhập khẩu vượt quá 1,94 triệu tấn sẽ bị áp đặt 50% tiền thuế.
Phán quyết năm 2017 đã bổ sung thêm 45% thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu này vào niên vụ 2017 - 2018 khiến tổng thuế lên tới 95%. Thuế suất đã giảm xuống 90% vào niên vụ 2018 - 2019 và 85% vào năm 2019 - 2020.
Theo Kinh tế & Tiêu dùng