Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Vinamilk sẽ làm gì sau khi thâu tóm thương hiệu Sữa Mộc Châu?
31 | 12 | 2019
Đầu năm 2019, Vinamilk chào mua cổ phần của GTNFoods – công ty sở hữu thương hiệu sữa Mộc Châu. Trong tháng 12/2019, Vinamilk đã hoàn tất thương vụ thâu tóm này. Vinamilk – công ty sản xuất sữa lớn nhất Việt Nam, đã hoàn thành thương vụ thâu tóm 75% cổ phần của GTNFoods và sẽ chính thức thâu tóm thương hiệu sữa Mộc Châu vào tháng 1/2020. Các nhà phân tích nhấn mạnh rằng Vinamilk đang tiến hành động thái này giữa bối cảnh tăng trưởng ngành sữa và của Vinamilk chậm lại.

Lãnh đạo của Vinamilk hồi đầu năm 2019 cho biết trong bối cảnh tăng trưởng chỉ 1 con số của ngành sữa, mặc dù Vinamilk nắm giữ hơn 50% thị phần, công ty cũng rất khó khăn trong duy trì kết quả hoạt động kinh doanh tốt. Báo cáo mới nhất của công ty chứng khoán SSI cho thấy doanh thu và lợi nhuận của Vinamilk trong quý gần đây nhất chỉ tăng 4% so với cùng kỳ năm 2018 và lợi nhuận biên tổng đang gặp thách thức do giá sữa bột tăng. Do đó, nhà sản xuất sữa này ngày càng gặp khó khăn trong thâu tóm thêm thị phần trong tương lai. Cũng theo SSI, Mộc Châu hiện nắm giữ 9% thị phần thị trường sữa nên nếu Vinamilk thâu tóm thành công Mộc Châu thì sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để hỗ trợ tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp này.

Bà Bùi Thị Hương, CEO của Vinamilk, cho biết sau khi thâu tóm sữa Mộc Châu, Vinamilk sẽ phát triển song song cả hai thương hiệu Vinamilk và Mộc Châu. Bà Hương cho hay 75% sỏ hữu cổ phần trong GTNFoods sẽ giúp Vinamilk mở rộng thị trường và phát triển các sản phẩm mới trong tương lai. Với một hệ sinh thái sản phẩm đa dạng, bao gồm sữa Mộc Châu, Vinatea (sản xuất chè), Vilico (chăn nuôi), Vinamilk có thẻe sử dụng rượu vang Đà Lạt để sản xuất rượu vang sữa, sử dụng chè từ Vinatea để làm trà sữa và tận dụng toàn bộ lợi thế vùng đất đai rộng lớn của Vilico để nuôi bò sữa.

Một báo cáo cho thấy tính tới năm 2018, Mộc Châu có 23.500 con bò sữa, bao gồm 3.000 bò sữa tại các trại nuôi tập trung của công ty và phần còn lại là các hộ chăn nuôi bò sữa lẻ. Với lượng bò sữa này, sản lượng sữa tươi của Mộc Châu đạt 100.000 tấn/năm. Một trong những lợi thế lớn nhất của GTNFoods là sở hữu nhiều đất đai, với 1.000ha đất nông nghiệp và 4.000ha thuộc về các hộ nông nghiệp tại Mộc Châu – nơi có khí hậu thuận lợi cho nuôi bò sữa. Lợi thế khác của thương hiệu sữa Mộc Châu là nổi tiếng tại khắp các tỉnh phía Bắc.

Bình luận về thương hiệu thâu tóm sữa Mộc Châu của Vinamilk, các nhà phân tích cho biết mặc dù giá cổ phiếu của Vinamilk sụt giảm 8% trong tháng vừa qua, nhưng công ty vẫn có thể thu về “lợi nhuận lớn” khi thâu tóm thành công sữa Mộc Châu. Cổ phiếu của Vinamilk được giao dịch ở mức giá 120.000 đồng/cổ phiếu vào ngày 20/12, tăng nhẹ 300 đồng/cổ phiếu so với phiên giao dịch trước đó.

Theo VNS



Báo cáo phân tích thị trường