Thương vụ Việt Nam tại Maroc (Bộ Công Thương) cho biết đến nay Maroc chưa có điều chỉnh thay đổi liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, kiểm soát tại cảng hay hạn chế hàng nhập khẩu từ các nước trong đó có Việt Nam.
Tuy nhiên, trong thời gian tới, nếu dịch do virus corona lan sang châu Phi thì rất có thể các nước trong đó có Maroc sẽ áp dụng các biện pháp triệt để và mở rộng đối với cả hàng hóa xuất nhập khẩu.
Việc này Thương vụ Đại sứ quan Việt Nam tại Maroc vẫn theo dõi thường xuyên và nếu nước bạn có thay đổi về chính sách quản lí hàng hóa xuất nhập khẩu, Thương vụ sẽ thông báo để cộng đồng doanh nghiệp trong nước biết.
Cũng theo thông tin Thương vụ Việt Nam tại Maroc đối với mặt hàng điều, trong giai đoạn hiện nay giá cả điều nhân tại Maroc khá tốt và có thể sẽ duy trì xu hướng thuận lợi tới đầu tháng 4/2020, do thương nhân nhập về để bán trong dịp lễ Ramadan.
Tuy nhiên, khách hàng tư nhân Maroc đôi khi chậm thanh toán và thậm chí bỏ hàng nếu tình hình thị trường có biến động, kể cả các đối tác giả định có uy tín và thường xuyên thực hiện đúng cam kết.
Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa Việt Nam nói chung và doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng điều nói riêng cần xem xét áp dụng các biện pháp giảm thiểu rủi ro, nhất là nếu dịch bệnh bùng phát thì tình hình sẽ khó dự báo và kiểm soát.
Một số biện pháp giảm thiểu rủi ro có thể xem xét như ngay từ ban đầu, cần đề nghị đối tác hỏi mua hàng gửi hồ sơ pháp lí của doanh nghiệp gồm đăng kí kinh doanh, địa chỉ, mã số thuế… để có thông tin đầy đủ về khách hàng phục vụ công tác xác minh doanh nghiệp hoặc trong trường hợp phát sinh vấn đề, có thể hoàn tất hồ sơ kiện đối tác không tuân thủ ra tòa thương mại.
Đặc biệt để tăng khả năng tuân thủ cam kết và độ tin cậy, cần yêu cầu đối tác mua hàng đặt cọc cao, tối thiểu 25% giá trị lô hàng và tuyệt đối không chuyển trước cho đối tác mua hàng bất kì khoản tiền nào theo đề nghị của họ với bất cứ lì do gì.
Đối với hợp đồng kí kết gửi qua thư điện tử và phụ lục cần đặc biệt lưu ý đến chữ kí và con dấu do có thể bị cắt dán giả mạo, nhất là các hợp đồng qua trung gian.
Ngoài ra không gửi cho khách hàng ảnh chụp vận đơn gốc của hãng tàu do khách hàng có thể dùng máy in màu làm giả, trong khi hải quan được miễn trách thẩm định hồ sơ thật/giả, mà chỉ kiểm đủ hồ sơ là có thể cho thông quan.
Hợp đồng vận tải với hãng tàu uy tín, ràng buộc trách nhiệm hãng tàu phải sử dụng dịch vụ của đơn vị giao nhận có uy tín tại cảng đến.
Sử dụng ngân hàng uy tín, địa chỉ của ngân hàng đích ít nhất là cấp chi nhánh và phải có trụ sở tại một trong ba thành phố Rabat, Casablanca hay Tanger.
Không ghi địa chỉ ngân hàng đích là các đại lý ở các địa phương theo đề nghị của khách hàng gây khó khăn trong xử lý khi phát sinh trục trặc liên quan đến lô hàng.
Trong trường hợp khi xác định có trục trặc, cần liên hệ sớm với các cơ quan liên quan để có thể có giải pháp tối ưu nhất, tránh để kéo dài gây thiệt hại càng lớn cho doanh nghiệp, có trường hợp không thể xử lí được.
Theo KT&TD