Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá gạo dự báo tăng liên tục tới giữa năm 2020
10 | 03 | 2020
Giá gạo dự báo tăng tới giữa năm do người tiêu dùng toàn cầu đang tăng mạnh tích trữ, đồng thời Trung Quốc khó có thể tiếp tục nhịp độ xuất khẩu gạo như năm 2019 do an toàn thực phẩm trở nên sống còn giữa đại dịch Covid-19.

Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội, cho rằng nhu cầu gạo toàn cầu tăng vọt kể từ khi bùng phát virus corona, dẫn tới giá gạo tăng tới 30 – 50 USD/tấn trong thời gian đầu năm 2020. “Người dân, đặc biệt là tại Mỹ, châu Âu và châu Á, đang tập trung ở nhà, trong khi tại Trung Quốc – đất nước có tồn kho gạo khổng lồ lên tới 120 triệu tấn – cũng phải giảm xuất khẩu sau khi đẩy mạnh xuất khẩu tới 3 triệu tấn gạo ở mức giá thấp hơn giá gạo Thái Lan 100 USD/tấn trong năm 2019”.

Trước khi virus bùng phát, Trung Quốc được cho là sẽ xuất khẩu 3,5 – 4 triệu tấn gạo trong năm 2020. “Người mua từ một vài nước đang bắt đầu quan tâm tới gạo Thái, và một số nhà nhập khẩu thậm chí sẵn sàng mua lượng không hạn chế để tăng cường tích trữ”, theo nhân vật kì cựu ngành gạo Thái Lan này cho hay. “Giá gạo 5% tấm FOB tăng từ 400 USD/tấn hồi đàu năm lên 440 – 450 USD/tấn hiện nay. “Một vài nhà giao dịch gặp khó khăn trong việc bán gạo Thái những năm gần đây do gạo Thái có giá cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác”, ông cho biết. “Một khi Trung Quốc bắt đầu giảm xuất khẩu, đồng Baht yếu đi, và Indonesia có thể bắt đầu tăng cường nhập khẩu, triển vọng thương mại gạo sẽ sáng lạn hơn”, ông Chookiat dự báo giá gạo sẽ tăng dần từ nay tới giữa năm hoặc cho tới khi đại dịch này lắng xuống.

Trong một diễn biến khác, Hội đồng Chính sách ngành gạo quốc gia đã phê duyệt một cơ chế bảo hiểm gạo cho niên vụ 2020, trị giá 2,91 tỷ Baht, tương đương 92,5 triệu USD để cho 7,152 triệu ha đất nông nghiệp. Narumon Pinyosinwat, người phát ngon văn phòng chính phủ cho biết cơ chế bảo hiểm lúa gạo sẽ được triển khai dưới 2 dạng – 1 chương trình bảo hiểm cơ bản (lớp 1) và một chương trình bảo hiểm tự nguyện (lớp 2).

Chương trình bảo hiểm cơ bản sẽ dành cho các khách hàng của Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác Nông nghiệp (BAAC) và những nông dân tại các khu vực rủi ro thấp, với mức phí bảo hiểm lần lượt là 97 Baht/rai và   58 Baht/rai. Mức phí bảo hiểm cho nông dân tại khu vực rủi ro ở mức 210 Baht/rai và chính phủ sẽ trợ cấp 73,77 Baht/rai. Theo cơ chế này, nông dân sẽ nhận bồi thường 1.260 Baht/rai đối với lúa gạo chịu thiệt hại bởi thảm họa tự nhiên. Họ có thể bảo đảm thêm cho thiệt hại gây ra bởi dịch bệnh trên cây trồng với mức phí 630 Baht/rai.

Cơ chế bảo hiểm tự nguyện sẽ áp dụng cho các khách hàng muốn mua thêm bảo hiểm và nông dân phổ thông. Các mức phí bảo hiểm sẽ là 24 Baht/rai đối với nông dân tại vùng rủi ro thấp, 48 Baht/rai đối với nông dân vùng rủi trung bình và 101 Baht/rai với nông dân vùng rủi ro cao. Nông dân sẽ nhận bồi thường 240 Baht/rai với thảm họa tự nhiên và 120 Baht/rai với thiệt hại gây ra bởi dịch bệnh trên cây trồng. Chính phủ sẽ không áp dụng bất cứ khoản trợ cấp nào cho bảo hiểm tự nguyện.

Theo Bangkok Post



Báo cáo phân tích thị trường