Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
BÁO CÁO TÌNH HÌNH XNK NLTS SANG THỊ TRƯỜNG HOA KỲ THÁNG 4/2022
16 | 05 | 2022

Nguồn: Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT (IPSARD)

TÌNH HÌNH CHUNG

TỔNG QUAN TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của nông lâm thủy sản Việt Nam, với kim ngạch lên đến 11,9 tỷ USD trong năm 2021, chiếm 27,5% thị phần trong tổng giá trị hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam. Trong 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang Hoa Kỳ đạt tới 3,5 tỷ USD, chiếm 27,1% trong tổng xuất khẩu ngành nông nghiệp quý đầu năm. Trong đó kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 68,2% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam tại thị trường này.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Hoa kỳ trong tháng 3/2022 là gỗ và các sản phẩm gỗ (chiếm 66%), thủy sản (16,5%), hạt điều (5,3%). So với tháng 2/2022, hầu hết các mặt hàng NLTS của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ đều có kim ngạch tăng so với cùng kì năm trước như: gạo tăng 62,4%, thức ăn chăn nuôi tăng 19,6%, hạt tiêu tăng 27,6%, và mây tre đan 27% . Một số mặt hàng có xu hướng giảm như: hạt điều giảm 62,2%, cà phê giảm 54,5% và cao su giảm 45,1%. (Chi tiết tại phụ lục đính kèm).

 Những tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản sang thị trường “siêu khó tính này đã mở ra cơ hội tăng tốc xuất khẩu với kim ngạch lớn trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, các mặt hàng nông sản XK sang Hoa Kỳ vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các nông sản tươi. Đến nay, Hoa Kỳ đã cấp phép nhập khẩu 6 loại quả tươi từ Việt Nam, gồm: xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa. Một số loại trái cây khác như dừa, sầu riêng vẫn được XK sang Hoa Kỳ nhưng dưới dạng sản phẩm đông lạnh. Trong đó, việc XK trái dừa từ đầu năm đến nay không thuận lợi như trước.

Theo Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Mekong, nhà nhập khẩu Hoa Kỳ cho rằng, hai nướcc chưa có ký kết về XK mặt hàng dừa uống nước nên chưa cho nhập khẩu dừa uống nước. Việc tắc nghẽn XK sang thị trường Hoa Kỳ ảnh hưởng lớn đối với công ty. Các khách hàng đã tìm đến các nhà cung cấp khác. Sau này nếu mở cửa XK sang Hoa Kỳ trở lại công ty mất nhiều thời gian để tìm khách hàng mới.

Theo Sở Công Thương Bến Tre, lượng dừa xiêm XK, riêng thị trường Hoa Kỳ chiếm khoảng 40%, nhưng đến nay vẫn chưa XK được khiến quý I/2022 XK dừa xiêm (dừa uống nước) của các doanh nghiệp trên địa bàn giảm hơn 50% về lượng so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo chi tiết xem tại đây.



Báo cáo phân tích thị trường