Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
BÁO CÁO TÌNH HÌNH XNK NLTS SANG THỊ TRƯỜNG HOA KỲ THÁNG 5/2022
16 | 06 | 2022

Nguồn: Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT (IPSARD)

TÌNH HÌNH CHUNG

TỔNG QUAN TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 4/2022, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước trên 4,8 tỷ USD, tăng 11,2% so với tháng 4/2022. Tính chung 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước gần 17,9 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Về thị trường xuất khẩu, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất đạt gần 4,9 tỷ USD (chiếm 27,3% thị phần), đứng thứ 2 chỉ sau Trung Quốc. Trong đó, xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ chiếm tới 68,2% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam vào Hoa Kỳ.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Hoa kỳ trong tháng 4/2022 là gỗ và các sản phẩm gỗ (chiếm 63,6%), thủy sản (18,7%), hạt điều (5,9%). So với tháng 4/2021, tất cả các mặt hàng NLTS của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ đều có kim ngạch tăng như: thủy sản tăng 85,1%, gạo tăng 63,1%, gạo tăng 59,4%, cao su tăng 36,8%, hạt tiêu tăng 30,1%. (Chi tiết tại phụ lục đính kèm).

 Kể từ năm 2020, Hoa Kỳ đã trở thành bạn hàng lớn nhất trong thương mại nông lâm thủy sản với Việt Nam. Điều đáng mừng là trong bối cảnh đại dịch Covid-19, suy thoái kinh tế, đứt gãy chuỗi cung ứng nhưng cả xuất khẩu và nhập khẩu nông lâm thủy sản giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đều tăng ở mức 2 con số trong thời gian gần đây. Năm 2021, Việt Nam đã xuất khẩu trên 200 triệu USD sản phẩm rau quả sang thị trường Hoa Kỳ, tăng 32% so với năm 2020. Đây là một thành tích đáng khích lệ. Tuy nhiên, con số này còn rất nhỏ so với 4 tỷ USD xuất khẩu rau quả của Việt Nam và dư địa của thị trường Hoa Kỳ.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng tăng mạnh nhập khẩu những sản phẩm Hoa Kỳ có thế mạnh trong thời gian gần đây, đặc biệt là nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Hiện nay Hoa Kỳ là nước xuất khẩu thịt gia cầm lớn nhất vào Việt Nam; xuất khẩu bò lớn thứ 2 và xuất khẩu thịt lợn đứng thứ 6. Bên cạnh đó, Việt Nam đã cho phép Hoa Kỳ xuất khẩu 171 loại hạt giống cây trồng, 2 loại củ, quả tươi.

Trong chuỗi hoạt động của Bộ trưởng Lê Minh Hoan trong chuyến tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Hoa Kỳ từ 11-17/5, một loạt các biên bản ghi nhớ và các chương trình hợp tác giữa hai bên đã được ký kết về tăng cường hợp tác sản xuất lương thực bền vững; thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông sản địa phương; xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực nông sản. Các doanh nghiệp Mỹ đặc biệt quan tâm đến xuất khẩu và đầu tư vào thế hệ mới cho sản xuất nông nghiệp, mô hình canh tác bền vững, phát thải thấp và xem Việt Nam là cửa ngõ trung tâm để tiếp cận thị trường ASEAN với 650 triệu dân.

Báo cáo chi tiết xem tại đây.



Báo cáo phân tích thị trường