Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Tin vắn xuất nhập khẩu thế giới ngày 23/7/07
25 | 07 | 2007
Trung Quốc truất quyền xuất khẩu của hàng loạt công ty, Philippine sẽ tăng thuế nhập khẩu thép lên 7%, Mỹ xem xét lại quy định nhập khẩu thực phẩm, Trung Quốc điều chỉnh thuế nhập khẩu nhôm, Thái Lan giảm thuế nhập khẩu thép kỹ thuật điện, Trung Quốc thoả thuận mua 210 triệu USD hàng hoá của Pakistan...
Trung Quốc truất quyền xuất khẩu của hàng loạt công ty
Cuối tuần qua, Trung Quốc đã rút giấy phép xuất khẩu của hàng loạt công ty xuất khẩu sau khi các thanh tra phát hiện những hoá chất độc hại trong các sản phẩm của họ.
Li Changjiang, Tổng cục trưởng Tổng cục Thanh tra giám định chất lượng Trung Quốc cho biết, động thái này nhằm giám sát nghiêm khắc hơn đối với các công ty xuất khẩu, qua đó buộc họ phải tuyệt đối tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh sản phẩm, giữ vững uy tín cho hàng hoá Trung Quốc nói chung.
Được biết, nhà máy hoá chất Taixing Glycerin, Xuzhou Anying Biologic Technology Development Co. Ltd, Binzhou Futian Biology Technology Co. Ltd và một số đơn vị khác đã bị rút giấy phép do phát hiện trong sản phẩm của họ có những hoá chất độc hại không được phép.
Đây là động thái mới nhất trong nỗ lực lấy lại danh tiếng cho hàng hoá của mình trên thị trường thế giới mà Trung Quốc đang triển khai.
 
Philippine sẽ tăng thuế nhập khẩu thép lên 7%
Công ty Global Steel Philippine Holding đã yêu cầu tăng thuế hơn 2 năm qua nhưng Chính phủ Philippine không phê chuẩn đề nghị này. Mức thuế nk với sản phẩm thép sẽ được tăng lên 7% từ mức 3% hiện nay gồm sản phẩm thép cán dẹt, thép phi kim rộng tối thiểu 600mm, thép cán nóng, thép cán nguội, thép mạ.
Trước đó, lãnh đạo ngành thép nước này, đặc biệt trong lĩnh vực mạ kẽm, bày tỏ lo ngại rằng thuế nhập khẩu với cuộn cán nóng và cuộn cán nguội tăng lên sẽ khiến giá nguyên liệu xây dựng tăng lên. Các Công ty sản xuất đặc biệt trong ngành gang thép phàn nàn rằng nguyên liệu chô sản xuất thép cây và thép lá lợp mái nhà như phôi thép, cuộn cán nóng, cuộn cán nguội và kẽm cơ bản được nhập khẩu.
 
 Mỹ xem xét lại quy định nhập khẩu thực phẩm
Vừa qua,Tổng thống George W. Bush đã tuyên bố sẽ rà soát lại hệ thống giám sát chất lượng thực phẩm nhập khẩu vào Mỹ, sau khi xảy ra hàng loạt vụ bê bối liên quan đến các sản phẩm độc hại có xuất xứ từ Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ đã ký sắc lệnh thành lập nhóm công tác liên bộ, có chức năng đánh giá hệ thống giám sát và bảo vệ hàng thực phẩm và tiêu dùng nhập khẩu. Theo ông Bush, người dân Mỹ đang trông chờ chính phủ có những hành động thiết thực và ráo riết nhằm đảm bảo rằng các sản phẩm tiêu thụ trên thị trường là thực sự an toàn.
Bộ trưởng Y tế Mỹ - ông Michael Leavitt - đứng đầu nhóm công tác sẽ tiến hành kiểm tra rà soát toàn bộ các thủ tục, quy định và công tác thực thi hiện nay và trình báo cáo lên tổng thống trong 60 ngày tới. Phát ngôn viên Nhà Trắng Tony Snow cho biết đây không phải là hành động chống lại Trung Quốc vì hiện nay Mỹ nhập khẩu thực phẩm của 150 nước trên thế giới. Ông cũng cho biết nhóm công tác có quyền thay đổi, bổ sung thêm quy định của các cơ quan giám sát nhập khẩu.
 
Trung Quốc điều chỉnh thuế nhập khẩu nhôm
Chính phủ Trung Quốc sẽ ngăn chặn xuất khẩu các sản phẩm tài nguyên ô nhiễm cao hơn nữa, bằng cách điều chỉnh thuế trên nhôm và sản phẩm nhôm.
Trên trang web của mình, Bộ Tài chính cho biết sẽ tạm ngừng thuế nhập khẩu đánh trên nhôm gốc và sẽ áp thuế ban đầu 15% lên xuất khẩu que và thanh làm từ nhôm gốc. Mức thuế quan mới sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/8. Thuế nhập khẩu nhôm gốc hiện ở mức 5%.
Một chuyên gia trong ngành cho biết, việc dỡ bỏ thuế nhập khẩu này sẽ không dẫn đến sự gia tăng nhập khẩu nhôm của Trung Quốc trong thời gian tới. Bởi lẽ, giá nhôm trên thị trường quốc tế hiện khoảng 2.800USD/tấn so với 2.630USD/tấn ở Trung Quốc, và nguồn cung nội địa đã đủ đáp ứng nhu cầu của quốc gia.
 
Thái Lan giảm thuế nhập khẩu thép kỹ thuật điện
Chính phủ Thái Lan đã loại bỏ thuế nhập khẩu với 28 loại thép trong sản xuất đồ điện gia dụng để giải quyết vấn đề cơ cấu thuế - cản trợ sự cạnh tranh của ngành công nghiệp đồ điện Thái Lan. Trong 28 sản phẩm, thuế với 13 loại thép kỹ thuật điện hoặc từ tính và thép silicon sẽ bị cắt giảm từ 1% trong khi đó thuế với 15 sản phẩm còn lại sẽ bị giảm từ 5%.
Việc cắt giảm thuế sẽ không ảnh hưởng đến các Công ty thép trong nước vì các Công ty này không sản xuất 28 loại thép kỹ thuật điện này.
 
Trung Quốc thoả thuận mua 210 triệu USD hàng hoá của Pakistan
Cuối tuần qua, một nhóm 12 công ty Trung Quốc đã ký các thỏa thuận mua 210 triệu USD hàng hóa của Pakixtan.
Đại diện các công ty Trung Quốc, trong đó có hai công ty thuộc danh sách 500 công ty hàng đầu thế giới là tập đoàn China Minmetals Corporation và Sinochem Corporation, đã tiến hành đàm phán với các công ty Pakixtan về việc nhập khẩu vào Trung Quốc một số mặt hàng của nước Nam Á này, như quặng crom, đá cẩm thạch, sợi bông, da...
Năm ngoái, thương mại song phương giữa Trung Quốc và Pakixtan đã đạt mức kỷ lục 5,25 tỷ USD.


Nguồn tin: Lexisnexis
Báo cáo phân tích thị trường