Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Mash sẽ thay thế Yahoo! 360?
26 | 09 | 2007
Đầu tháng 9 vừa qua, nhiều blogger đang "trú ngụ" tại Yahoo! 360 nhận được thư mời, đề nghị sử dụng dịch vụ mới: Yahoo! Mash (http://mash.yahoo.com). Đây là một mạng xã hội ảo, được xây dựng bởi Yahoo nhằm cạnh tranh với MySpace, Facebook, Orkut... Hiện tại, Mash đang trong giai đoạn thử nghiệm và giới hạn người dùng thông qua hình thức thư mời (invite email).

Sứ mệnh của Mash

Ra đời khá sớm vào tháng 3.2005, Yahoo! 360 có lượng người sử dụng khá lớn, đặc biệt rất phổ biến tại VN. Thế nhưng, hiện tại Yahoo! 360 gần như chỉ là một sản phẩm mang tính thử nghiệm, không có nhiều thay đổi sau chừng đó thời gian, chức năng ít, khả năng tùy biến kém, không hỗ trợ HTML triệt để, hay gặp lỗi trong quá trình sử dụng… Yahoo! 360 dường như không thể so sánh với những WordPress, Blogger, BlogSpot, My Opera… và càng không có chỗ đứng nếu so với các mạng xã hội như My Space hay Facebook…

Nhận thấy sự yếu kém của 360, Yahoo có lẽ đã chuyển sang sử dụng một mạng xã hội khác sớm hơn nếu thương vụ mua lại Facebook với giá 1 tỉ USD không thất bại. Và Yahoo đành phải "nghiến răng" nhìn đối thủ mạnh lên từng ngày: Facebook có lượng người xem tăng 120% so với năm ngoái, còn một "lão làng" như MySpace cũng đạt con số tăng trưởng 23%.Trong bối cảnh đó, Mash ra đời mang theo tham vọng của Yahoo: Dấn thân vào thị trường mạng xã hội đang ngày càng phát triển và tranh chấp thị phần với Facebook, MySpace và Orkut.

Mash có gì hay?

Yahoo! 360 bị than phiền nhiều nhất về khả năng tùy biến về giao diện, thứ duy nhất nó cho phép chỉ là thay đổi ảnh nền của blog. Với Mash, những lời phàn nàn đó hẳn sẽ không còn. Yahoo! Mash cho phép bạn tạo ra những trang blog không giống với bất kỳ ai. Điểm nổi bật có thể thấy là Mash đã cho phép người dùng tùy biến giao diện ở mức cao thông qua việc chỉnh sửa giao diện bằng ngôn ngữ CSS (tương tự My Opera). Ngoài ra, Mash được xây dựng theo từng phần (module) riêng lẻ mà với mỗi module, bạn đều có thể bỏ đi nếu không thích hoặc thay đổi vị trí giữa chúng nếu muốn. Bên cạnh đó, Yahoo còn cung cấp một thư viện các module gọi là Module Gallery, nơi cung cấp những tiện ích nhỏ như Blog Module, Astrology, Kaleidoscope… để bổ sung thêm nhiều chức năng cho blog của bạn. Theo Yahoo, thời gian tới họ sẽ cho phép người dùng phát triển những module của riêng mình và chia sẻ chúng trên Module Gallery.

Ngoài ra, những tính năng mà Will Aldrich - trưởng nhóm thiết kế của Yahoo! Mash - tập trung giới thiệu trên blog của mình là khả năng tác động đến trang cá nhân của người khác. Mash cho phép bạn có thể thay đổi profile, giao diện và kết cấu các module của một người khác có trong danh sách bạn bè, dĩ nhiên với sự chấp nhận người của người đó. Yahoo! Mash cũng phân loại bạn bè theo từng cấp độ: Bạn bè (Just Friend), Bạn thân (Best Friend) và Gia đình (Family). Mỗi cấp độ sẽ có những đặc quyền khác nhau về việc tác động lên trang blog của bạn. Những tính năng này làm mọi người trở nên gần gũi nhau hơn và hơn hết là xây dựng được một kiểu "Wikipedia" cho mạng xã hội ảo.

Một số đặc điểm còn lại đa phần là sự thay đổi và bổ sung các chức năng của Yahoo! 360. Ví dụ như Quick Comment được đổi thành Guestbook và sẽ hiển thị cả những comment của bạn ở trang blog của người khác; Blast đổi thành Blurt, đồng thời sẽ lưu giữ tất cả những câu nói của bạn theo thời gian; Friend List không giới hạn số lượng và cho phép bạn "theo dõi" những thay đổi từ blog của bạn bè; bài viết được hỗ trợ mã HTML toàn diện…Tuy nhiên, vì là bản thử nghiệm nên Yahoo! Mash vẫn còn một số khuyết điểm như thiếu hệ thống tin nhắn cá nhân giữa các thành viên, hỗ trợ CSS nhưng lại không có bất kỳ trợ giúp nào về CSS…

Yahoo! 360 sẽ bị “khai tử”?

Những gì Mash thế hiện cho thấy nó vượt trội Yahoo! 360 về tính năng. Thế nhưng đó cũng là một trong những điểm yếu của nó: rối rắm và khó sử dụng đối với những người đã quen với sự đơn giản của 360. Và đây cũng là lý do được nhắc đến nhiều nhất khi được đề cập đến nhược điểm của Yahoo! Mash bên cạnh các thắc mắc về việc chuyển hình ảnh, dữ liệu...

Dù sao, cũng không cần quá lo lắng đối với những ai đang còn "mặn mà" với Yahoo! 360. Không bao giờ một công ty khổng lồ như Yahoo lại bất ngờ "khai tử" một dịch vụ với hàng chục triệu người sử dụng. Yahoo! Photos chỉ mới đóng cửa vào ngày 20.9 vừa qua sau một thời gian dài thông báo chuyển sang Flickr. Nếu cần thiết phải thế, chắc chắn Yahoo sẽ có kế hoạch của mình.Cuối cùng, nếu không nhận được thư mời thử nghiệm Yahoo! Mash, bạn có thể vào trang http://invites.mashable.com/site/yahoomash để yêu cầu invite email.



Theo Thanh niên
Báo cáo phân tích thị trường