Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
“Thị trường Nhật không quá khó tính!”
05 | 11 | 2007
Làm thế nào để nâng cao thị phần xuất khẩu vào Nhật Bản vẫn đang là bài toán khó đối với các doanh nghiệp Việt Nam.
Xung quanh vấn đề này, VnEconomy vừa có cuộc phỏng vấn ông Takano Koichi, Phó trưởng đại diện Cơ quan Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam.

Kim ngạch thương mại Việt - Nhật trong thời gian qua có gì đáng chú ý, thưa ông?

Lĩnh vực này đã có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2006, kim ngạch thương mại hai chiều Việt - Nhật đạt 9,9 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật đạt 5,2 tỷ USD, tăng 18,6% so với năm 2005. Còn tính đến tháng 9/2007, kim ngạch thương mại hai nước trong năm 2007 đã đạt 8,3 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Nhật là 4,14 tỷ USD và nhập về 4,18 tỷ USD.

Thế nhưng so với một số nước khác trong khu vực thì thị phần xuất khẩu của Việt Nam vào Nhật Bản vẫn còn quá khiêm tốn, mới chỉ xấp xỉ 1% tổng kim ngạch nhập khẩu của Nhật Bản, trong khi các nước khác như: Malaysia là 2,7%, Thái Lan 2,9%, Indonesia 4,2%, Trung Quốc 20,5%...

Vậy theo ông, đâu là nguyên nhân chủ yếu khiến kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn còn quá “khiêm tốn” như vậy?

Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn thường nghĩ rằng thị trường Nhật Bản là một thị trường khó tính. Thực ra điều này là không hoàn toàn đúng.

Thị trường Nhật Bản cũng giống như nhiều thị trường khác là đều coi trọng chất lượng hàng hóa và chữ tín trong kinh doanh. Các doanh nghiệp Nhật có thói quen là tìm hiểu rất kỹ về đối tác trước khi có quyết định làm ăn lâu dài.

Bên cạnh đó, do có nhiều vụ vi phạm về các quy định chất lượng hàng hóa từ các nước vào thị trường Nhật, đặc biệt là hàng thủy sản và thực phẩm nên các doanh nghiệp và các cơ quan chức năng Nhật phải đưa ra những quy định khắt khe đối với các lô hàng nhập vào Nhật.

Tuy nhiên, theo điều tra của chúng tôi thì nguyên nhân chính khiến quan hệ thương mại 2 nước chưa được như mong muốn là do các doanh nghiệp Việt Nam chưa thật quyết tâm, nỗ lực trong việc hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản. Các doanh nghiệp Nhật Bản phản ánh với chúng tôi rằng, các doanh nghiệp Việt Nam thiếu tính chủ động trong kinh doanh với doanh nghiệp Nhật Bản.

Do đó, họ cho rằng, nếu các doanh nghiệp Việt Nam có những chiến lược kinh doanh cụ thể, chủ động hơn nữa thì phía Nhật Bản sẵn sàng ủng hộ, hợp tác.



Nguồn: vneconomy
Báo cáo phân tích thị trường