Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Việt Nam và Ấn Độ kỳ vọng cao nhất vào tăng trưởng năm 2008
04 | 02 | 2008
Theo một khảo sát gần đây của Khối Dịch vụ tài chính doanh nghiệp HSBC thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) ở Châu Á lạc quan về triển vọng phát triển kinh tế cũng như các hoạt động thương mại quốc tế trong năm 2008.

Cuộc khảo sát về mức độ tin tưởng của các DNVVN khu vực châu Á – Thái Bình Dương được công ty TNS thực hiện cho HSBC trên 2.700 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Hồng Kông, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Ấn Độ, Việt Nam, Hàn Quốc, Malaysia và Indonesia trong quý 4 năm 2007.

Các doanh nghiệp được hỏi về triển vọng kinh tế trong vòng sáu tháng đầu năm 2008, các kế hoạch tăng giảm đầu tư, kế hoạch nhân sự cũng như những kỳ vọng của họ về hoạt động thương mại với Trung Quốc, các quốc gia còn lại của châu Á và các quốc gia khác trên thế giới.

Các thị trường mới nổi như Việt Nam và Ấn Độ có mức độ lạc quan cao nhất trong hầu hết các lĩnh vực được khảo sát. Bà Margaret Leung- Tổng Giám đốc toàn cầu Khối dịch vụ tài chính doanh nghiệp của HSBC phát biểu: "Đây là một minh chứng cho niềm tin vững mạnh của khu vực này. Trong bối cảnh bất ổn của nền kinh tế Mỹ, các thị trường mới nổi vẫn có những cơ hội lớn để tiếp tục phát triển, vì giao thương trong khu vực châu Á đang tăng trưởng và các DNVVN đang học hỏi đế nhanh chóng thích nghi với các điều kiện toàn cầu đang thay đổi. Là ngân hàng phục vụ cho các doanh nghiệp, HSBC rất mong muốn được cùng đóng góp vào sự phát triển chung này.”

Quan điểm về triển vọng kinh tế

Các DNVVN của Việt Nam có mức độ lạc quan nhất trong khu vực, tiếp theo đó là các DNVVN của Ấn Độ và Trung Hoa lục địa. Hơn 2/3 DNVVN của Việt Nam tham gia khảo sát nói rằng họ kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng hơn 4% trong năm 2008. 90% DNVVN của Việt Nam kỳ vọng nền kinh tế tăng trưởng ở mức cao hơn trong khi chỉ có 1% nghĩ rằng tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại.

Các kế hoạch đầu tư vốn

Với niềm tin vào triển vọng kinh tế tốt đẹp trong năm 2008, các DNVVN của Việt Nam và Ấn Độ có kế hoạch tăng đầu tư vốn trong nửa đầu năm 2008. ¾ DNVVN của Việt Nam tăng mức chi đầu tư hiện tại. Các DNVVN của Hồng Kông thì thận trọng hơn: 61% trong số họ tiếp tục giữ nguyên mức độ sử dụng vốn như năm trước, chỉ có 26% có kế hoạch tăng đầu tư.

Các kế hoạch tuyển dụng

Trong khi 72% các DNVVN ở khu vực châu Á dự định tiếp tục duy trì số lượng nhân viên như hiện tại thì 59% doanh nghiệp ở Việt Nam có kế hoạch tuyển dụng thêm nhân viên. 41% sẽ giữ nguyên số lượng nhân viên trong khi không công ty nào dự định sa thải bớt nhân viên.

Triển vọng giao dịch thương mại với Trung Quốc lục địa và các nước còn lại trong khu vực châu Á

Các DNVVN có hoạt động thương mại quốc tế được hỏi về kỳ vọng của họ đối với giao thương với Trung Quốc Đại Lục, phần còn lại của châu Á và phần còn lại của thế giới. Các DNVVN ở Việt Nam và Ấn Độ có mức độ lạc quan nhất về tăng trưởng thương mại với Trung Quốc Đại Lục cũng như các nước còn lại trong khu vực và trên thế giới. Tại Việt Nam, có tới 4/5 doanh nghiệp được hỏi tin rằng khối lượng giao thương quốc tế sẽ tăng. Trong số 78% doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về hoạt động giao thương với Trung Quốc lục địa thì có tới 38% doanh nghiệp tin hoạt động thương mại với quốc gia này sẽ tăng hơn 20%. Kỳ vọng tăng trưởng thương mại với phần còn lại của châu Á và thế giới của các doanh nghiệp Việt Nam cũng đạt mức cao tương tự. Chỉ có một bộ phận rất nhỏ (4%) doanh nghiệp nghĩ rằng hoạt động thương mại quốc tế với ba khu vực trên sẽ giảm trong năm nay.

Nói về kết quả khảo sát tại Việt Nam, ông Huỳnh Bửu Quang- Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ tài chính doanh nghiệp của HSBC cho biết: “Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục với mức tăng GDP trung bình 7% trong thập kỷ qua và đạt đến mức kỷ lục 8,44% vào năm 2007. Chỉ trong năm qua thôi chúng ta đã thấy rất nhiều thay đổi lớn trong chính sách của chính phủ, kết quả của quá trình tự do hóa thị trường ở Việt Nam. Với những yếu tố thuận lợi kể trên, các DNVVN của Việt nam đang ngày càng trở nên năng động hơn để nắm bắt tất cả những cơ hội quý báu do nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ hai trong khu vực đem lại. Con số 291.000 DNVVN của Việt nam đại diện cho một sức mạnh kinh tế đáng kể và sự lạc quan của họ là tín hiệu rất tích cực cho nền kinh tế Việt Nam. Khối Dịch vụ tài chính doanh nghiệp của HSBC với các chuyên gia tài chính đầy năng lực, kinh nghiệm cũng như mạng lưới quốc tế rộng lớn luôn cùng chia sẻ khát vọng thành công và đồng hành cùng sự phát triển của các DNVVN ở cả ở thị trường trong nước và lẫn thị trường quốc tế.”



Theo DN24g
Báo cáo phân tích thị trường