Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Ông chủ tài ba của "đế chế" Nestlé
13 | 02 | 2008
Lên nắm quyền tập đoàn Nestlé chưa lâu, Peter Brabeck Letmathe đã nhanh chóng giúp doanh thu của hãng không ngừng tăng, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới không mấy sáng sủa.

Brackbeck, người đã thổi luồng sinh khí vào Nestlé.

Nestlé là tập đoàn thực phẩm số 1 thế giới hiện nay, ra đời vào giữa năm 1886 do một dược sĩ người Thụy Sỹ, tên là Henri Nestlé, sáng tạo ra.

Trong suốt những năm đầu thập niên 90, cổ phiếu của Nestlé không hề được coi trọng bởi rất ít người tin rằng sẽ thu được lợi nhuận đầu tư vào ngành thực phẩm, đặc biệt là những hãng chuyên sản xuất thực phẩm cho trẻ em. Tuy nhiên, kể từ khi Peter Brabeck Letmathe lên nắm quyền vào giữa năm 1997, người ta đã nhìn Netlé bằng con mắt khác.

Ngay khi bắt đầu đảm nhận vị trí lãnh đạo Nestlé cách đây gần 7 năm, ông tiến hành hàng loạt vụ mua bán lớn chưa từng có trong lịch sử tập đoàn, như đầu tư 11 tỷ USD mua lại tập Ralston Purina - tập đoàn sản xuất thức ăn cho sinh vật cảnh lớn nhất Bắc Mỹ; thanh toán hãng kem đang ăn nên làm ra Drerer's Grand. Đồng thời, ông bắt đầu đổ vốn vào các thị trường mới đầy tiềm năng như Nga, Trung Quốc...

Sản phẩm sữa mới của ông có tên Farine Lacteé Henri Net là sự kết hợp sữa bò, bột mỳ với đường. Lúc đầu, không người mẹ nào sẵn lòng cho con mình dùng thử thứ dung dịch tổng hợp của ông. Nhưng ngay sau đó, người ta đã kịp nhận ra giá trị của những sản phẩm mới khi nó đem lại sự sống cho đứa trẻ. Chỉ vài năm sau sản phẩm của ông đã có mặt trên khắp châu Âu.

Ngay sau đó, Nestlé đã tiến hành mua lại tập đoàn sản xuất thực phẩm khổng lồ Caranation với giá trị hợp đồng lên đến 3 tỷ USD. Thời kỳ này, danh tiếng của Nestlé ngày một vang xa hơn với hàng loạt vụ “cá lớn nuốt cá bé”. Từ chỗ chỉ kinh doanh các sản phẩm sữa, bánh kẹo, tập đoàn bắt đầu vươn cánh tay sang nhiều lĩnh vực mới.

Hiện Nestlé có gần 300.000 nhân công và khoảng 8.000 nhãn mác sản phẩm được bán trên toàn thế giới với hàng trăm nhà máy tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, đã doanh thu hàng năm của tập đoàn này lên tới 47 tỷ USD.

Peter Braback Letmathe sinh năm 1944 tại Villach (Áo). Tốt nghiệp khoa kinh tế Đại học thương mại quốc tế tại Viên, ông bắt đầu tham gia mạng lưới Nestlé tại Áo năm 1968 với một chân bán hàng. Nhờ kiên trì phấn đấu, chỉ ít lâu sau, ông đã được đề bạt vào vị trí chuyên viên xây dựng các mẫu sản phẩm mới và nhiệm vụ điều hành các chi nhánh ở nước ngoài. Peter Brabeck Letmathe đã công tác liên tục 18 năm ở Chile, Ecuado, Venezuela. Năm 1987, ông chuyển về làm việc tại tổng hành dinh của Nestlé đóng tại Vevey, Thụy Sỹ với chức danh Phó chủ tịch phụ trách mảng sản xuất các sản phẩm từ rau. Năm 1992, ông được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc tập đoàn liên doanh giữa Nestlé và S.A, rồi làm Tổng Giám đốc tập đoàn này.

Ngay khi nắm được quyền lực tối cao trong Nestlé, ông bắt đầu tiến hành cải cách, sắp xếp lại cơ cấu của tập đoàn. Brabeck thực hiện chiến dịch cắt giảm chi phí, loại bỏ những mảng kinh doanh không đem lại lợi nhuận hoặc kém hiệu quả cho hãng thực phẩm đông lạnh nổi tiếng một thời Findus hay công ty cung ứng café Hills Brother…

Trong năm 2002, ông liên tiếp đóng cửa 38 nhà may tiết kiệm được khoảng 1,6 tỷ USD chi phí cho tập đoàn. Trong 2 năm gần đây, chỉ tính tại Mỹ, ông đã chi khoảng 15 tỷ USD (khoảng 25% tổng doanh thu của hãng) để tiến hành các vụ mua đi bán lại giúp “đế chế” Nestlé không ngừng mở rộng.

Gần 7 năm cầm quyền, ông đã đóng cửa 156 nhà máy và công ty thành viên, cắt giảm được khoảng 2,8 tỷ USD chi phí. Tuy nhiên, thời gian này, ông mua lại 183 công ty và nhà máy mới tăng tổng số công ty thành viên lên đến 516. Ngoài ra, Brabeck tập trung vốn vào phát triển một số lĩnh vực mũi nhọn, có tốc độ tăng trưởng cao như nước tinh khiết đóng chai thực phẩm cho sinh vật cảnh…

Trong 4 năm đầu Brabeck nắm quyền, lợi nhuận của Nestlé đã tăng mạnh; vốn cũng tăng gấp 3 lần, đạt khoảng 100 tỷ USD. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, ông đã thổi một luồng sinh khí mới vào Nestlé trong bối cảnh thực phẩm trên thị trường thế giới liên tục rớt giá.

http://www.camnangdoanhnhan.com/apm/modules.php?name=News&file=article&sid=817



Báo cáo phân tích thị trường