Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
TGĐ Nestlé Việt Nam: Cạnh tranh là chìa khóa cho sự phát triển
03 | 07 | 2007
Tôi tin rằng, cạnh tranh sẽ đến từ các doanh nghiệp trong nước, những người hiểu biết thị hiếu tiêu dùng về dinh dưỡng và thực phẩm của người Việt Nam chứ không phải từ các doanh nghiệp quốc tế.
Ông Pierre Schaufelberger - Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam – trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Thương Mại nhân Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Thụy Sỹ tổ chức ngày 26/1/2007.

 

Thưa ông, Nestlé đã có buổi thuyết trình trước Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phái đoàn về các hoạt động cũng như kế hoạch đầu tư của Nestlé tại Việt Nam nhân chuyến tham dự Diễn đàn kinh tế Thế giới tại Davos?

- Chúng tôi tự hào là một trong những nhà đầu tư hàng đầu của Thụy Sỹ tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư khoảng 80 triệu USD, tăng trưởng về doanh thu bán hàng hàng năm đạt trên mức trung bình của thị trường (20%-25%). Nestlé đánh giá tiềm năng của thị trường Việt Nam rất lớn. Hiện nay, mức tiêu thụ sản phẩm của Nestlé tại Philipin khoảng 200.000đ/đầu người/năm, tại Malaixia và Xingapo khoảng 450.000đ, trong khi tại Việt Nam mới vào khoảng 10.000đ. Chúng tôi tin rằng mức tiêu thụ sản phẩm của Nestlé tại Việt Nam sẽ nhanh chóng đuổi kịp các nước khác trong khu vực, vấn đề chỉ là thời gian. Chúng tôi có mặt tại Việt Nam mới chỉ hơn 10 năm, trong khi tại các nước khác đã khoảng 80 năm.

Ông đánh giá thế nào về thị trường các sản phẩm dinh dưỡng ở Việt Nam trong thời gian tới?

- Theo quan điểm của tôi, cạnh tranh là chìa khóa của sự phát triển và mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, trước hết là cho người tiêu dùng, sau đó là cho các doanh nghiệp và cho cả nền kinh tế. Tuy nhiên, thị trường dinh dưỡng và thực phẩm của Việt Nam mang tính địa phương, nghĩa là có thói quen về tiêu dùng và thói quen về khẩu vị ít thay đổi nên sản phẩm mới thường khó thâm nhập. Tôi tin rằng, cạnh tranh sẽ đến từ các doanh nghiệp trong nước, những người hiểu biết thị hiếu tiêu dùng về dinh dưỡng và thực phẩm của người Việt Nam chứ không phải từ các doanh nghiệp quốc tế.

Hiện tại, các sản phẩm của Nestlé được đưa đến người tiêu dùng chủ yếu qua kênh phân phối truyền thống là chợ, không phải là siêu thị và các trung tâm mua sắm. Liệu sau sự kiện Việt Nam gia nhập WTO, có thêm nhiều nhà bán lẻ quốc tế vào Việt Nam, Nestlé có thay đổi lại chiến lược của mình?

- Hiện tại, 88% doanh số bán sản phẩm của chúng tôi thông qua kênh bán hàng truyền thống - bán hàng trực tiếp qua các đại lý, chợ và các cửa hàng chứ không phải qua kênh siêu thị. Điều tra thị trường của chúng tôi cho thấy, các bà nội trợ vẫn ưa thích việc hàng ngày mua sắm ở chợ và các cửa hàng bán lẻ hơn là siêu thị vì họ cho rằng mua hàng ở đây giá rẻ và “tươi” hơn. Với việc Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO, sẽ có nhiều các nhà bán lẻ quốc tế đến với thị trường Việt Nam, tuy nhiên, tôi nghĩ rằng họ sẽ mất nhiều thời gian và công sức để thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng nước sở tại. Chính vì thế, chúng tôi vẫn tập trung vào các kênh phân phối truyền thống và các cửa hàng bán lẻ, tuy nhiên sẽ có những điều chỉnh dần dần theo sự thay đổi của thị trường.

Hơn nữa, chúng tôi sẽ tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và đưa ra các sản phẩm phù hợp khẩu vị, nhu cầu và thói quen của người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục nhập khẩu các sản phẩm của Nestlé trên thế giới vào Việt Nam.

Được biết, Nestlé là một trong những nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam và Nestlé đang có những kế hoạch giúp phát triển cây cà phê ở Việt Nam?

- Hàng năm, Nestlé mua 20%-25% tổng sản lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam (khoảng 200.000-250.000 tấn) và xuất khẩu đi 15 nhà máy sản xuất cà phê của Nestlé trên toàn thế giới. Phòng thí nghiệm kiểm tra chất lượng của chúng tôi đặt tại nhà máy Đồng Nai sẽ kiểm định số lượng cà phê này trước khi đưa vào chế biến.

Chúng tôi tự hào không chỉ góp phần quan trọng trong việc đem lại nguồn thu ngoại hối cho Việt Nam mà còn đóng góp cho sự phát triển cà phê xuất khẩu chất lượng cao nhất. Lần đầu tiên Nestlé Việt Nam nhập khẩu hạt và cây cà phê giống chất lượng cao từ trung tâm nghiên cứu và phát triển của chúng tôi. Những hạt giống này được cung cấp miễn phí cho các nhà khoa học ở WASI (Viện Nghiên cứu lương thực của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ở Buôn Ma Thuột) cũng như phát miễn phí cho các nông dân trồng cà phê trong các vùng cà phê chuyên canh của Nestlé ở Đồng Nai. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức thường xuyên các khóa huấn luyện nhằm nâng cao kiến thức cho những nông dân trồng cà phê về việc trồng, thu mua, bảo quản...

Xin cảm ơn ông!



Thương Mại
Báo cáo phân tích thị trường