Hàng xuất khẩu của VN chưa có thương hiệu trên thế giới, tính cạnh tranh thấp, cơ cấu mặt hàng còn lạc hậu. Hiện nay, trên 60% giá trị kim ngạch là mặt hàng xuất khẩu ở dạng thô. Những ngành hàng dẫn đầu về kim ngạch như dệt may, giày dép đều có giá trị gia tăng thấp vì chưa chủ động được nguyên liệu.
Nhìn chung, các doanh nghiệp xuất khẩu VN vẫn còn thụ động, chủ yếu làm theo đơn đặt hàng của đối tác, ít đầu tư tìm hiểu nhu cầu thị trường, tiêu chuẩn kỹ thuật, nhãn mác hàng hóa. Sau một năm gia nhập WTO, giá trị xuất khẩu tăng không đáng kể trong khi nhập khẩu tăng quá nhanh. Kết quả là cán cân thương mại của VN đang bị lệch do nhập siêu quá lớn.