Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu rau quả hướng tới mục tiêu 700 triệu USD
04 | 05 | 2008
Nhiều loại rau quả Việt Nam đang tiếp tục được ưa chuộng tại thị trường quốc tế với số lượng ngày càng tăng trong những tháng đầu năm là dấu hiệu tốt để hướng tới mục tiêu đạt giá trị xuất khẩu rau quả khoảng 700 triệu USD vào năm 2010.
Theo các chuyên gia thương mại, rau quả Việt Nam hiện đã được xuất khẩu sang hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Năm nay, dự kiến kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sẽ đạt khoảng 350 triệu USD, tăng 17% so với năm ngoái. Trong đó, quốc gia láng giềng Trung Quốc vẫn là thị trường chủ lực, chiếm 60% tổng lượng xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Riêng quý I năm nay, thị trường này đã nhập khẩu lượng rau quả Việt Nam trị giá trên 600.000 USD. Ngoài ra, nhiều nước trong khu vực EU- thị trường có mức tiêu thụ hàng năm khoảng 75 triệu tấn trái cây tươi, 62 triệu tấn rau tươi – cũng đang có xu hướng chuyển từ nhập khẩu hàng của Trung Quốc, Thái Lan sang nhập khẩu sản phẩm của Việt Nam.

Mới đây, một chương trình hợp tác đã được ký kết giữa Trung tâm Tư vấn hỗ trợ nông nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (HCACS) và Trung tâm Xúc tiến nhập khẩu của Hà Lan (CBI) để hỗ trợ xuất khẩu rau quả sang thị trường EU. Theo đó, nông dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận sẽ được trợ giúp để quy hoạch vùng nguyên liệu và xây dựng quy trình sản xuất đạt chuẩn.

Giám đốc HCACS cho biết, dự án sẽ được thực hiện từ năm 2008 đến năm 2010, với mục tiêu tăng thêm 25%, tức là khoảng 1 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm rau quả sang EU.

Về tổng thể, hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã quy hoạch diện tích trồng rau quả trong cả nước đến năm 2010 khoảng 1 triệu ha, sản lượng khoảng 10 triệu tấn. Trong đó, diện tích dành cho xuất khẩu khoảng 255.000ha.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, thời gian tới, Bộ sẽ rà soát lại quy hoạch và tập trung ưu tiên cho khâu nghiên cứu, lai tạo các giống rau quả năng suất và chất lượng tốt và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xây dựng, nâng cấp thương hiệu, đổi mới công nghệ.

Nhiều doanh nghiệp hiện đã đầu tư xây dựng những dây chuyền sản xuất quy mô lớn, công nghệ hiện đại và đa dạng các sản phẩm chế biến như bột quả, nước quả cô đặc, quả ngâm đường, sấy khô, mứt quả.... tạo dựng được thương hiệu trên thị trường.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng thừa nhận kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này hiện chưa tương xứng với tiềm năng do nguồn nguyên liệu không ổn định và khâu kiểm dịch sản phẩm còn hạn chế. Bên cạnh đó là những bất cập của các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung như thiếu thông tin thị trường, phương thức thanh toán chưa phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đồng tình với ý kiến này, trong một cuộc hội thảo về xuất khẩu rau quả ở phía Nam mới đây, Bộ Công Thương đã khuyến cáo ngành nông nghiệp và các địa phương cần tăng cường trợ giúp nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát để nâng cao chất lượng sản phẩm và đặc biệt là đáp ứng yêu cầu kiểm định ngày càng nghiêm ngặt của các thị trường xuất khẩu.




Nguồn: kinhte24h.com
Báo cáo phân tích thị trường