Công nhân thành ông chủ
|
Anh Nguyễn Viết Hân. |
Tốt nghiệp Học viện Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Hân không tìm cho mình một công việc phù hợp mà lại đầu quân cho Nhà máy Chế biến thực phẩm Cầu Diễn (Hà Nội). Ngày đi làm, tối tranh thủ giúp vợ chợ búa nhưng cũng không đảm bảo cho gia đình có cuộc sống dư dả. Năm 1995, anh phải bỏ “nghề công nhân” vì nhà máy hết việc. Thất nghiệp, anh bất đắc dĩ phải chạy chợ cùng vợ. Những tháng ngày đi chợ chọn từng quả cà, cân dưa cải cộng với kinh nghiệm làm việc trong nhiều năm anh nảy ra ý định, tại sao không làm giàu bằng chính những sản phẩm này? Thế là vợ chồng anh bắt tay vào việc. Hàng ngày, anh dậy sớm tìm đến các vùng ngoại thành như Đông Anh, Sóc Sơn để mua những quả cà bát to, ngon; sang Đông Dư (Gia Lâm) tìm những bó dưa cải còn tươi nguyên mang về hì hụi rửa và muối. Chỉ sau 1 năm, “thương hiệu” cà, dưa muối của gia đình anh Hân đã chiếm được tình cảm của bà con trong và ngoài xã....
Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ, năm 1996, anh bắt đầu dựng xưởng. Toàn bộ số vốn 2 vợ chồng tích cóp được, anh đầu tư xây dựng 30m2 nhà xưởng và thuê người làm. Lúc đầu, anh tự mang sản phẩm của mình đến các đại lý tiếp thị. Đến nay, ngoài dưa, cà muối truyền thống, anh còn có thêm sản phẩm dưa bao tử muối. Sản phẩm được đóng lọ (500ml), bán với giá 5.000-6.000 đồng/lọ.
Xuất ngoại
Năm 2000, đang lúc loay hoay tìm hướng đi mới cho sản phẩm, tình cờ một người bà con sống bên Nga về chơi. Anh thết họ bữa cơm với đĩa dưa và bát cà muối chấm tương. Trong câu chuyện, anh bày tỏ ý định muốn xuất khẩu các mặt hàng này. Không ngờ, người khách đồng ý làm đại lý cho anh. “Được lời như cởi tấm lòng”, anh Hân bắt tay vào làm ngay. Chuyến hàng đầu tiên, anh xuất 10 tấn cà muối sang Nga, chỉ một thời gian, người bà con lại gọi điện về đặt hàng tiếp. Đến nay, sản phẩm của gia đình anh đã có mặt tại Nga và các nước Đông Âu.
Do nhu cầu mở rộng sản xuất, hiện anh đang nâng cấp khu nhà xưởng lên 400m2. Cơ sở của anh tạo việc làm cho 20 lao động với thu nhập bình quân 1 triệu đồng/người/tháng.
Biết làm giàu chân chính từ những sản phẩm dân dã, anh Hân đại diện cho lớp doanh nhân xuất thân từ nông thôn dám nghĩ, dám làm. Trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đã hội nhập sâu rộng với thế giới, rất cần những doanh nhân năng động, sáng tạo như anh Hân để quảng bá, giới thiệu hình ảnh và các đặc sản của Việt Nam tới bạn bè quốc tế.