Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Phát huy tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam
05 | 08 | 2008
Ngày 30/7, Bộ Công Thương, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Thị trường bán lẻ Việt Nam – Thực trạng và giải pháp cho tương lai gần”.
Tham dự hội thảo có đông đảo các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phân phối bán lẻ và đại diện nhiều cơ quan nghiên cứu kinh tế.

Các chuyên gia kinh tế cho biết, Việt Nam hiện được đánh giá là thị trường mới nổi, giàu tiềm năng, với quy mô thị trường hơn 85 triệu dân, cơ cấu người tiêu dùng trẻ, nhất là lòng tin của giới tiêu dùng được xếp thứ 5 trên thế giới. Năm 2007, Việt Nam được xếp hạng thị trường bán lẻ hấp dẫn thứ 4 thế giới và năm nay đã vượt qua Ấn Độ vươn lên trở thành thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất trên thế giới. Riêng 6 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 450 ngàn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời kỳ “hậu WTO” được xem là sẽ xuất hiện nhiều cơ hội mới đan xen với thách thức cho các loại hình doanh nghiệp phân phối, bán lẻ trong và ngoài nước; mức độ cạnh tranh sẽ gia tăng, cạnh tranh giữa đơn vị trong và ngoài nước, giữa doanh nghiệp cũ và mới, nhỏ và lớn…

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp phân phối cần năng động, sáng tạo và khuyếch trương thương hiệu. Ông Nguyễn Thái Dũng – Phó Tổng Giám đốc BigC Thăng Long cho rằng, doanh nghiệp phân phối cần chủ động kết hợp với các đơn vị sản xuất để tạo được nguồn hàng ổn định, chất lượng cao với giá cả cạnh tranh.

Các chuyên gia kinh tế cũng cảnh báo, thời gian tới, sự cạnh tranh sẽ dẫn đến tình trạng thất bại của một số doanh nghiệp, nhất là thông qua hình thức mua bán-sáp nhập doanh nghiệp, nhưng điều đó cũng giúp cho doanh nghiệp tăng cường tính chủ động, tìm được vị trí của mình trên thương trường…



Nguồn: www.baothuongmai.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường