Inđônêxia là nước nhập khẩu đường lớn nhất châu Á, nhưng tốc độ nhập khẩu có phần chậm lại do nước này đối mặt với tình trạng dư thừa bởi được mùa mía năm 2008 và nguồn đường dự trữ còn tích tụ từ năm 2007. Tình trạng dư thừa đã kéo giá đường trong nước xuống thấp, làm giảm lợi nhuận của người trồng mía.
Ông Diah Maulida, một quan chức của Bộ Ngoại thương Inđônêxia nói: "Bộ sẽ không cấp giấy phép nhập khẩu đường trắng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của các hộ gia đình trong năm tới, và mới chỉ cấp phép nhập khẩu 200.000 tấn đường trắng để làm dự trữ và phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong các hộ gia đình trong năm nay".
Chính phủ Inđônêxia cũng sẽ hạn chế nhập khẩu đường trắng chất lượng cao sử dụng trong công nghiệp với hy vọng sử dụng nguồn cung trong nước, nhằm làm giảm bớt nguồn dự trữ đường ngày một tăng.
Hội đồng Đường Inđônêxia dự báo năm 2008 nguồn cung đường trong nước, kể cả do các nhà máy trong nước sản xuất và nhập khẩu từ các nguồn khác, sẽ lên tới 6,2 triệu tấn và như vậy có nhiều khả năng sẽ vượt mức tiêu thụ 4,9 triệu tấn của cả năm.