Dự báo, khối lượng cao su thiên nhiên của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái vào đầu quý II tới sẽ tăng thêm khoảng 200 tấn/ngày so với hiện nay khi ngành sản xuất săm lốp của Trung Quốc vừa được Chính phủ nước này hỗ trợ vốn để duy trì tăng trưởng.
Những ngày qua giao dịch xuất nhập khẩu sản phẩm cao su tại cửa khẩu Lục Lầm và Móng Cái vẫn khá nhộn nhịp. Khối lượng cao su khối và sơ chế đưa vào giao dịch đã tăng từ 500 tấn/ngày lên 600 tấn/ngày. Tuy nhiên, giao dịch cao su đang xuất hiện một số khó khăn.
Theo hãng tin Bloomberg, mặc dù giá cao su trên thị trường đang tăng cao nhưng rất khó để duy trì mức giá này, thậm chí có thể giảm xuống dưới 1.000 USD/tấn cao su do nỗ lực giữ giá của một số nhà sản xuất có thể thất bại trước ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.
Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, sức mua từ bạn hàng Mỹ và châu Âu giảm sút khiến các nhà buôn châu Phi nỗ lực tìm bạn hàng mới tại châu á với mức giá rất cạnh tranh. Một tấn cao su loại STR10 từ Tây Phi được chào tại thị trường Trung Quốc với giá 1.330 USD/tấn, cả phí chuyên chở (C&F), trong khi đó giá cao su Indonesia (loại SIR 20) vốn được cho là rẻ hơn cao su Thái Lan, đã có giá 1.320 USD/tấn (giá FOB), cao su Việt Nam cũng trên 1.300 USD/tấn.
Chính việc có thêm đối thủ cạnh tranh đã khiến giá cao su xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc giảm nhẹ trong tuần qua và bị bạn hàng kén chọn hơn./.