Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Giá cao su có thể tiếp tục tăng cao kỷ lục
14 | 01 | 2011
AGROINFO - Nguồn cung cao su có thể lại tiếp giảm thấp kỷ lục do tình hình mưa làm giảm sản lượng đầu ra, có thể đẩy giá cao lên mức kỷ lục, đồng thời ảnh hưởng đến sản xuất của Bridgestone. Cao su tự nhiên, mặt hàng gây sự chú ý áp đảo trong năm 2010, có thể xuống đến mức thấp kỷ lục do mùa mưa ở các nước sản xuất chính làm giảm nguồn cung, cùng với giảm sản lượng do mùa. Trong khi đó, doanh số xe hơi tăng cao thúc đẩy nhu cầu cao su.
Mặt hàng này sẽ “tiếp tục tăng giá cho đến khi giá đạt đến ngưỡng làm giảm nhu cầu cao su vật chất”, theo ông Tetsu Emori, quản lý quỹ hàng hóa thuộc Astmax Co tại Tokyo cho biết. Ông cũng là người đã dự đoán chính xác mức giá kỷ lục vào tháng 9. Ông cũng cho biết: “Rất khó để dự đoán mức cao này là mức nào, có thể là 600 Yen”. Giá cao su tương lai đã tăng lên mức cao nhất trong lịch sử vào ngày 13/1/2010, đạt 454,4 Yen/kg (tương đương 5480 USD/tấn) tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo, tăng 500% so với mức giá cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng giá này làm tăng chi phí sản xuất của các nhà sản xuất lốp như Bridgestone Corp và đẩy cao lạm phát do giá những hàng hóa khác như ngũ cốc, kim loại và dầu thô cũng tăng cao. Theo một dự báo trung hạn của bốn nhà phân tích và quản lý quý do Bloomberg khảo sát, giá có thể tăng lên mức 500 Yen trong nửa đầu năm 2011.

Theo Hisaaki Tasaka, một nhà phân tích tại ACE Koeki Co, giá sẽ tăng không ngừng cho đến khi nguồn cung từ Thái Lan tăng lên. Cũng theo nhà phân tích này, giá cao su tương lai có thể tăng lên mức 500 Yen/kg trong nửa đầu năm 2011 do nguồn cung sụt giảm trong khi nhu cầu tăng.

Giá cao su đã tăng 9,6% trong năm 2010 tại thị trường Tokyo, cao hơn hẳn mức phục hồi giá của các loại hàng hóa khác trong Chỉ số hàng hóa S&P GSCI trong các giao dịch tính đến ngày 12/1/2010. Giá của nhà cung cấp lớn nhất, Thái Lan, cũng đã tăng lên mức kỷ lục vào ngày 13/1/2010, đạt 5,41 USD/kg. Theo ước tính của Niels Fehre, nhà phân tích tại HSBC Trinkaus & Burkhardt AG, cung cao su tự nhiên sẽ tiếp tục thấp hơn mức cầu trong năm 2011. Nhu cầu thế giới đạt khoảng 10,7 triệu tấn, vượt cung khoảng 513 ngàn tấn trong năm 2011, sau khi thiếu hụt 417 ngàn tấn trong năm 2010.

Trong khi đó, theo Sureerat Kunthongjun, nhà phân tích tại AGROW Enterprise Ltd, mặc dù giá sẽ tiếp tục tăng, nhu cầu sẽ vấn mạnh do người mua đang tăng cường mua vào để dự trữ cho thời kỳ thấp vụ và dịp năm mới . Kỳ nghỉ dài tại Trung Quốc sẽ bắt đầu từ 2/2.

Mưa lớn do ảnh hưởng của La Nina, cũng đã gây lụt lội nghiêm trọng tại Úc, đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động cạo mủ cao su khắp Đông Nam Á.

Trong suốt mùa thu mua vụ đông, bắt đầu từ tháng 2 – 5, sản lượng cao su Thái  Lan thường thấp hơn khoảng 60% so với thời điểm cao vụ.

Theo Wanwilai Choilek, quản lý tại Hadyai, chi nhánh Thái  Lan của công ty môi giới DS Futures Ltd, doanh thu xe hơi tăng lên củng cố sự lạc quan trên thị trường về nhu cầu với lốp xe hơi sẽ tiếp tục tăng, càng làm tình hình thiếu cung trở nên rõ ràng hơn.

Theo Hiệp hội nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc, doanh thu phương tiện xe tải khách tăng 33% trong năm 2010. Tổng doanh thu các phương tiện vận tải tăng 32%, lên mức 18,06 triệu xe.
Bridgestone Europe, nhà sản xuất lốp xe lớn nhất, đã tăng giá sản phẩm 6%, để giải quyết tình trạng chi phí sản xuất tăng cao. Theo ông Makio Ohashi, CEO và chủ tịch HĐQT của Bridgestone Europe, hiện không có bất kỳ tín hiệu giảm giá nguyên liệu nào trên thị trường.


Kim Dung/Theo Bloomberg
Báo cáo phân tích thị trường