Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Sara Lee – cam kết mua 20% cà phê chứng nhận hàng năm
28 | 02 | 2011
Những năm gần đây, sản xuất bền vững đã trở thành một vấn đề mang tính thời sự trên toàn thế giới. Ở các quốc gia phát triển, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi cao về sản phẩm mà họ sử dụng. Ngoài những yêu cầu về chất lượng thì yêu cầu về nguồn gốc sản xuất, sự minh bạch trong chuỗi cung ứng ngày càng được coi trọng. Cà phê là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, mang lại kim ngạch xuất khẩu cao (1.7 – 1.8 tỷ đô la hàng năm) và tạo công ăn việc làm cho hàng triệu nông dân tham gia sản xuất.
Một trong những nhà rang xay cam kết mua nhiều cà phê được chứng nhận sản xuất bền vững nhất trên thế giới trong những năm qua là Tập đoàn Sara Lee, tập đoàn rang xay cà phê lớn thứ ba trên thế giới, chỉ sau Nestle và Kraft Foods. Ở Việt Nam, từ năm 2001 Sara Lee đã thông qua tổ chức phi lợi nhuận của mình là Douwe Egbert Foundation tham gia tài trợ các hoạt động dự án phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam, cụ thể ở Quảng Trị (2001-2006), Gia Lai (2007-2009) và chương trình chung phối hợp với Cục trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Phát triển ngành cà phê Viêt Nam theo hướng sản xuất và kinh doanh bền vững đến năm 2020) hiện đang được thực hiện ở 3 tỉnh: Đắc Lắc, Lâm Đồng và Gia Lai. Các dự án này đã gây được tiếng vang tốt trong ngành cà phê và được sự đánh giá cao của các bên tham gia ở Việt Nam.



Sara Lee mới đây đã cho biết kế hoạch nâng sản lượng cà phê có chứng nhận sản xuất bền vững lên tới 20% so với tổng sản lượng kinh doanh hàng năm của tập đoàn đến năm 2015 (trong 5 năm qua Sara Lee mua 110 triệu kg cà phê chứng nhận Utz-certified trên toàn thế giới, dự kiến trong 5 năm tới con số này sẽ tăng gấp 3 lần lên 350 triệu kg.

Hồi đầu năm nay, Sara Lee cũng đưa ra thông báo mặc dù Utz Certified sẽ vẫn tiếp tục là đối tác chính cho dòng sản phẩm chứng nhận, nhưng công ty cũng sẽ hợp tác với các chương trình khác như: chứng nhận cà phê hữu cơ hay RainForest Alliance (Liên minh mưa rừng).

Song song với cam kết mua số lượng lớn cà phê được chứng nhận sản xuất bền vững, Sara Lee rất chú trọng việc marketing các sản phẩm này nhằm góp phần tạo ra một thị trường cà phê phát triển bền vững trên toàn thế giới. Với mong muốn tạo điều kiện cho các nhà quản lý và cán bộ trong công ty nâng cao hiểu biết về cây cà phê, quy trình sản xuất và chuỗi cung ứng cà phê ở các nước sản xuất, cũng như tìm hiểu về sản xuất bền vững nhằm quảng bá cho cà phê có chứng nhận, Sara Lee đã lựa chọn các cán bộ Marketing hàng đầu trên toàn thế giới và tổ chức tham quan tìm hiểu thực tế cho họ. Bà Alexandra Catarina Legro, trưởng đoàn, nói: “Tôi tin rằng những hiểu biết thu được từ chuyến đi này sẽ giúp chúng tôi có được những câu chuyện hay hơn, thuyết phục hơn để kể cho khách hàng của mình về những hạt cà phê đã đi như thế nào từ vườn cây đến tay người tiêu dung cuối cùng, và sản xuất cà phê bền vững đang diễn ra thế nào và có ý nghĩa gì ở các nước sản xuất như Việt Nam”.

Được sự hỗ trợ của công ty CAFECONTROL và Sở KHCN tỉnh Lâm Đồng, được sự cho phép của UBND tỉnh Lâm Đồng, đoàn đã thực hiện thành công chuyến công tác này từ ngày 18/2/2011 đến ngày 22/2/2011. Các thành viên trong đoàn đều bày tỏ mối quan tâm sâu sắc tới lợi ích của người nông dân trồng cà phê trong quá trình tham gia các chương trình chứng nhận. “Những gì thu thập được từ chuyến đi này làm tôi cảm thấy như mình được mở mang rất nhiều về thực tế sản xuất và đặc biệt là hệ thống chứng nhận sản xuất bền vững vốn rất mơ hồ đối với những người làm marketing như tôi” - một thành viên trong đoàn nói.

Trưởng đoàn Alexandra chia sẻ: “Còn rất nhiều việc phải làm, chúng tôi sẽ mang những thông tin thu được từ chuyến đi này về làm cơ sở bàn bạc với cấp trên của chúng tôi và các đối tác chứng nhận nhằm quản lý tốt hơn hệ thống chứng nhận, đảm bảo lợi ích cho các bên tham gia, đặc biệt là người nông dân”.


Vũ Thị Minh Tú
Báo cáo phân tích thị trường