Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Brazil đạt 389,41 triệu USD, tăng 21,88% so với cùng kỳ năm 2010. Chỉ tính riêng trong tháng 8/2011, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil đã tăng 12,35% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu sang Brazil chủ yếu các mặt hàng như: cơ khí, hàng điện tử, vật liệu xây dựng, than, gạo, hàng dệt may, giày dép, săm lốp, xe đạp và xe máy, cùi dừa khô, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ, thủy sản. Trong đó, giày dép là mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch cao nhất trong số hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam đạt 118,9 triệu USD, tăng 54,13% so với 8 tháng năm 2010, tiếp đến là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt kim ngạch 22,11 triệu USD.
Những kết quả trên cho thấy các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đã dần chiếm được ưu thế tại thị trường Brazil, một trong những thành viên của Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR). Đây cũng điều kiện thuận lợi để Việt Nam xâm nhập và mở rộng xuất khẩu sang thị thường Nam Mỹ.
Về nhập khẩu, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu các loại thức ăn gia súc và nguyên liệu (bột mỳ, dầu đậu tương, khô đậu tương), giấy và bột giấy, gỗ bạch đàn và vật liệu da từ Brazil. Trong 8 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam đạt 567,22 triệu USD, tăng 61,27% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù, trong thời gian qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil liên tục tăng song vẫn còn nhiều hạn chế so với tiềm năng vốn có của hai nước. Trong thời gian tới, Việt Nam cần đẩy mạnh xuất khẩu sang Brazil, một thị trường rộng lớn với số dân hơn 185 triệu người, thu nhập người dân thuộc trung bình khá so với thế giới./.
Tổng hợp