Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Các siêu thị tại Ý ngừng bán cá tra
02 | 02 | 2017
Các siêu thị tại Ý đã quyết định ngừng bán cá tra do những lo ngại liên quan đến dư lượng kháng sinh cao tại các trại nuôi. Các nhà bán lẻ như Esselunga đã thực thi lệnh cấm và Coop đã loại cá tra khỏi danh sách các hàng hóa chào bán, theo báo Messagerro đưa tin.

Tập đoàn Esselunga tuyên bố rằng theo chính sách của công ty, cá tra sẽ không bao giờ được bày bán tại hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp này, ở mọi dạng tươi, đông lạnh hoặc ở dạng nguyên liệu.

Chi nhánh tại Ý của Carrefour cũng được dự báo sẽ có động thái tương tự sau khi giảm lượng cá tra chào bán tại Phap và Bỉ, cảnh báo rằng các trại nuôi cá tra có tác động lớn tới môi trường. Chuỗi bán lẻ này đảm bảo rằng một khi các kho dự trữ cá tra hiện tại được bán hết, loại cá này sẽ không bao giờ được bán trở lại.

Ngoài ra, theo nhật báo tại Ý, vùng Emilia-Romagna dự kiến sẽ loại bỏ cá tra ra khỏi thực đơn của các trường học và thay thế bằng cá xanh từ biển Adriatic. Cá tra đã trở nên phổ biến tại thị trường châu Âu nhờ giá thành rẻ, năng suất cao (tăng trưởng nhanh) và sản lượng thịt cao (ít phần thừa và rất nhiều thịt). Hiện nay, loại cá này đã chiếm lĩnh nhiều thị phần từ các phân khúc thủy sản giá cao hơn. Hầu hết nguồn cung cá tra thương phẩm trên thị trường quốc tế đến từ ĐBSCL của Việt Nam cũng như từ Thái Lan, Campuchia và Lào, nhưng tồn tại nhiều phản đối mạnh về điều kiện an toàn thực phẩm của cá tra được nuôi tại các nước châu Á này.

Trong khi đó, sau 4 năm triển khai, dự án “Chuỗi cung ứng cá tra bền vững tại Việt Nam” (SUPA) do Liên minh châu Âu (EU) tại trợ, chủ trì bởi Trung tâm sản xuất sạch Việt Nam (VNCPC) hợp tác triển khai với WWF – Việt Nam, WWF – Áo và VASEP  vừa báo cáo những kết quả tích cực. Mỗi công ty sản xuất cá tra tham gia vào dự án sẽ nhận được hỗ trợ từ dự án, đã tiết kiệm được từ 2 – 5 tỷ VNĐ, giảm sử dụng nước 28,5%, giảm nước thải vào môi trường 28%, giảm tiêu thụ điện 18,6%, và giảm 2.000 tấn khí nhà kính phát thải vào môi trường hàng năm.

Trong dự án SUPA, WWF-Áo đã phát kiến và phát triển các ý tưởng mới để xúc tiến thương mại mặt hàng cá tra vào thị trường EU, với 3 ý tưởng nổi bật là:

  • Cải thiện đóng gói và thông tin vận chuyển trên bao bì sản phẩm;
  • Phát triển các nhóm sản phẩm mới và các nhóm khách hàng mới;
  • Thúc đẩy và xây dựng hình ảnh của sản phẩm.

Theo FIS



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường