Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thành công của mùi vị trường tồn
19 | 01 | 2018
Chúng tôi đặt chân đến House of Jack Rabbit tại bán đảo Bellarine sau giờ ăn trưa thông thường khoảng một giờ vào một ngày thứ 4 nhưng các bàn trong quán cà phê của họ hầu như đều chật kín. Nhìn từ phía ngoài, quang cảnh của nhà hàng không có gì sánh nổi, chạy từ Port Phillip Bay tới Geelong, the You Yangs và Melbourne.

Bên trong, các gia đình đang cho lũ trẻ con ăn các thực đơn theo mùa, đậm nét đặc trưng địa phương; trong khi các ông bố bà mẹ thử những loại vang hàn đới tinh tế và thảnh thơi tận hưởng tầm nhìn với ly vang trên tay. “Mọi người đi vào và tự động thốt lên Wow khi nhìn vào cảnh vật”, đồng sáng lập và tổng quản lý Lyndsay Sharp nói khi bà rót vang vào các ly cho một nhóm các nhà bán châu Á tới thăm Melbourne trong Tuần thương mại thực phẩm và đồ uống tổ chức tháng 10/2017.

Trong bữa tối tạ Jack Rabbit, các khách mời của bà đến từ Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Trung Quốc đã thử 10 loại vang khác nhau. Nguyên tắc là nhấp một hoặc 2 ngụm một loại để tận hưởng vị ngon đặc trưng của loại này rồi nghỉ một chút trơcs khi thử đến loại tiếp theo.

Các chai vang có cùng logo như nhau là 3 tai thỏ dài theo gam từng loại vang gồm pinot grigio, rose, pinot noir, cabernet shiraz, sparking blanc de blancs, merlot và chardonnay. Được mệnh danh là “Nơi tốt nhất cho mọi người và nhà hàng du lịch sản phẩm tốt nhất tại Úc” năm 2015 theo đánh giá của Hiệp hội giải thưởng quốc gia về nhà hàng và dịch vụ ẩm thực của Úc, the House of Jack Rabbit vừa là một quán cà phê nhỏ, vừa là một nhà hàng và vừa là một vườn nho.

“Chúng tôi làm rất nhiều món thủy sản và đây là một trong những khu vực sản xuất rượu vang tốt nhất cả nước, chúng tôi rất tự hào về các loại rượu vang và đồ ăn của mình”, bà Sharp, đồng thời là giám đốc marketing, bán hàng và tiếp khách của Sharp Group.

Tập đoàn này kinh doanh đa ngành, gồm một nhà sản xuất rượu táo, đã mua lại tài sản của Jack Rabbit vào năm 2010. Đồng sáng lập với chồng bà, David, tập đoàn hiện sản xuất 20.000 thùng rượu vang hàng năm từ vườn nho rộng 120 acre, và một lượng lớn Flying Brick Cider từ các vườn cây ăn quả trong khu vực.

“Đó từng là một nhà hàng rất cũ và đi xuống trầm trọng”, bà Sharp nhớ lại. “Chúng tôi đã phá bỏ và xây dựng lại, đặt tên là House of Jack Rabbit, được xây dựng trên nền móng của ngôi nhà cũ. Chúng tôi luôn nói, nếu có bất cứ điều gì xảy ra, chúng tôi sẽ làm mọi điều có thể và nỗ lực hết mình. Nên khi House of Jack Rabbit chào bán năm 2010, chúng tôi đã nhảy ngay vào bởi đây là một nơi rất đặc biệt. Coh đến nay, hoạt động kinh doanh đúng như chúng tôi mong đợi, thậm chí hơn. Tôi yêu nơi này, rất yêu. Tôi luôn có tình yêu với khu vực này, đặc biệt là Jack Rabbit”.

Mọi người thường so sánh rượu vang từ các khu vực như Bordeaux và Burgundy, vốn rất giống nhau. “Mọi loại vang tại khu vực này đều mạnh trung bình, nên không giống với bất cứ vang từ khu vực nào khác của Úc, vốn có thời tiết ấm áp hơn”.

Vang Úc, theo bà Sharp, đang trở nên rất được ưa chuộng tại châu Á. “Vang Pháp được coi là hàng đầu thế giới và vang Úc thì hiện đứng thứ 2. Thị trường hiện có một số loại vang ngon đến từ châu Phi, đặc biệt là vang trắng, nhưng có chất lượng vẫn chưa bằng của Úc”.

Tại Úc, thế hệ trẻ hơn đã bắt đầu phát triển sự quan tâm thực sự về học hỏi về rượu vang. “Sự kết hợp giữa thực phẩm và rượu vang trở thành tiêu chuẩn của mọi bữa ăn. Điều này mọi người đều tiếp cận được và là một trong những mối quan tâm bạn sẽ không ngừng học hỏi”, bà nói. “Với các loại rượu vang, không có câu trả lời đúng hay sai. Chỉ là một hành trình thực sự đáng yêu”.

Một số người cho rằng sự kết hợp giữa thực phẩm và rượu vang được đánh giá quá cao, nhưng bà Sharp cho rằng mhững người quan tâm đích thực đang học hỏi nhiều hơn. “Cũng như trong nhà hàng, chúng tôi sẽ khuyến nghị món ăn nào nên chọn loại vang gì. Mọi người đến thử rượu vang. Tôi có một ly ở đây và một chai ở kia để luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức và thưởng thức, và đó là những gì mọi người thích về thử rượu. Mọi loại rượu vang đều có câu chuyện riêng”.

Ngoài rượu vang, Melbourne còn nổi tiếng bởi văn hóa ẩm thực, vốn được tạo nên mởi mọi người đến từ tất cả mọi nơi trên thế giới tới định cư tại thành phố thủ phủ bang Victoria này. Trong số họ còn có đầu bếp nổi tiếng Guy Grossi, có bố mẹ di cư từ Milan đến Úc vào những năm 1960.

Melbourne sở hữu văn hóa phong phú với sự đa dạng chủng tộc lớn, với những người đến từ Ý, Áo, Đức, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan. “Nếu bạn đi dạo tại Melbourne và ngay cả những khu ngoại ô, bạn sẽ nhận thấy âm hưởng từ nhiều nền văn hóa khác nhau”, ông Grossi nói. “Ví dụ, khu Chinatown có những nhà hàng Trung Quốc rất ngon. Chúng tôi cũng có những nhà hàng Ý hảo hạng, Hy Lạp tuyệt vời và Tây Ban Nha ấn tượng. Nhưng điều tuyệt vời nhất ở đây là sự hài hòa, với nhiều nền văn hóa khác nhau chung sống cùng nhau, tạo nên một nơi rất đặc biệt. Điều này không xảy ra trên toàn thế giới đâu”.

“Chúng tôi may mắn bởi chúng tôi có những nông dân tuyệt vời, sản xuất ra nông sản tốt. Chúng tôi coi Victoria là vùng sản xuất nông nghiệp tốt nhất cả nước, sản xuất ra loại thịt hảo hạng. Chúng tôi có những nông dân không chỉ sản xuất tốt mà còn rất chăm lo cho đất đai. Khắp Victoria là những khu vực sản xuất nông nghiệp sạch sẽ và rất đẹp, nên thu hút không chỉ mọi người từ các nước khác mà còn thu hút cả các đầu bếp”.

Đồng thời, chợ địa phương có nguồn nguyên liệu đồi dào, cho phép nấu nướng tại nhà hay đầu bếp chuyên nghiệp đều tạo ra được những món ăn mang hương vị nguyên bản. “Chúng tôi có thể nấu một bữa ăn Việt Nam thực thụ, không phải là thứ gì đó giống món ăn Việt Nam được điều chỉnh theo khẩu vị địa phương”, ông Grossi nhấn mạnh.

Các nhà hàng tại Melbourne cung cấp những thực đơn đa dạng, cho trải nghiệm từ bình dân tới cao cấp. “Nếu bạn tìm kiếm thứ gì đó rất bình dân hoặc thoải mái, hoặc một trải nghiệm xa hoa, bạn sẽ tìm thấy nó ở Melbourne. Chúng tôi có rất nhiều lựa chọn cho nhiều phong cách khác nhau, trong khi một số thành phố chỉ có các nhà hàng cao cấp, nhưng các nhà hàng bình dân thì rất tệ”. Ông Grossi rất hào hứng về xu hướng ẩm thực tuyệt vời đang nổi lên tại Melbourne.

“Không chỉ nấu nướng tại gia mà rõ ràng các đầu bếp ở đây nấu nướng những thứ đơn giản nhưng để chính sự ngon lành của món ăn lên tiếng. May mắn là chúng tôi đúng thời điểm, thổ nhưỡng tốt lành và một nền kinh tế địa phương mạnh – tất cả tạo nên một nền ẩm thực tuyệt vời”.

Ông Grossi cũng cho biết các nhà hàng địa phương rất tự tin về những món ăn họ phục vụ khách hàng. “Các nhà hàng đều ưu tiên chất lượng đầu tiên rồi mới đến phong cách”, điều quan trọng nhất là có sản phẩm chất lượng tốt, đảm bảo nguồn cung đầy đủ, được trồng trọt tốt và sau cùng là kiến thức của đầu bếp. Mọi người rất tự tin về sản phẩm của mình, không phải bởi thứ bí quyết gì sâu xa hay cao siêu mới làm nên điều gì dó đặc biệt. Mọi thứ có thể đặc biệt ngay cả khi nó rất đơn giản”.

Những người trẻ tài năng, ông nói, sẽ là chìa khóa giữ gì văn hóa ẩm thực của Melbourne trường tồn. “Ở đây có rất nhiều người trẻ làm việc với tôi và truyền cảm hứng cho tôi bởi họ thực sự yêu thích thứ họ đang làm. Chúng tôi không chỉ có những đầu bếp tên tuổi, mà còn những thành viên gia đình đi thu hoạch nông sản và nấu nướng cho gia đình họ. Họ tự hào về những gì họ làm, và truyền cảm hứng cho tôi hơn bất cứ ai khác, bởi họ nấu nướng với tình yêu và dành cho những người họ yêu. Họ giữ văn hóa ẩm thực của chúng tôi sống mãi. Điều này rất quan trọng. Nó giúp cho truyền thống trường tồn và vững mạnh. Chúng ta phải truyền điều này cho thế hệ trẻ để họ có thể tiếp tục giữ gìn nó”.

Theo Bangkok Post (gappingworld.com)



Báo cáo phân tích thị trường