Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu thủy sản Ấn Độ có thể suy giảm trong năm tài khóa 2019
10 | 05 | 2018
Sau 2 năm tăng trưởng mạnh, xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ có thể giảm trong năm tài khóa 2018/19 do nguồn cung tôm tăng, nhu cầu nhập khẩu của Mỹ giảm và tác động của thuế chống bán phá giá tăng, theo phân tích của Crisil Research.

Tăng trưởng xuất khẩu thủy sản Ấn Độ có thể giảm 17 – 18% trong năm tài khóa 2018/19, theo hãng nghiên cứu này dự báo trong báo cáo mới nhất, so với mức tăng trưởng 21% và 31% trong 2 năm tài khóa trước đó, nhờ nguồn cung tôm tại Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan giảm do dịch bệnh tôm chết sớm. Crisil cho biết nguồn cung tăng do sản xuất tôm thẻ Ấn Độ và các nước xuất khẩu lớn khác đều tăng, và nhập khẩu tôm của Mỹ, nước nhập khẩu lớn trên thế giới, chậm lại, có thể làm giảm xuất khẩu tôm Ấn Độ trong năm tài khóa sắp tới. Giá xuất khẩu tính theo đồng USD dự báo giảm 10% trong năm nay. Tuy nhiên, tăng trưởng xuất khẩu tôm về lượng vẫn ổn định – ở mức 20 – 21% trong vài năm qua – và dự báo đồng Rupee giảm giá sẽ giúp hạn chế tác động.

Hiện Mỹ là nước nhập khẩu tôm lớn nhất của Ấn Độ, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 26% trong 5 năm qua. Tuy nhiên, giá xuất khẩu tôm sang Mỹ bắt đầu giảm do tồn kho tôm tại nước này duy trì ở mức cao, Crisil cho hay. Tác động của nhu cầu giảm đã phản ánh rõ rệt lên giá tôm quốc tế, khi từ tháng 12/2017 – 2/2018, giá tôm trên thị trường thế giới đã giảm 7%. Trong tháng 3/2018, giá giảm tiếp 11% và tiếp tục giảm sâu thêm trong tháng 4. “Hiện tình hình khá khó khăn do các nhà bán lẻ Mỹ giảm giá. Nhưng một khi tiêu dùng vẫn tăng trên thị trường này, nhu cầu sẽ tăng”, theo Tara Ranjan Patnaik, phó chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu thủy sản tại Kochi cho hay.

Báo cáo của Crisil cho hay thuế chống bán phá giá tại Mỹ đối với thủy sản tăng, có thể làm giá giảm mạnh hơn nữa. Trong khi thuế chống bán phá giá tôm Ấn Độ tăng từ 0,84% lên 2,34% có tác động hạn chế tới xuất khẩu tôm Ấn Độ nhưng báo cáo cho rằng các nhà xuất khẩu tôm Ấn Độ sẽ gián tiếp bị thiệt hại trong ngắn hạn khi thuế chống bán phá giá với tôm Việt Nam tăng từ 4,8% lên 25,39%. Việt Nam là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ hai của Ấn Độ, chuyên nhập khẩu tôm Ấn Độ để chế biến – tái xuất sang Mỹ và châu Âu.

Mặc dù dữ liệu xuất khẩu thủy sản Ấn Độ cho năm tài khóa 2017/18 vẫn chưa công bố, ngành thủy sản Ấn Độ dự báo xuất khẩu sẽ vượt mốc 6 tỷ USD. Năm 2016/17, xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ đạt 1,13 triệu gấn, giá trị đạt 5,78 tỷ USD.

Theo Economic Times (gappingworld.com)

 



Báo cáo phân tích thị trường