Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu thủy sản Ấn Độ tăng 13% bất chấp giá tôm thế giới giảm
04 | 05 | 2018
Trong 10 tháng đầu năm tài khóa 2017-18, xuất khẩu thủy sản Ấn Độ đạt 5,64 tỷ USD, so với mức 4,98 tỷ USD trong cùng kỳ năm tài khóa trước, tương đương mức tăng trưởng 13,27%. Xuất khẩu thủy sản Ấn Độ tăng bất chấp tình trạng dư cung từ các nước sản xuất tôm lớn và quy định kiểm tra ngặt nghèo tại các thị trường xuất khẩu chính.

Về lượng, Ấn Độ đã xuất khẩu 1.085.378 tấn thủy sản tính đến tháng 1/2018, so với mức 954.744 tấn trong cùng kỳ năm 2017, tương đương tăng 13,68%. “Xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ vẫn đang trong khuynh hướng tăng bất chấp giá tôm quốc tế giảm do dư cung từ các nước sản xuất lớn và chính sách kiểm tra ngặt nghèo hơn tại EU để phát hiện dư lượng kháng sinh trong các lô hàng tôm đông lạnh. Ngoài ra, Ấn Độ cũng đối mặt với sự cạnh tranh mạnh từ các nước như Ecuador và Argentina”, theo A Jayathilak, chủ tịch Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Thủy sản cho hay. “Dù vậy, Ấn Độ vẫn có thể duy trì động lực tăng trưởng xuất khẩu – một bằng chứng cho thấy sự bền bỉ của ngành thủy sản Ấn Độ. Chúng tôi đã đề ra các sáng kiến sản xuất tôm hữu cơ định hướng xuất khẩu và triển khai các chiến lược mới để thúc đẩy nuôi trồng thủy sản và cải thiện giám sát để ngăn chặn các lô hàng gây mất uy tín thủy sản Ấn Độ”.

Mỹ, Đông Nam Á và EU tiếp tục là 2 nhà nhập khẩu lớn nhất của thủy sản Ấn Độ, trong khi nhu cầu từ Nhật Bản đang tăng mạnh. Tôm đông lạnh tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu lớn nhất trong ngành thủy sản Ấn Độ, chiếm tỷ trọng 42,05% về lượng và 69,95% về giá trị tính bằng đồng USD.

Mỹ nhập khẩu 203.837 tấn thủy sản Ấn Độ, trị giá 1,917 tỷ USD, là thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Ấn Độ, chiếm thị phần 33,99% về giá trị tính bằng đồng USD. Xuất khẩu tôm đông lạnh sang EU giảm 6,98% về lượng và 3,26% về giá trị tính bằng đồng USD. Nhật Bản đang nổi lên trở thành thị trường xuất khẩu tôm sú lớn của Ấn Độ, với thị phần 49,38% về giá trị tính bằng đồng USD, theo sau là Mỹ (18,09%) và Đông Nam Á (15,06%). Nhập khẩu thủy sản Ấn Độ của Nhật Bản, thị trường lớn thứ 4 của Ấn Độ, tăng 17,51% về lượng và 6,7% về giá trị tính bằng đồng USD.

Theo Business Standard (gappingworld.com)

 



Báo cáo phân tích thị trường