Theo vinanet.vn
Theo Reuters, tình trạng chậm giao hàng từ nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới có thể cho phép các bên cạnh tranh như Thái Lan và Việt Nam tăng nguồn cung trong ngắn hạn và cũng có khả năng sẽ đẩy giá gạo trên thế giới lên cao.
Hãng trên dẫn lời ông B.V. Krishna Rao, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ nêu rõ, tỷ lệ xếp hàng lên tàu tại cảng Kakinada đã giảm gần 30%. Các công nhân hiện chỉ làm ca ngày chứ không làm ca đêm.
Trong vài tháng tới, lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ có thể giảm ở mức khoảng 100.000 tấn/tháng, bởi tình trạng thiếu lao động đang khiến các nhà máy gạo vận hành với công suất thấp hơn.
Cảng Kakinada nằm ở huyện Đông Godavari thuộc bang miền Nam Andhra Pradesh của Ấn Độ. Địa phương này xử lý tới hơn 25% lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ, nhưng đã ghi nhận hơn 1.000 ca mắc COVID-19/ngày thời gian qua.
Trong khi đó, ông Ashwin Shah, Giám đốc công ty Shah Nanji Nagsi Exports Pvt, một hãng xuất khẩu có trụ sở tại Nagpur, miền Trung Ấn Độ, cho biết các nhà xuất khẩu gạo hoạt động bên ngoài bang Andhra Pradesh cũng bị ảnh hưởng bởi lượng công-ten-nơ hạn chế.
Đang có những vấn đề về hậu cần trong việc thực hiện các đơn hàng xuất khẩu. Nếu không, nhu cầu rất cao vì gạo Ấn Độ có giá rẻ hơn.
Tuần trước, Ấn Độ chào bán gạo đồ 5% tấm RI-INBKN5-P1 với mức giá khoảng 380 USD/tấn (giá FOB), trong khi mức giá cho cùng loại gạo của Thái Lan là khoảng 460 USD/tấn.
Theo ông Nitin Gupta, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh gạo thuộc tập đoàn nông sản hàng đầu Ấn Độ Olam India, các khách hàng châu Phi đang tích cực mua gạo phi Basmati, trong khi người mua ở Trung Đông lại có nhu cầu cao đối với gạo Basmati. Nếu tháo gỡ được các nút thắt về hậu cần, Ấn Độ có thể xuất khẩu nhiều gạo hơn so với năm ngoái.