Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Doanh nghiệp gỗ xuất khẩu sẽ còn khó khăn đến hết năm nay
06 | 04 | 2023
Theo Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT, triển vọng ngành gỗ và các sản phẩm từ gỗ của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong năm nay sẽ còn nhiều khó khăn do nhu cầu tiêu thụ yếu của những thị trường lớn như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và sự cạnh tranh từ các thị trường.

Nguồn: thesaigontimes.vn

TTXVN thông tin, trong năm qua, 90% giá trị gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đến từ các thị trường xuất khẩu. Trong đó, Mỹ chiếm 54% tổng giá trị, tiếp theo là Trung Quốc với hơn 13%.

Theo Tổng cục Hải quan, cũng trong năm qua, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Mỹ đạt 8,6 tỉ đô la Mỹ, giảm 1,3% so với năm 2021. Các đơn hàng sụt giảm nhiều từ những tháng cuối năm 2022.

TTXVN dẫn đánh giá từ VNDIRECT cho biết, ở thị trường Mỹ, những yếu tố kém khả quan về bất động sản và nhà ở khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ Việt Nam gặp khó do nhu cầu tiêu thụ giảm. Trong đó, chỉ số nhu cầu nhà ở trong tháng 2-2023 giảm đến 48,1% so với cùng kỳ, giá ván ép chỉ dao động từ 410-415 đô la Mỹ/tấm . Nhiều doanh nghiệp có doanh thu xuất khẩu sụt giảm từ 10-15% so với năm 2022.

Do đó, dự báo, biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp gỗ và sản phẩm gỗ trong năm nay sẽ giảm từ 0,6-1 điểm phần trăm. Con số này có thể được cải thiện từ năm 2024.

Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc lại có nhiều hứa hẹn. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt 2,15 tỉ đô la Mỹ, tăng 43,8% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo TTXVN, VNDIRECT nhận định, Trung Quốc đang là thị trường nhập khẩu gỗ lớn thứ 2 của Việt Nam. Nếu Trung Quốc mở cửa hoàn toàn nền kinh tế trong quí 2 thì việc xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sẽ tăng trưởng tốt hơn.

Tuy nhiên, với thị trường này, các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ Việt Nam vẫn đối diện với nhiều vấn đề. Trong đó, việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ tạo sự cạnh tranh cho các doanh nghiệp nội thất gỗ Việt Nam khi xuất khẩu các mặt hàng vào thị trường Mỹ.

Nhận định về những tín hiệu tích cực, giới phân tích cho biết, khách mua hàng quốc tế đã bắt đầu tìm kiếm đơn hàng mới ở Việt Nam, giá cước vận chuyển đường biển đã giảm sâu cũng giúp khách hàng giảm chi phí và đặt hàng trở lại.

 

 



Báo cáo phân tích thị trường