Nguồn: Haiquanonline.com.vn
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết mặc dù tháng 2/2024, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 765,7 triệu USD, giảm 47,8% so với tháng 1/2024 và giảm 13% so với tháng 2/2023. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 474,4 triệu USD, giảm 53,8% so với tháng 1/2024 và giảm 15,4% so với tháng 2/2023. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm mạnh so với tháng đầu lăm là do hoạt động xuất khẩu bị gián đoạn bởi dịp nghỉ Tết Nguyên Đán.
Tuy vậy, tính chung 2 tháng đầu năm 2024, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,2 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 1,5 tỷ USD, tăng 42,8 so với cùng kỳ năm 2022.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, năm 2024, mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng triển vọng của xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã có những tín hiệu tích cực, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong 2 tháng đầu năm 2024 đã có sự tăng trưởng khả quan. Đáng chú ý, tiêu dùng hàng hóa tại nhiều thị trường lớn như: Hoa Kỳ, châu Âu đang đón những tín hiệu tốt dần lên, thúc đẩy tới đơn hàng nhập khẩu, trong đó có nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ.
Do đó, trị giá xuất khẩu sang các thị trường chủ lực có tín hiệu tích cực trong 2 tháng đầu năm 2024. Dẫn đầu về trị giá xuất khẩu là thị trường Hoa Kỳ đạt 1,2 tỷ USD, tăng 51,7% so với cùng kỳ năm 2023; tiếp theo là thị trường Trung Quốc đạt 206,3 triệu USD, tăng 25,3%; Nhật Bản đạt 270,3 triệu USD, tăng 0,2%; Hàn Quốc đạt 112,4 triệu USD, giảm 12,1%...
Bên cạnh thị trường Hoa Kỳ và châu Âu, xuất khẩu tới các thị trường tiềm năng cũng tăng trưởng tốt như: Canada, Australia, Ấn Độ. Trong đó, đáng chú ý là trị giá xuất khẩu gỗ sang Ấn Độ trong 2 tháng đầu năm 2024 đạt 21,7 triệu USD, tăng 153,5% so với cùng kỳ năm 2022. Dân số và đô thị hóa ngày càng tăng là yếu tố chính khiến nhu cầu nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vào thị trường Ấn Độ có xu hướng tăng.
Do đó, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, để nắm bắt cơ hội này, doanh nghiệp cần phải đa dạng mẫu mã phù hợp với nhu cầu tiêu thụ tại thị trường Ấn Độ, đồng thời giá cả sản phẩm cũng rất cạnh tranh.