KFC đang thắng lớn năm nay. Trong tháng 10, doanh số tăng 6%, so với mức giảm 3% trong năm trước đó. Trong 3 tháng trước đó, tổng doanh số tăng 6%. Trên thực tế, món gà rán đã trở nên thông dụng đến nỗi KFC đang xem xét sửa lại tên trên bao bì thành tên gọi đầy đủ như trước là "Kentucky Fried Chicken" (Thịt gà rán Kentuckey).
"Kentucky Fried Chicken là xu hướng lớn đang diễn ra trong thế giới ngày nay”, David Novak, giám đốc điều hành công ty Yum! Yum! Brands, công ty mẹ của KFC. "Chúng tôi là thủ đô về gà của Hợp chủng quốc”.
"Ngon, rẻ và tiện lợi"
Rõ ràng, tất cả bài báo về béo phí gây ra đau tim, bệnh tim mạch, huyết áp cao, và thậm chí là đái đường đang “vào tai này, ra tai kia”?
"Tôi có thể nói gì đây? Người Mỹ yêu gà rán”, ông Harry Balzer, chuyên gia hàng đầu về thực phẩm và là phó chủ tịch của công ty nghiên cứu NPD Group. Ông nói thịt gà rán là món fast food có sức tăng trưởng nhanh nhất trong 10 năm qua. Trong mọi cuộc thăm dò được tiến hành trong 25 năm qua, Balzer chỉ ra rằng, 3 đặc điểm chung nổi bật trong thị hiếu ăn uống người Mỹ là: ngon, rẻ và tiện lợi.
Và thực tế quả nhiên đúng thế. KFC đã thắng lớn trong tháng 3 năm nay khi công ty giới thiệu Snacker, bánh sandwich gà 99 cent (gần 1 USD) đã trở thành món bán chạy nhất. 5.525 nhà hàng KFC ở Mỹ đã bán 100 triệu bánh Snacker trong 7 tháng qua, khiến nó trở thành sản phẩm thành công nhất ở giai đoạn đầu trong lịch sử của KFC.
Đã béo nay càng… béo hơn!
Nhưng kể cả khi người Mỹ không nghiện món gà rán thì họ cũng chẳng kiêng các món béo ngậy khác. Các cửa hàng bán hamburger phục vụ thêm 500 triệu khách hàng mới trong 2004 so với năm trước, theo NPD. Và các cửa hàng bánh rán phục vụ thêm 150 khách trong 2003.
Thêm vào đó, có nhiều nghiên cứu cho thấy người Mỹ hiện đang ăn tiệm, hoặc gọi đồ ăn về nhà, nhiều hơn bao giờ hết – khiến cho xu hướng tăng cân càng trầm trọng. Hãng nghiên cứu thị trường thực phẩm Technomic nhận thấy trong một cuộc khảo sát năm 2005 rằng 69 phần trăm người tiêu dùng mô tả chế độ ăn của họ khi ăn tiệm là "khá đơn giản”, so với 39 phần trăm nói họ ăn một chế độ “khá đơn giản” ở nhà.
Không đáng ngạc nhiên lắm khi biết một nghiên cứu mới nhất về dinh dưỡng ở Mỹ trong 3 thập kỷ qua cho thấy, 9 trong 10 đàn ông và 7 trong 10 phụ nữ sẽ rơi vào tình trạng overweight – tình trạng cân nặng lớn hơn cần thiết (phân biệt với béo phì). Một báo cáo công bố ngày 4/10 của Annals of Internal Medicine, cho thấy béo phì có thể là vấn đề nghiêm trọng hơn so với các nghiên cứu khác cho thấy 2/3 dân số Mỹ đang trong tình trạng “quá khổ” hoặc béo phì. "Các chỉ số sức khoẻ của nước đều rất lớn", Ramachandran Vasan, giáo sư khoa dược trường ĐH Boston nói.
Đồ ăn nhanh thường có hàm lượng calo và chất béo rất cao. Từ 700 kilocalo và 50 gram chất béo trở lên. Không chỉ có McDonald’s và KFC. Ở Mỹ còn có các công ty lớn khác như CKE Restaurants và Burger King…
Nhưng người Mỹ không phải lo rằng chỉ mỗi mình họ béo lên. Các công ty fast food khổng lồ đang nhanh chóng chuyển hướng sang Châu Á. KFC chẳng hạn. Công ty này dự định mở thêm 375 cửa hàng mới ở Trung Quốc trong 2005 và 400 trong 2006, và đặt ra mức tăng trưởng dự kiến tối thiểu là 22%. Doanh số của KFC ở Trung Quốc hiện đang tăng chóng mặt: 11% tính từ đầu năm đến nay; năm 2004 là 24%! Công ty này cũng đang nghe ngóng để quyết định có nên tăng cường sự hiện diện ở các thị trường khác hay không.