Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thị trường tôm thế giới năm 2007 và dự báo 2008
26 | 01 | 2008
Giá tôm thế giới tăng khá mạnh trong 3 tháng đầu năm do nhu cầu mạnh trong mùa lễ hội, đặc biệt là ở châu Á.
Song bắt đầu từ tháng 4, giá liên tục giảm do nhu cầu giảm và nguồn cung tăng mạnh. Đến tháng 7 và 8, giá giảm xuống mức thấp nhất trong năm bởi là mùa thu hoạch. Từ tháng 9, Mỹ áp dụng hạn chế nhập khẩu tôm Trung Quốc và chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan. Giá chỉ hồi phục nhẹ vào quý cuối năm khi giá các loại hàng hoá đều tăng theo xu hướng giá dầu mỏ.
Nhu cầu tôm ở các thị trường lớn như Mỹ, EU và Nhật Bản vẫn tiếp tục mạnh, đặc biệt là tôm chế biến đông lạnh và tôm bóc vỏ đông lạnh. Thị trường Mỹ không còn hấp dẫn như trước nữa, và nhiều nhà xuất khẩu chuyển hướng sang các thị trường tiềm năng khác như EU hay Nhật Bản. Nhập khẩu tôm của Mỹ trong 10 tháng đầu năm đạt 451,4 nghìn tấn, trị giá 3,15 tỷ USD (2,1 tỷ euro), giảm 3,6% về khối lượng và 3,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2006. Thái Lan là nhà XK hàng đầu về tôm thịt cho Mỹ với 49.300 tấn, trị giá 340,1 triệu USD, tăng 14,6% về khối lượng và 15,9% về giá trị.
Tiêu thụ tôm chân trắng trên toàn cầu đang gia tăng, một phần bởi nguồn cung cấp loại này dồi dào, một phần nữa bởi nhu cầu những sản phẩm chế biến từ nó, như món sushi, tăng mạnh. Tôm chân trắng đã góp phần chủ yếu cho sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản. Trung Quốc đang chuyển từ một nước xuất khẩu tôm thành nước nhập khẩu mặt hàng này, nhờ kinh tế tăng trưởng ổn định.
Xu hướng này dự kiến sẽ còn tiếp diễn trong những năm 2008. Dự báo trong bối cảnh hiện nay, xuất khẩu tôm của Trung Quốc sang Mỹ sẽ giảm trong những năm  tới. Rất có thể Mỹ sẽ chuyển sang mua tôm của các nguồn cung cấp khác ở Đông Nam Á, do vậy giá tôm ở những nước này chắc chắn sẽ tăng.


Nguồn: Vinanet
Báo cáo phân tích thị trường