Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thiếu nguyên liệu, mía phơi nắng "chờ" xe
07 | 04 | 2008
Trong 2 ngày 1-2/4, hàng trăm xe chở mía cho 2 nhà máy đường trong tỉnh Phú Yên đồng loạt ngừng vận chuyển mía, ngay trong giai đoạn thu hoạch cao điểm.
Xe dừng hoạt động, hàng trăm tấn mía của nông dân bị bỏ khô trên ruộng. Bức xúc trước việc này, dân kéo đến trụ sở UBND các xã đề nghị chính quyền can thiệp. Trong khi đó, do không có nguyên liệu hoạt động, các nhà máy đường cũng dừng chạy máy. Thiệt hại cho cả người nông dân lẫn nhà máy lên đến hàng tỷ đồng.

Dân khóc nhìn mía khô trên đồng!

Chủ tịch UBND xã Suối Bạc huyện Sơn Hoà, Phan Thế Lựu, bức xúc: “Tình trạng xe dừng hoạt động đã khiến nhiều nông dân đến UBND xã nhờ can thiệp. Nhiều hộ dân đã chặt mía 2-3 ngày nhưng không có xe chở về nhà máy. Mía một số hộ dân bắt đầu khô, điều đó sẽ khiến năng suất giảm và sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của người dân”.

Anh Nguyễn Thành Tâm, ở thị trấn Củng Sơn, bày tỏ: “Mía nhà tôi đã chặt, tập kết tại chân ruộng 3 ngày nay, nhưng chưa có xe đến chở. Tôi đến gặp các chủ phương tiện thì họ bảo phải bù tải mới chở. Giá bù tải một chuyến xe là 210.000đồng. Trong khi, ruộng mía tôi xa đường nên phải thuê bò kéo mía từ ruộng ra ngoài đường với giá 30.000 đồng/tấn. Giá mía thu mua hiện nay của nhà máy KCP là 460.000 đồng/kg nên nếu gánh thêm khoản tiền bù tải thì nông dân chúng tôi chẳng còn là bao”.

Chính vì chủ phương tiện đòi hỏi nông dân bù tải nên nhiều ruộng mía của người dân chặt đành phải nằm… phơi nắng. Nhiều ruộng mía của dân ở huyện Sơn Hòa tiếp tục… chờ xe.

Tại xã Sơn Hà, trong 2 ngày qua, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Ngọc Tiến đứng ngồi không yên khi hàng chục lượt nông dân kéo đến xã đề nghị can thiệp việc dân đã nhận phiếu đốn, chặt mía rồi nhưng không có xe chở. Hàng trăm tấn mía nằm phơi nắng trên đồng, trong sự bức xúc của người nông dân.

“Trước tình hình này, một mặt chúng tôi báo cáo lên huyện, mặt khác phải làm công tác tư tưởng cho người dân để trấn an, chứ chúng tôi cũng không có cách nào khác”, ông Nguyễn Ngọc Tiến nói.

Ông Tiến cho biết, xã Sơn Hà có 2026 hộ dân thì 90% nông dân trồng mía, tổng diện tích mía niên vụ 2007-2008 đang thu hoạch là 1415ha. Tất cả diện tích mía này đều hợp đồng bán cho nhà máy đường thuộc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam(KCP).


Tuy nhiên, việc cắt xe để chở mía cho người nông dân thời gian qua chưa hợp lý, tiến độ thu mua chậm gây bức xúc cho người nông dân. Rất nhiều trường hợp nông dân tuy có hợp đồng với nhà máy nhưng không bán mía được trực tiếp mà phải bán qua tư thương.

Ông Hồ Đắc Phẩm, một nông dân ở thôn Hoà Sơn xã Sơn Hà có mã số nông dân hợp đồng với nhà máy là 910124, có 2,6 ha mía. Trong hợp đồng ghi rõ ngày nhận phiếu đốn đợt 1 vào ngày 10/2/2008, đợt 2 vào ngày 2/3/2008, nhưng cho đến nay chưa nhận được phiếu chặt mía.

Năm lần bảy lượt đến trạm nguyên liệu xin phiếu đốn không được, ông Phẩm đành chặt mía bán cho tư thương 1 nửa, nửa còn lại đến hôm nay vẫn chưa nhận được phiếu.

Chỉ vì một quyết định của Sở GTVT!

Chuyện tréo ngoe đang xảy ra trong niên vụ mía năm nay tại tỉnh Phú Yên gây xáo trộn cả tỉnh có nguyên nhân là: Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên trước đó có thông báo sẽ tiến hành xử lý xe vận chuyển mía, sắn vượt tải, bắt buộc các phương tiện này phải chở đúng tải.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải Phú Yên có kế hoạch kiểm tra tải trọng xe vận chuyến quá tải theo Nghị định 146/2007/NĐ-CP của Chính phủ bắt đầu từ ngày 1/4. Việc Sở GTVT Phú Yên có kế hoạch kiểm tra trên là xuất phát từ thực tế tình trạng các phương tiện vận chuyển mía, sắn, đá xuất khẩu, vật liệu xây dựng… quá tải. Trong khi, các trạm cân của ngành GTVT dừng hoạt động nên không thể kiểm tra, xử lý xe chở quá tải, làm hệ thống đường bộ xuống cấp, hư hỏng nặng. Đây cũng là nguyên nhân tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến đường.

Điều quan trọng là trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Phú Yên Phạm Ngọc Chi đã đồng ý thực hiện việc xử lý xe vận chuyển mía, sắn quá tải trên địa bàn tỉnh, lấy số dư tải tại các nhà máy để xử phạt nhưng phải thông báo rộng rãi cho lái xe, chủ phương tiện biết không chở quá tải. Trước đó 1 tuần, các phương tiện thông tin đại chúng đều thông báo rộng rãi kế hoạch này.

Kế hoạch kiểm tra tải trọng xe vận chuyển quá tải bắt đầu thực hiện từ ngày 1/4/2008. Ông K.V.S.R.Subbaiah, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam, cho biết: “Khoảng 7 giờ 30 sáng 1/4, các xe vận tải mía nguyên liệu cho nhà máy đồng loạt không hoạt động nữa nên nhà máy không có nguyên liệu để sản xuất. Vì vậy, nhà máy buộc phải tạm ngưng hoạt động”.

Theo ông K.V.S.R.Subbaiah, công ty ký hợp đồng với 350 xe tải để chở mía nguyên liệu, nhưng chỉ có 20 xe chở mía về nhà máy. Nhà máy hoạt động trở lại và cũng chỉ cầm chừng, vì không đủ nguyên liệu cho nhà máy hoạt động. Công suất nhà máy hiện nay là 5000 tấn/ngày.


Qua tìm hiểu, một số chủ phương tiện nêu lý do là quy định mới của Sở GTVT Phú Yên xử phạt xe chở quá tải, nên nếu chở đúng tải thì không đủ chi phí xăng dầu. Một chủ phương tiện dẫn chứng: “Cước vận chuyển từ xã Sơn Hà về nhà máy đường KCP là 29.000 đồng/tấn. Trước đây, xe chở quá tải khoảng 22 tấn/chuyến thì có lãi. Với quy định của Sở GTVT, xe của tôi chỉ chở được 12 tấn, không đủ chi phí xăng dầu. Nông dân trồng mía phải bù tải thì chúng tôi mới chở”.

Hiểu rõ khó khăn của nông dân, nhưng nhà máy đường KCP không thể bù tải cho chủ phương tiện. Theo ông K.V.S.R.Subbaiah, trong niên vụ mía 2007-2008, nhà máy đã hai lần nâng giá thu mua mía, mua xô (không tính chữ đường), trong khi giá đường giảm, chi phí nhiên liệu tăng nên công ty cũng gặp khó khăn.

“Chúng tôi đã tính cước vận chuyển đúng tải nên không thể tiếp tục bù tải cho chủ phương tiện”, ông K.V.S.R.Subbaiah khẳng định như vậy.

Ông K.V.S.R.Subbaiah cho biết: “Qua tìm hiểu chúng tôi thấy chưa có địa phương nào triển khai việc kiểm tra quá tải xe tại nhà máy, Phú Yên ra lệnh này chỉ tổ làm khổ cho nhà máy và người nông dân thôi”.

Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Sơn Hà khẳng định, nếu để nông dân chịu chi phí bù tải cho chủ phương tiện sẽ khiến nông dân gặp khó khăn. Ông Tiến dẫn chứng: “Chi phí thu hoạch là 179.000 đồng/tấn trong đó cước vận chuyển 29.000 đồng/tấn. Chi phí sản xuất bình quân cho một tấn mía hơn 213.000 đồng. Nếu tính giá hiện nay nhà máy KCP thu mua của nông dân là 460.000đồng thì nông dân chỉ còn lại 68.000 đồng/tấn. Thử hỏi, người nông dân còn lại mấy đồng khi phải gồng mình chịu bù tải cho chủ phương tiện?”.

Ông Cao Minh Hoà - Chủ tịch UBND huyện Sơn Hoà cho biết, trong 2 ngày qua liên tục nhận điện thoại, công văn báo cáo từ cơ sở có hàng trăm tấn mía của nông dân đã chặt xong nằm phơi nắng vì không có xe chở.

Ngay trong chiều 2/4, UBND huyện Sơn Hoà đã có cuộc họp đột xuất để tìm hướng giải quyết, tuy nhiên, kết thúc cuộc họp vẫn không giải quyết được gì vì thiếu Sở GTVT!

Nếu tình trạng này kéo dài thì người trồng mía tiếp tục phải gánh chịu thiệt thòi. Nhiều vùng trước đây địa phương vận động trồng mía để đảm bảo vùng nguyên liệu cho nhà máy đường, nay đã quay lưng lại với cây mía. Tại nhiều vùng có đến trên 80% diện tích mía bị phá đi để trồng cây sắn và các loại cây trồng khác.




Nguồn: kinhte24h.com
Báo cáo phân tích thị trường