Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Siêu thị mini trở lại
01 | 09 | 2008
Xen lẫn trong các khu dân cư mới phát triển, các khu vực vùng ven… là hàng loạt siêu thị mini mới xuất hiện Hiện có khoảng 30 siêu thị mini dạng này, những siêu thị này không thuộc các hệ thống siêu thị tên tuổi, các tập đoàn mà là những siêu thị mini đơn lẻ của nhiều doanh nghiệp khác nhau. Chúng chỉ mới lần lượt xuất hiện từ cuối năm 2006 và đang tìm được chỗ đứng trên địa bàn.
Tiệm tạp hoá hiện đại

Siêu thị Plentyday trên đường Âu Dương Lân, P.3, Q.8 có diện tích chỉ khoảng 250m2 với 16 nhân viên nhưng có gần 10.000 mặt hàng, đủ các nhóm thực phẩm khô – đông lạnh, nước giải khát, hoá mỹ phẩm, quần áo, giày dép, hàng gia dụng… Chất hàng cao lên tận nóc, nhưng lối đi của siêu thị vẫn thông thoáng, đủ cho khách thong dong lựa hàng. Bên cạnh những sản phẩm thông dụng, siêu thị có một số loại hàng mà nơi khác ít có: các loại bánh quà vặt theo gu người Việt, chổi cước nhựa loại mịn chuyên dùng cho nội thất, chén melamin có nắp nhựa để đựng thức ăn trữ trong tủ lạnh…

Siêu thị Titanmart đường Phạm Hùng, Bình Chánh với diện tích khu kinh doanh tự chọn cả ngàn mét vuông, bên cạnh hàng tiêu dùng chiếm 40% doanh số, thế mạnh của nơi đây là các quầy văn hoá phẩm, sách báo, hàng thời trang… Riêng về dịch vụ bán hàng tận nhà, nếu so với website của các hệ thống siêu thị lớn mới chỉ dừng ở tính chất quảng cáo, thì

titanmart.com.vn cung cấp nhiều tiện ích hơn: khách có thể xem hàng, xem giá, tìm các mặt hàng khác cùng nhóm để so sánh và đặt mua trên mạng, từ 100.000đ trở lên là siêu thị giao hàng tận nhà cho khách.

So với các hệ thống siêu thị lớn có doanh thu vài chục tỉ mỗi tháng, các siêu này quy mô nhỏ hơn, thường nằm ở những khu vực xa trung tâm thành phố, và luôn có những sản phẩm phục vụ cho nhu cầu riêng của khách hàng trong địa bàn. Chẳng hạn Skymart, Family ở Phú Mỹ Hưng thường bán hàng ngoại nhập, gia vị dành riêng cho người Hàn Quốc. Siêu thị Quang Đại đường Kinh Dương Vương, Bình An đường Đinh Bộ Lĩnh bán chủ yếu các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu có mức giá trung bình cho người dân ở quận Tân Phú, Bình Thạnh.

Phục vụ khách bình dân

Ông Phạm Đình Trình, giám đốc công ty Phạm Đình – chủ đầu tư siêu thị Plentyday nói: “Vị trí nơi đây (tức Q.8) quá xa xôi, dân cư có thu nhập không cao nên các siêu thị lớn khác mới không dám mở. Tôi nhờ vào mặt bằng của mình, không tốn tiền thuê nhà, lại nhờ cầu Chữ Y đang sửa nên người tiêu dùng ngại đường qua các siêu thị Q.5, Q.7 khó khăn nên vào đây mua hàng”.

Plentyday cũng như các siêu thị mini khác đều có nét chung là do doanh số tiêu thụ thấp, không thể ký hợp đồng trực tiếp với các công ty sản xuất mà phải thông qua đại lý, nhà phân phối nên không thể đàm phán đề nghị nhà cung cấp tài trợ. Vì vậy ở đây có rất ít các mặt hàng bán khuyến mãi, giảm giá, bốc thăm trúng thưởng...

Nhưng, các siêu thị có thể dùng các khoản tiết kiệm được từ chi phí mặt bằng, nhân viên ít, bộ máy quản lý gọn nhẹ… để tính vào nhằm giảm giá bán. Ông Trình nói: “Chúng tôi chỉ chọn những mặt hàng được người tiêu dùng mua nhiều để kinh doanh”.

Ông Nguyễn Văn Lợi, quản lý siêu thị Titanmart cho biết: “Ở nhưng nơi xa trung tâm thành phố, người tiêu dùng vào chợ chỉ có thể mua rau củ, thức ăn, vào cửa hàng tạp hoá thì quá ít mặt hàng, nên siêu thị mini có thể thu hút khách qua dãy sản phẩm đa dạng hơn, ưu tiên cho những mặt hàng sách báo, văn phòng phẩm, hoá mỹ phẩm… là những mặt hàng ít cửa hàng tạp hoá nào bán”.

Theo bà Nguyễn Thị Hà, tổng giám đốc hệ thống siêu thị Fivimart: Nhiều siêu thị nhỏ đang khai thác lợi thế “dân cư tại chỗ” khá tốt. Số lượng hàng ít, nhưng gần như tất cả các mặt hàng trong mỗi siêu thị đều đã nhắm vào khách mua nhất định.



Nguồn: www.sgtt.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường