Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Doanh nghiệp tăng tốc "vụ Tết 2009"
12 | 11 | 2008
Các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm được dự báo nhu cầu vẫn tăng, nhất là vào dịp Tết. Nắm bắt tình hình này, nhiều doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm đang ráo riết chuẩn bị hàng hóa cho mùa Tết sắp tới.

Các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm được dự báo nhu cầu vẫn tăng, nhất là vào dịp Tết. Nắm bắt tình hình này, nhiều doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm đang ráo riết chuẩn bị hàng hóa cho mùa Tết sắp tới.


Theo số liệu từ đại diện của Công ty TNHH một thành viên Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan), các mặt hàng phục vụ mùa Tết năm nay chủ yếu là thịt gia súc, hàng chế biến, rau, quả các loại. Sản lượng các mặt hàng này dự tính sẽ tăng từ 1% đến 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, công ty này đang lên kế hoạch giết mổ khoảng 70.000 con heo, bình quân đạt từ 1.500 con đến 2.000 con/ngày. Với trâu bò, Vissan sẽ đưa vào giết mổ khoảng 1.350 con - bình quân 45 con/ngày. Vissan dự tính doanh số mùa Tết năm nay sẽ đạt 510 tỉ đồng, tăng 39% so với năm ngoái.

Còn ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Phú An Sinh cho biết kế hoạch dự kiến sẽ tăng đàn gà đến 500.000 con để phục vụ thị trường một tháng trước và sau Tết.

Hiện nay, công ty đã đạt sản lượng trên 300.000 con, đạt trên 70% kế hoạch đưa ra. Số còn lại sẽ thực hiện trong tháng 11 này và tháng cuối cùng chỉ đưa ra phục vụ ngày Tết.

Ngoài ra, ông Minh cho biết thêm cuối tháng 11 đầu tháng 12, công ty Phú An Sinh sẽ đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất ớ Bà Rịa- Vũng Tàu với công suất 500 con/ca giết mổ tương đương 15.000 đến 20.000 con/ngày để phục vụ cho những ngày cao điểm Tết năm nay.

Về giá cả, ông Minh cho rằng ban đầu dự kiến tăng do giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, con giống tăng nên dự báo sẽ tăng khoảng 10% so với năm cũ nhưng cuối năm giá đầu vào có xu hướng giảm nên mùa Tết năm nay dự kiến vẫn áp dụng giá năm rồi.

Tuy nhiên, ông Minh cho biết thêm do giá nguyên liệu đầu vào trong thời gian qua tăng cao dẫn đến một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ lỗ và không chăn nuôi nữa. Vì vậy, dự báo nguồn cung sẽ thiếu.

Về nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, ông Minh cho biết theo các cơ quan dự báo, thông thường nhu cầu tiêu thụ sẽ tăng từ 10% đến 20% mỗi năm do dân số tăng và đặc biệt độ an toàn của đàn gia cầm năm nay cũng tăng.

Dù có lạm phát, tình hình kinh tế khó khăn nhưng ngành thực phẩm không bị ảnh hưởng nhiều do đây là nhu cầu thiết yếu, đặc biệt nhu cầu cúng kiếng của người tiêu dùng không giảm. Do đó theo dự báo của ông nhu cầu năm nay sẽ không giảm.

Về phía Công ty TNHH Huỳnh Gia Huynh Đệ, ông Châu Nhật Trung, Tổng giám đốc công ty cho biết, năm nay doanh nghiệp này cũng đang lên kế hoạch dự trữ khoảng 200 tấn gà, vịt để phục vụ cho thị trường mùa Tết, tăng 20% so với năm ngoái. Công ty dự kiến sẽ tăng đàn và con giống từ 20% đến 30%.

Về giá cả, ông Trung dự báo giá gia cầm mùa Tết năm nay như sau: gà ta trên 90.000 đồng/kg, gà Tam Hoàng khoảng 39.000 đồng đến 45.000 đồng/kg, vịt thì từ 43.000 đến 45.000 đồng/kg.

 



Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Báo cáo phân tích thị trường