Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
AGROINFO công bố Báo cáo Tiêu dùng Thịt và Thực phẩm: Dự báo nhu cầu dịp tết 2009
01 | 12 | 2008
10 tháng đầu năm 2008 được đánh giá là quãng thời gian đầy khó khăn và thách thức đối với ngành chăn nuôi Việt Nam. Đợt rét đậm, rét hại đầu năm tại các tỉnh phía bắc đã khiến số lượng gia súc bị suy giảm. Bên cạnh đó, tác động của dịch bệnh và giá thức ăn chăn nuôi tăng cao từ 40-60%, trong khi giá bán của sản phẩm chỉ tăng ở mức 5-20% đã đẩy ngành chăn nuôi rơi vào tình trạng không có lãi. Trước tình hình đó, nhiều người chăn nuôi đã bỏ nghề, các trang trại lớn thì thu hẹp quy mô. Nhằm ổn định nguồn cung, Chính phủ đã chủ động giảm thuế nhập khẩu thịt xuống thấp hơn mức quy định theo cam kết của WTO nhằm bổ sung sự thiếu hụt nguồn cung trong nước. Bài toán về chi phí đầu vào chưa được giải quyết, ngành chăn nuôi trong nước tiếp tục phải gồng mình chống đỡ áp lực giá giảm, do thịt ngoại giá rẻ được nhập về ồ ạt, bán với giá chỉ bằng 2/3 giá của sản phẩm thịt cùng loại trong nước. Khó khăn chồng chất khó khăn đã khiến cho chăn nuôi trong nước không phát triển.
Những tháng cuối năm 2008 được dự báo vẫn là quãng thời gian đầy khó khăn cho cả người chăn nuôi và người tiêu dùng, Về phía người chăn nuôi, trong khi giá cả các mặt hàng thịt và thực phẩm đang trên đà hạ nhiệt thì giá thức ăn chăn nuôi trong nước lại giảm không đáng kể (giảm 2-10%). Cùng với đó, các chi phí đầu vào khác như giá nhân công, thuốc thú y, lãi suất ngân hàng… vẫn ở mức cao đã khiến người dân thờ ơ với chăn nuôi, không muốn tái đàn trong khi dịp tết đang đến gần- thời điểm mà cầu tiêu dùng tăng. Về phía người tiêu dùng, rất có thể sẽ phải chịu sự thiếu hụt nguồn cung trong những tháng cuối năm. Sự thiếu hụt này được dự báo sẽ tạo ra cơn sốt về giá thịt và thực phẩm trong dịp tết 2009 do cung từ thịt nhập khẩu giảm trong khi chăn nuôi trong nước chưa có dấu hiệu hồi phục.

Trong bối cảnh người dân và doanh nghiệp lo ngại càng nuôi càng lỗ, không dám đầu tư tái đàn trở lại thì việc đưa ra các dự báo về nhu cầu tiêu dùng thịt và thực phẩm thời gian tới sẽ giúp các nhà hoạch định chiến lược có được tầm nhìn trong việc chỉ đạo các Sở, ban ngành hỗ trợ người dân đẩy mạnh chăn nuôi cũng như các doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm và kinh doanh bán lẻ có được chiến lược kinh doanh đúng đắn trong việc chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Với mục đích đưa ra những dự báo mới nhất về cầu tiêu dùng thịt & thực phẩm trong dịp tết, Trung tâm thông tin PTNNNT công bố báo cáo "Tiêu dùng thịt và thực phẩm: Dự báo nhu cầu dịp tết 2009"

Khách hàng khi mua báo cáo sẽ:

- Biết được thông tin toàn diện, cập nhật về diễn biến giá cả của thị trường thịt và thực phẩm

- Cập nhật đầy đủ về nguồn cung thịt trong nước và nhập khẩu

- Nhu cầu tiêu dùng thịt của người dân 2 thành phố lớn Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh theo khu vực sinh sống

- Chuyển động của các doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm nhằm bình ổn nguồn hàng phục vụ cho dịp Tết 2009

- Biết được triển vọng tiêu dùng thịt và thực phẩm của cả nước trong những tháng tới




Trung tâm TTPTNNNT - AGROINFO trân trọng kính báo
Báo cáo phân tích thị trường