Ngang nhiên chuyển gỗ lậu
Ngày 7-9, tại huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng), chúng tôi chứng kiến và bí mật ghi hình lại một cảnh tượng rất liều lĩnh của lâm tặc: ngang nhiên vận chuyển gỗ giữa ban ngày rồi dùng xe tải nhẹ chở gỗ qua trạm kiểm lâm về xuôi trước sự “bất lực” của lực lượng kiểm lâm.
Vào khoảng 13 giờ 30, tại máng lao (một rãnh nước có độ dốc cao chảy từ trên núi - PV) phía Đông Dốc Kiền, trong cơn mưa rừng tầm tã, một nhóm khoảng 5 người đã tổ chức thả khoảng 10 phách gỗ có bảng rộng 15 x 30cm và dài 2,5m từ trên núi cao hàng chục mét xuống đường ĐT 604.
Đến 14 giờ 20, nhóm người này cùng khiêng gỗ tập kết sang vệ đường bên kia. Chừng 20 phút sau, một chiếc ô tô tải nhẹ nhãn hiệu KIA mang BKS 43S-294… đến vận chuyển số gỗ này về hướng TP Đà Nẵng trước sự ngỡ ngàng của nhiều người đi đường.
Theo một số người dân nơi đây cho biết, tình trạng vận chuyển gỗ trái phép tại khu vực Dốc Kiền và tuyến đường ĐT 604 diễn ra thường xuyên từ lâu nay, vào ngày mưa bão tình trạng này “nhộn nhịp” hơn. Trước đây, gỗ được thả từ máng lao phía đỉnh Dốc Kiền, gần đây, do lực lượng liên ngành tỉnh Quảng Nam kiểm soát chặt chẽ cộng với một đoạn đường đèo dốc tại đây bị sạt lở núi nên lâm tặc chuyển địa bàn hoạt động xuống máng lao phía Đông Dốc Kiền.
Con trâu chui lọt lỗ kim?
Chờ cho chiếc xe chở gỗ lậu này lăn bánh chừng 10 phút để đảm bảo an toàn, chúng tôi bám đuôi và thật ngạc nhiên, chiếc xe chở gỗ lậu này vượt Trạm kiểm lâm Hòa Phú một cách dễ dàng để về xuôi. Tại Trạm kiểm lâm Hòa Phú, không hiểu sao cổng barie luôn luôn mở, một cán bộ kiểm lâm đang… nằm trong chòi canh và xe chở gỗ lậu cứ vô tư đi qua.
Chúng tôi vào Trạm kiểm lâm Hòa Phú để tìm gặp ông Trương Văn Lạch, Trạm trưởng Trạm kiểm lâm này để tìm hiểu tại sao xe chở gỗ lậu có thể dễ dàng vượt qua trạm kiểm lâm. Khi chúng tôi hỏi: “Tình hình vận chuyển gỗ lậu trên tuyến đường ĐT 604 thế nào?” thì ông Lạch khẳng định: “Từ trước khi mưa lũ đến nay, do Đội liên ngành Đông Giang (Quảng Nam) kiểm soát chặt các máng lao cũng như trên tuyến đường ĐT 604 nên không còn chuyện vận chuyển lâm sản trái phép. Lâu lâu mới có một chiếc xe gắn máy chở một khúc ngắn ngắn thôi…”.
Thế nhưng, khi chúng tôi trưng ra những bức ảnh chụp được cảnh một nhóm người đưa gỗ từ trên núi xuống rồi đưa lên xe chở về xuôi thì ông Lạch cho rằng: “Chắc trời mưa nên anh em chủ quan để xe chở gỗ lậu chạy qua trạm (!?)”. Nói xong, ông liền ra lệnh kéo barie xuống để… kiểm soát.
Ngày 8-9, chúng tôi tiếp tục mang câu hỏi này đến gặp ông Trần Văn Quý, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hòa Vang, ông Quý cho biết: “Chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay thông tin có hay không việc để xe chở gỗ lậu qua trạm. Trong nay mai tôi sẽ yêu cầu Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Hòa Phú viết kiểm điểm. Tôi sẽ kiên quyết xử lý vụ việc này!”.
Theo ông Quý, do lực lượng kiểm lâm tại Trạm Hòa Phú quá “mỏng”, chỉ có 4 người (kể cả lãnh đạo) vừa phải kiểm soát lâm sản vừa làm kiểm lâm địa bàn. Trong khi đó, tuyến đường ĐT 604 là tuyến rất phức tạp về tình hình vận chuyển lâm sản trái phép từ Đông Giang về Đà Nẵng. Không những thế, lâm tặc còn “chế” lại xe hai thùng, hai đáy để qua mặt lực lượng chức năng.
Câu hỏi mà dư luận quan tâm là: mặc dù mưa lũ, nhưng nếu lực lượng kiểm lâm làm hết trách nhiệm, liệu gỗ lậu có dễ dàng “lọt lưới” như vậy hay không? Liệu có sự tiếp tay của cán bộ kiểm lâm hay không? Nếu có, cần phải nghiêm trị thích đáng để bảo vệ rừng, tức là bảo vệ sự an toàn của cuộc sống con người.