Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc tăng vọt trong năm 2016
20 | 10 | 2016
Vị trí của Trung Quốc trên thị trường thịt lợn toàn cầu tiếp tục tăng, theo nhận định của Steiner Consulting Group.

Nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc tăng mạnh trong năm 2016. Theo báo cáo thị trường thịt gần đây nhất của USDA, với vị thế là nước sản xuất – tiêu dùng thịt lợn lớn nhất thế giới, nay Trung Quốc cũng chiếm luôn vị thế nước nhập khẩu thịt lợn số 1 thế giới và được dự đoán sẽ chiếm 25% thương mại thịt lợn toàn cầu trong năm 2017. EU sẽ là nhà cung cấp thịt lợn lớn nhất cho thị trường Trung Quốc, với thị phần 70%. Hồi đầu năm 2016. Nhật Bản vẫn là nước nhập khẩu thịt lợn lớn nhất thế giới tính theo khối lượng nhập khẩu.

Mặc dù cho tới thời điểm này, EU chiếm thị phần lớn nhất cho Trung Quốc, nhưng thị phần của Mỹ cũng tăng lên. Thị trường Trung Quốc càng trở nên quan trọng với EU sau khi Nga cấm nhập khẩu các sản phẩm từ EU.

USDA dự báo sản xuất thịt lợn của Trung Quốc sẽ tăng lên nhờ giá lợn tăng và do các chương trình hỗ trợ của chính phủ nhằm giảm chi phí ngô cho những người chăn nuôi lợn. Cả hai yếu tố này đều nhằm tăng đàn lợn, đặc biệt là ở quy mô sản xuất lớn. Do đó, xuất khẩu thịt lợn của cả EU lẫn Mỹ sang Trung Quốc trong năm 2017 đều được dự báo giảm.

Mặc dù xuất khẩu sang Trung Quốc có thể bắt đầu giảm từ năm 2017, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất trong lịch sử. Thương mại toàn cầu ngày càng tăng sẽ có tác động lớn tới giá, do sản xuất thịt lợn toàn cầu năm 2017 được dự đoán tăng 3% và đạt mức cao kỷ lục. Năm 2017, sản xuất thịt lợn tại Trung Quốc, Mỹ, Brazil và Nga đều được dự báo tăng.

Từ vị trí của Mỹ trên thị trường thế giới, các thị trường nhập khẩu thịt lợn Mỹ khác được kỳ vọng sẽ bù đắp xuất khẩu sang Trung Quốc được dự áo giảm. Mexico, Nhật Bản và Hàn Quốc có thể sẽ tăng nhập khẩu thịt lợn Mỹ, nhưng không đủ để hấp thụ sản xuất thịt lợn tăng tại Mỹ.

Theo The Pig Site



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường