Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Thị trường thịt lợn Trung Quốc
23 | 09 | 2016
Giá thịt lợn hơi mà các nhà đóng gói thực phẩm Trung Quốc nhập vào trong năm 2016 tăng ổn định từ mức 17 NDT/kg lên 20 NDT/kg trong tháng 6. Trong tháng 8, giá giảm nhẹ xuống còn 18 NDT/kg, tương đương 2,71 USD/kg, là do nhiệt độ cao làm giảm nhu cầu cầu thịt lợn cộng với số đầu lợn được giết mổ tăng lên.

Trong đợt nóng đỉnh điểm tháng 8 tại Trung Quốc, phần lớn nông dân không thể kiểm soát nhiệt độ chuồng trại, đã phải bán tháo đàn lợn. Ở mức giá 18 NDT/kg, người chăn nuôi vẫn bán được ở mức giá tốt, tiếp tục thực hiện các kế hoạch mở rộng, trả được nợ đúng hạn.

Một con lợn thịt mang lại lợi nhuận 800 NDT cho công ty sản xuất chuyên nghiệp và 1.200 NDT cho nông dân sản xuất nhỏ, do những khác biệt về cấu trúc chi phí. Công ty tự nuôi 100% nguồn lợn để giết mổ và đóng gói có chi phí cao hơn nên những công ty như Wen – không nuôi toàn bộ nguồn lợn nguyên liệu, là những người hưởng lợi nhiều nhất. Trước đây, từng có những ý kiến cho rằng các công ty nên chủ động hoàn toàn nguồn lợn thịt do lợi thế về giảm số lượng hợp đồng phải quản lý với nông dân, duy trì các hệ thống chất lượng và quản lý nội bộ.

Tuy nhiên, gần đây các công ty nhận ra rằng những lợ thế của mô hình kinh doanh này không bù đắp được những bất lợi. Muốn sở hữu và vận hành toàn bộ hoạt động nuôi đòi hỏi nguồn vốn lớn và khi muốn nhanh chóng tăng trưởng kinh doanh thì hoạt động nuôi lại diễn ra rất chậm. Tiền, đất đai và đặc biệt là nguồn nhân lực đều cần thiết cho mở rộng, đặc biệt là trong chăn nuôi lợn thịt so với lợn giống. Và mặc dù hiện giá thịt được dự báo tiếp tục duy trì ở mức cao trong 6 – 18 tháng tới, không ai có thể chắc chắn về dự đoán này.

Nếu có thể tăng sản lượng thịt lợn thông qua tăng số lượng hợp đồng với nông dân chăn nuôi thì có cơ hội kiếm lợi từ giá cao dài hơn, và nếu giá thấp thì có thể nhanh chóng giảm sản lượng mà không lãng phí không gian chăn nuôi và nguồn lực đầu tư vào hệ thống chăn nuôi.

Hầu hết các nhà sản xuất Trung Quốc được khảo sát cho biết chỉ có kế hoạch xây dựng các cơ sở lợn giống và sẽ hợp đồng với nông dân để sản xuất lợn thịt. Tuy nhiên, một trong những nhà sản xuất lớn nhất đang có hứng thú với hệ thống khép kín kiểu Nga, dựa trên lý thuyết rằng hiệu quả kinh tế theo quy mô sẽ tối ưu hóa chi phí, nhưng phần lớn vẫn đồng ý rằng lợn giống và lợn thịt nên được sản xuất riêng rẽ theo kiểu Bắc Mỹ. Các nhà chăn nuôi Trung Quốc đang đầu tư lớn vào sản xuất lợn giống khỏe mạnh tại các khu vực cách biệt và các địa điểm an toàn sinh học cao, sau đó sẽ giao lợn giống cho người chăn nuôi theo hợp đồng gần những khu vực sản xuất ngũ cốc và có sẵn thị trường. Khảo sát của Genesus cho thấy chi phí xây dựng một cơ sở sản xuất lợn giống tại Trung Quốc tương đương với tại Bắc Mỹ, chưa tính đến chi phí đất đai, xét đến thực tế là người sản xuất Trung Quốc cũng sử dụng những loại ngũ cốc làm TACN tương đồng với người chăn nuôi Bắc Mỹ.

Lần đầu tiên, những người khảo sát thuộc Genesus nghe những nhà sản xuất Trung Quốc nói về thương hiệu. Theo Jim Long, chủ tịch Genesus, thương hiệu rất có sức nặng trên thị trường Trung Quốc.

Thịt lợn có thể chỉ là một hàng hóa thông thường nhưng nếu có thể tạo được thương hiệu, nhà sản xuất sẽ thu về lợi nhuận khổng lồ. Giá thịt lợn cao hiện nay tại Trung Quốc chủ yếu là do thiếu cung. Chính phủ Trung Quốc thậm chí gần đang mở cửa thị trường thịt nhập khẩu để cố gắng bình ổn giá thị trường. Những người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng thịt chất lượng cao, đặc biệt là nhập khẩu từ Canada, và cạnh tranh mạnh với nguồn thịt lợn nội địa. Shuanghui, sở hữu Smithfield đang tung ra một chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên cả TV và các địa điểm quảng cáo đắc địa cho các sản phẩm thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ.

Nếu nhìn vào thị trường sữa Trung Quốc, người ta dễ nhận ra niềm tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm sữa nội địa rất yếu, trong khi nhu cầu sữa nhập khẩu rất cao, bất chấp sữa nhập khẩu đắt đỏ hơn sữa sản xuất nội địa.

Theo The Pig Site



Gappingworld
Báo cáo phân tích thị trường