Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Nhập khẩu trái cây vào Trung Quốc lần đầu tiên vượt xuất khẩu
15 | 05 | 2019
Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Nông nghiệp thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc vừa công bố báo cáo mang tên “Phân tích và dự đoán sự phát triển của nông thôn Trung Quốc” cho thấy thị trường này đã chứng kiến thâm hụt thương mại trầm trọng trong lĩnh vực xuất – nhập khẩu trái cây trong năm 2018.
Cụ thể, trị giá nhập khẩu đã đạt 8,42 tỷ USD, tăng 34,5% so với năm 2017, trong khi xuất khẩu đạt 7,16 tỷ USD, tăng 1,2% so với năm trước. Thâm hụt trong lĩnh vực này đã lên tới 1,26 tỷ USD trong năm vừa qua.
Các thống kê cho thấy Trung Quốc nhập khẩu trái cây chủ yếu từ Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Chile. Những loại quả có giá trị nhập khẩu nhiều nhất trong năm 2018 là anh đào, sầu riêng, chuối, nho và cam. Thu nhập tăng cho phép người tiêu dùng ngày càng tiêu thụ nhiều trái cây nhập khẩu hơn. Trong khi đó, ngành nông nghiệp của nước này mặc dù đã phát triển nhanh nhưng nhiều sản phẩm vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu của người tiêu dùng.
Xu hướng nhập khẩu trái cây vào Trung Quốc sẽ còn tiếp tục tăng. Theo EastFruit, năm 2019 thị trường này sẽ nhập khẩu vượt 10 tỷ USD trái cây. Trong 4 tháng đầu năm nay, nhập khẩu đã tăng lên 3,1 tỷ USD, vượt 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ riêng nhập khẩu anh đào đã lên tới 0,9 tỷ USD (thấp hơn 2% so với cùng kỳ). Giai đoạn nhập khẩu anh đào cao điểm là Tết nguyên đán, và 99% được nhập từ Chile.
Đứng vị trí thứ 2 là các loại quả thanh long, nhãn, vải thiều và chôm chôm, trị giá 330,2 triệu USD trong 4 tháng đầu năm nay, tăng 6%.
Đứng thứ 3 là nho (tăng 22% về khối lượng), trong đó hơn một nửa đến thừ Peru – lần đầu tiên ở tỷ lệ này, còn lại là các nhà cung cấp khác như Australia, Chile, Nam Phi, Ấn Độ, Ai Cập, Mỹ.
Đặc biệt, nhập khẩu măng cụt tăng nhanh nhất. Nhập khẩu măng cụt và xoài trong 4 tháng qua đạt trị giá 160 triệu USD, tăng gần 600%. Nhập khẩu sầu riêng cũng tăng nhanh, đạt 206 triệu USD trong 4 tháng đầu năm, tăng gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: VITIC tổng hợp/CafeF, East-Fruit, Ncw365



Báo cáo phân tích thị trường