Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Một ví dụ về các bước trong thủ tục xin thành lập doanh nghiệp
19 | 06 | 2007

Loại hình doanh nghiệp: Công ty trách nhiệm hữu hạn (hai thành viên)

Vốn pháp định: không xác định

Tỉnh, thành phố: Hà nội

Yêu cầu về thủ tục:

Bước 1:

Kiểm tra tên doanh nghiệp (nhằm xác định xem có trùng tên với doanh nghiệp đã đăng ký hay không). Nhận giấy chứng nhận kinh doanh từ phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Thời gian hoàn thành

15 ngày

Lệ phí

200.000 (đồng)

Giải thích

Hồ sơ gồm có:

- Đơn đăng ký kinh doanh (MĐ-2)

- Điều lệ công ty

- Danh sách thành viên (theo mẫu MDS-1)

- Xác nhận của cơ quan có thẩm quyền xác nhận vốn pháp định được quy định theo luật, pháp lệnh và nghị định quy định về vốn pháp định hoặc chứng chỉ, giấy tờ hợp pháp chứng minh về số vốn của công ty (đối với công ty kinh doanh ngành, nghề phải có vốn pháp định).

- Bản sao hợp lệ Chứng chỉ hành nghề (đối với các lĩnh vực có yêu cầu về chứng chỉ)

Bước 2:

Nhận đơn đăng ký làm con dấu doanh nghiệp từ cơ quan công an

Thời gian

04 – 07 (ngày)

Lệ phí

Không

Giải thích

Thủ tục này được làm tại Phòng quản lý trật tự xã hội của Sở công an thành phố

Hồ sơ gồm:

- Đơn xin cấp con dấu theo mẫu của cơ quan công an

- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Bước 3:

Liên hệ nơi làm con dấu của doanh nghiệp

Thời gian hoàn thành

07 ngày

Lệ phí

165.000 (đồng) (đối với dấu làm bằng đồng)

Giải thích

Con dấu cần được làm tại dịch vụ làm dấu do cơ quan công an chỉ định. Khi làm con dấu cần có đơn xin làm dấu và giấy phép làm con dấu của cơ quan công an để nộp cho cơ quan làm con dấu.

Bước 4:

Xác nhận mẫu con dấu tại cơ quan Công an

Thời gian hoàn thành

01 ngày

Lệ phí

Không

Giải thích

Người làm dấu sẽ cùng với phòng quản lý trật tự xã hội xác nhận mẫu con dấu ở Giấy xác nhận con dấu theo mẫu có sẵn.

Bước 5:

Mở tài khoản tại Ngân hàng

Thời gian hoàn thành

01 ngày

Lệ phí

Không

Giải thích

Mỗi ngân hàng có yêu cầu mức tiền gửi tối thiểu khi mở tài khoản khác nhau. Hồ sơ xin mở tài khoản bao gồm:

- Đơn xin mở tài khoản (theo mẫu của ngân hàng đó)

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

- Cam kết của chủ doanh nghiệp và xác nhận bằng chữ ký và có dấu.

Bước 6:

Thông báo trên báo chí hàng ngày

Thời gian hoàn thành

07 ngày

Lệ phí

tuỳ thuộc theo từng loại báo và thời điểm đăng báo

Giải thích

Doanh nghiệp có thể tuỳ chọn các loại báo để công bố thành lập doanh nghiệp cho phù hợp theo lĩnh vực hay địa bàn. Theo luật cần công bố trên cùng loại báo hàng ngày 03 số báo liên tiếp.

Nội dung bố cáo thành lập doanh nghiệp bao gồm:

- Tên và loại hình doanh nghiệp.

- Số, ngày được cấp Giấy đăng ký kinh doanh v à nơi cấp phép.

- Trụ sở và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.

- Vốn điều lệ.

- Tên của người đại diện hợp pháp của doanh nghiệp.

Bước 7:

Đăng ký mã số thuế tại Sở thuế Hà nội, nộp thuế môn bài

Thời gian hoàn thành

15 ngày

Lệ phí

3.000.000 (đồng)

Giải thích

Hồ sơ gồm có:

- Khai theo mẫu tờ khai.

- Bản sao có công chứng Giấy chứng nhận kinh doanh.

Thủ tục này sẽ vào sổ các loại thuế mà doanh nghiệp cần nộp. Sau khi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp đến Sở thuế thành phố để nộp các khoản thuế cần thiết và khai hệ thống kế toán. Trong vòng 15 ngày kể từ ngày hồ sơ đăng ký thuế, doanh nghiệp sẽ được cấp mã số thuế. Các loại thuế và hệ thống kế toán áp dụng gắn liền với hoạt động của doanh nghiệp (ví dụ như: thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân…) cần được khai đầy đủ.

Việc chấp nhận hệ thống kế toán cần có:

- Đơn xin đăng ký hệ thống kế toán

- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

- Hồ sơ cá nhân của Kế toán trưởng

Doanh nghiệp cần phải tuân theo các quy định của Bộ Tài chính về chế độ kế toán và thường xuyên lập báo cáo gửi theo yêu cầu của Sở Tài chính.

Bước 8:

Đăng ký mua mẫu Hoá đơn Giá trị gia tăng tại Sở thuế thành phố hoặc Đăng ký mẫu Hoá đơn Giá trị gia tăng tự in.

Thời gian hoàn thành

15 - 20 (ngày)

Chi phí

Trường hợp mua mẫu sẵn: 14.000 (đồng)/1 quyển 50 tờ

Trường hợp tự in: tuỳ theo yêu cầu chọn mẫu

Giải thích

Hồ sơ gồm có:

- Có giấy uỷ quyền của Tổng giám đốc doanh nghiệp để người được uỷ quyền liên hệ với Sở Thuế mua Hoá đơn.

- Khai mẫu đơn mua Quyển hoá đơn.

- Giấy CMTND của người mua hoá đơn

- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và bản gốc để đối chiếu

- Bản saovà bản gốc của giấy chứng nhận đăng ký thuế

- Sau khi hoàn tất thủ tục xin mua hoá đơn, Sở Thuế sẽ cấp giấy hẹn trong khoảng thời gian không quá 5 ngày để lấy Hoá đơn

Trong thời gian 5 ngày này cán bộ của Sở Thuế sẽ đến trụ sở của doanh nghiệp để xác minh sự tồn tại của doanh nghiệp và ký một biên bản với doanh nghiệp chứng nhận địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp.

Lần đầu xin mua hoá đơn thì không quá hai quyển (tức là không quá 100 bản hoá đơn.

Trường hợp xin tự in theo yêu cầu riêng thì mất nhiều thời gian hơn. Thời gian 7-10 ngày để có thể nhận được giấy đăng ký tự đặt in hoá đơn theo yêu cầu từ Sở thuế.

Hồ sơ gồm có:

- Đơn đăng ký in hoá đơn theo yêu cầu.

- Mẫu của hoá đơn xin được in theo yêu cầu, trong đó bao gồm tất cả các chi tiết theo luật quy định

- Vẽ sơ đồ chỉ rõ vị trí trụ sở của doanh nghiệp hoặc bản sao hợp đồng thuê trụ sở (trường hợp doanh nghiệp có thuê trụ sở) và có sự chứng nhận của Uỷ ban nhân dân của xã, phường sở tại.

- Giấy Chứng minh thư nhân dân của Giám đốc, bản sao có công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bản sao giấy đăng ký thuế và bản gốc để đối chiếu.

Để làm công việc này thì mất từ 7 – 15 ngày mới có thể được chấp nhận in tại phòng in được quản lý bởi Tổng cục thuế Việt nam. Sau khi hoá đơn được in, doanh nghiệp cần phải đăng ký số sê ri hoá đơn với Chi cục Thuế thành phố. Bước này cần có từ 10 -20 ngày.

Bước 9:

Đăng ký và kê khai với Sở Lao động, thương binh và xã hội về việc sử dụng lao động

Thời gian hoàn thành

01 ngày

Lệ phí

Không

Giải thích

Bước này nên làm đồng thời với bước trên. Bước này cần làm trong khoảng thời gian 30 ngày kể từ ngày công di hoạt động. Tất cả người lao động và bằng cấp của họ cần được kê khai tại văn phòng quản lý lao động của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố theo mẫu có sẵn.

Bước 10:

Đến Quỹ bảo hiểm xã hội đăng ký đóng bảo hiểm xã hội và y tế cho người lao động

Thời gian hoàn thành

01 ngày

Lệ phí

Không

Giải thích

Bước này nên làm đồng thời với bước trên. Doanh nghiệp cần phải thông báo với tất cả người lao động đã ký hợp đồng lao động có thời hạn từ 03 tháng trở lên. Thông báo cần phải theo đúng mẫu của Bảo hiểm xã hội của thành phố và đầy đủ các thông tin như: họ tên, ngày sinh, mức lương được ghi trong hợp đồng lao động, số sê ri trong sổ bảo hiểm, cùng với đó có các bản copy giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và các hợp đồng lao động. Phòng bảo hiểm xã hội sẽ cấp sổ đăng ký bảo hiểm cho mỗi người lao động. Doanh nghiệp có trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cho người lao động trực tiếp tại Phòng bảo hiểm xá hội thành phố theo từng tháng hay từng quý. Giấy chứng nhận bảo hiểm y tế sẽ được cấp vào mỗi tháng đầu tiên của năm hoặc quý.

Bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội sẽ được tính chung với nhau.

Bước 11:

Đăng ký thành lập công đoàn doanh nghiệp với công đoàn của thành phố

Thời gian hoàn thành

15 ngày

Lệ phí

Không

Giải thích

Đây là một điều bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp và cần phải làm xong thời gian 06 tháng kể từ ngày doanh nghiệp hoạt động. Công đoàn của doanh nghiệp mới thành lập là công đoàn lâm thời với thời gian hoạt động là 01 năm. Theo thời hạn trên và theo luật quy định hiện hành, Ban chấp hành công đoàn hiện thời sẽ được chuyển Ban chấp hành công đoàn chính thức. Thời gian không được quy định cụ thể vì điều này không ảnh hưởng lắm đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Trích từ website: http://www.doingbusiness.org



Báo cáo phân tích thị trường