Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Bản tin gạo tuần từ 01/01 - 06/01/08
03 | 01 | 2008
Bản tin gạo tuần là nguồn cung cấp thường xuyên những thông tin dự báo thị trường ngắn hạn và phân tích dài hạn cho ngành hàng gạo, kể từ tháng 3 năm 2007, Trung tâm Thông tin Phát triển NNNT sẽ liên tục xuất bản. Bản tin tuần thị trường lúa gạo Việt Nam (VietRice weekly)




Mặc dù gặp nhiều khó khăn về nguồn cung do những ảnh hưởng của thiên tai và sâu bệnh, song năm 2007 vẫn được xem là năm thắng lợi trong xuất khẩu gạo của Việt Nam nhờ giá cả tăng và nhu cầu thị trường thế giới luôn ở mức cao. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp trong nước đã xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo, đạt mục tiêu xuất khẩu của năm 2007 với tổng kim ngạch trên 1,45 tỉ USD, tiếp tục giữ vững vị trí nhà cung cấp gạo lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Thái Lan. Năm 2008 xuất khẩu gạo không lo về thị trường, không lo giá bán thấp, nhưng lo thiếu nguồn cung.

Ðể bình ổn giá lương thực và có đủ gạo xuất khẩu trong năm 2008, ngay từ bây giờ, các ngành, địa phương phải quyết liệt chỉ đạo triển khai kế hoạch vụ lúa đông xuân, hè thu của năm tới; thực hiện tốt công tác dự báo thời tiết, thiên tai; bảo đảm cung ứng giống, phân bón, thuốc trừ sâu bệnh... chất lượng tốt và tăng cường phổ biến kiến thức khoa học cho nông dân. Ðồng thời, giám sát, khống chế, không để giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất nông nghiệp tăng cao. Bên cạnh đó, phải làm tốt công tác dự báo thị trường và điều tiết cung - cầu, vừa bảo đảm gạo xuất khẩu, vừa giữ vững an ninh lương thực

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (Vietfood), phía Nga vừa thông báo, kể từ 1/12/2007, mọi lô gạo tấm của Việt Nam xuất sang Nga đều phải có giấy chứng nhận VSATTP do Công ty Giám định và chuyển giao công nghệ của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam cấp. Trong đó, thông tin về các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc biến đổi gen đã sử dụng khi gieo trồng, bảo quản (chỉ rõ ngày đóng gói) phải được ghi rõ thì mới được phép nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga.

Tải bản tin tại đây

Để tìm hiểu thêm thông tin về bản tin, mời liên lạc với tác giả bài viết tại địa chỉ :
Trần Lan Phương, e-mail: tranlanphuong@agro.gov.vn



Báo cáo phân tích thị trường