Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Vụ sữa tươi - lại là "chiêu" PR?
01 | 07 | 2007
Sau sự cố nhập nhèm nhãn mác trên sản phẩm sữa tươi, thị trường sữa tươi, sữa nước trầm lắng hẳn. Nhà sản xuất ra sức thanh minh còn người tiêu dùng thì đã đánh mất niềm tin. Liệu đây có phải là sự cố ngẫu nhiên hay là “chiêu” PR của các DN sữa nhắm triệt phá lẫn nhau?

Ảm đạm thị trường sữa tươi

Tại Cửa hàng G7 Mart (Trần Quang Diệu, Q.3) chị Liên chủ cửa hàng cho hay, từ trong tháng 10 doanh thu mặt hàng sữa tươi và sữa nước tại cửa hàng của chị giảm đáng kể (gần 80%) so với các tháng trước. Nhiều khách hàng đã quen dùng sữa tươi nay vẫn khựng lại và tỏ ý phân vân khi chọn lựa các sản phẩm này.

Tương tự, tại siêu thị Maximax trên đường 3/2 nhân viên giám sát quầy sữa cũng cho biết thêm, nếu như trước đây mặt hàng sữa tươi, sữa nước là bán chạy nhất thì nay lại nhường chỗ cho các sản phẩm khác như sữa bột, sữa chua uống, yaourt…

Tại VN, sữa đang là mặt hàng có sức tiêu thụ rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, khoảng 200 triệu lít sữa/năm với mức tăng trưởng hàng năm gần 25%. Sữa tươi và sữa nước được người tiêu dùng ưu chuộng bởi đó là nguồn dinh dưỡng tự nhiên. Cũng chính vì vậy, khi có dư luận lên tiếng về việc nhập nhằng nhãn mác, thành phần nguyên liệu trong sản phẩm sữa tươi, người tiêu dùng đã phản ứng rất mạnh, gần như “tẩy chay” sản phẩm trên thị trường.

“Sữa tiệt trùng không phải là sữa tươi”

Sữa là mặt hàng nhạy cảm, buổi đối thoại với Vinamilk đã thu hút trên 80 nhà báo quan tâm đến vấn đề này đến dự. Ảnh: Nguyễn Sa

Vinamilk có lẽ là DN sữa bị ảnh hưởng nặng nhất trong vụ này, ngày 18/10 đích thân bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty đã có buổi gặp gỡ giới báo để giải thích về vấn đề này (cũng cần phải nói thêm rằng, bà Liên vốn được coi là doanh nhân ít tiếp xúc hay xuất hiện trên báo chí).

Sữa tươi là sữa được vắt từ bò, vốn giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, thành phần của sữa tươi không ổn định (phụ thuộc vào giống bò, thời kỳ tạo sữa, thời điểm vắt sữa…) và chứa nhiều vi khuẩn. Vì vậy, không nên uống sữa tươi chưa qua xử lý. Sau khi xử lý và đóng gói, sữa tươi sẽ trở thành sữa thanh trùng, tiệt trùng hay tiệt trùng kiểu UHT tùy kỹ thuật xử lý.

- Sữa thanh trùng là sản phẩm sữa nước được làm từ sữa tươi, sữa nguyên kem, hay sữa đã tách béo và chất béo; có thể uống trực tiếp.

- Sữa tiệt trùng được làm từ sữa tươi, sữa nguyên kem hay sữa đã tách béo, các loại chất béo và những thành phần khác; có thể uống trực tiếp. Loại sữa này thường được đóng chai.

- Sữa tiệt trùng kiểu UHT (ultra high temperature) được làm từ sữa tươi, sữa nguyên kem hay sữa đã tách béo, các loại chất béo và những thành phần khác. Loại sữa này thường được đóng gói vô trùng trong hộp giấy hay chai nhựa. Quá trình tiệt trùng kiểu UHT thông thường là sự gia nhiệt từ 140 -150 độ trong vòng 4-6 giây.

Tuy lời giải thích của bà Liên chưa làm hài lòng tất cả giới báo hay người tiêu dùng, nhưng sự thẳng thắn thừa nhận nhãn mác của Vinamilk không phù hợp với qui định, đồng thời cam kết sửa sai đã làm giảm đi phần nào sự căng thẳng giữa DN và người tiêu dùng.

Tiếp theo Vinamilk, công ty Dutch Lady VN cũng đã nhanh chóng họp báo để giải thích về sự cố sữa đang làm ảnh hưởng đến doanh thu và uy tín của công ty. Khác với Vinamilk, ông Rien De Groot, Tổng Giám đốc Dutch Lady VN nhấn mạnh: “Sản phẩm của Dutch Lady không phải là sữa tươi”.

Theo ông Rien De Groot, cần phân biệt rõ các loại sữa nước hiện nay (bao gồm sữa tươi, sữa tiệt trùng, sữa thanh trùng, sữa tiệt trùng kiểu UHT).

“Hiện nay, Dutch Lady VN chỉ sản xuất sữa tiệt trùng theo kiểu UHT, sản phẩm được ghi nhãn là sữa tiệt trùng theo đúng qui định của Bộ Y tế. Chúng tôi không ghi nhãn sản phẩm của mình là “sữa tươi” song chúng tôi cũng bị kéo vào cuộc tranh luận trên” - ông Rien De Groot cho hay.

Lại là “chiêu” PR?

Theo một nguồn tin chưa được kiểm chứng, rất có thể sự cố sữa trên có bàn tay từ một công ty. Thật ra chuyện dùng chiêu để triệt hại uy tín của đối thủ trong giới kinh doanh sữa không phải là việc lạ.

Còn nhớ vụ sữa E. đã bị dính chiêu PR và bị điêu đứng một thời gian, sau đó đến sữa N. và rất nhiều vụ khác liên quan đến sữa, thực phẩm… Điều làm cho người ta dễ dàng nhận ra “chiêu” nhất, đó là sau khi báo chí đăng tải thông tin bất lợi cho DN đối thủ thì DN “tung chiêu” nhanh chóng photo copy bài báo đem “biếu” cho hầu hết nhà phân phối, cửa hàng, đại lí… và người tiêu dùng.

Tuy nhiên, đây có phải là "chiêu" hay không chưa phải là vấn đề cần bàn. Đối với người tiêu dùng thì nhu cầu quan trọng nhất là được hiểu rõ về sản phẩm mình đang dùng. Do vậy, nếu nhà sản xuất luôn minh bạch trong việc ghi nhãn mác, minh bạch thông tin về sản phẩm thì sẽ không có kẽ hở cho DN khác vạch mặt và cũng không phải lo “cháy nhà sẽ ra mặt chuột”.



Nguyễn Sa
Báo cáo phân tích thị trường
  • Phân bón
  • Thủy sản
  • Cao su
  • Sắn
  • Điều
  • Sữa
  • Gỗ
  • Thịt & thực phẩm
  • Hồ tiêu
  • Thức ăn CN
  • Lúa gạo
  • Thuốc trừ sâu
  • Mía đường
  • Thương mại
  • Cà phê
  • Nông thôn
  • Nông nghiệp
Đặt mua báo cáo
012.88.256.256




Chọn báo cáo
Huỷ

Kinh Doanh Marketing Internet Marketing Quản trị kinh doanh Kế hoạch kinh doanh Marketing - Bán hàng Kỹ năng bán hàng Thương mại điện tử PR - Truyền thông Tổ chức sự kiện Kinh Tế - Quản Lý Quản lý Nhà nước Tiêu chuẩn - Qui chuẩn Quản lý dự án Quy hoạch - Đô thị Kinh tế học Luật học Biểu Mẫu - Văn Bản Thủ tục hành chính Biểu mẫu Đơn từ Hợp đồng Tài Chính - Ngân Hàng Ngân hàng - Tín dụng Kế toán - Kiểm toán Tài chính doanh nghiệp Đầu tư Chứng khoán Đầu tư Bất động sản Bảo hiểm Quỹ đầu tư Công Nghệ Thông Tin Phần cứng Hệ điều hành Quản trị mạng Quản trị Web Cơ sở dữ liệu Kỹ thuật lập trình Chứng chỉ quốc tế Tin học văn phòng An ninh - Bảo mật Đồ họa - Thiết kế - Flash Thủ thuật máy tính Tiếng Anh - Ngoại Ngữ Tiếng Anh thông dụng Tiếng Anh thương mại Tiếng Anh trẻ em Tiếng Anh phổ thông Ngữ pháp tiếng Anh Chứng chỉ A, B, C TOEFL - IELTS - TOEIC Kỹ năng nghe tiếng Anh Kỹ năng đọc tiếng Anh Kỹ năng viết tiếng Anh Nhật - Pháp - Hoa - Others Kỹ Thuật - Công Nghệ Điện - Điện tử Cơ khí - Chế tạo máy Tự động hoá Kĩ thuật Viễn thông Kiến trúc - Xây dựng Hoá dầu Năng lượng Khoa Học Tự Nhiên Toán học Vật lý Hoá học Sinh học Môi trường Địa Lý Khoa Học Xã Hội Xã hội học Ngôn ngữ học Triết học Chính trị học Thư viện thông tin Tâm lý học Giáo dục học Lịch sử - Văn hoá Báo chí - Truyền thông Văn Hoá - Nghệ Thuật Thời trang - Làm đẹp Ẩm thực Khéo tay hay làm Sân khấu điện ảnh Âm nhạc Mỹ thuật Chụp ảnh - Quay phim Y Tế - Sức Khoẻ Sức khỏe trẻ em Sức khỏe phụ nữ Sức khỏe người cao tuổi Y học thường thức Y khoa - Dược Văn Bản Luật Thuế-Phí-Lệ phí-Kinh phí Lao động - Tiền lương Xuất nhập khẩu Đầu tư Tiền tệ - Ngân hàng Bất động sản Giáo dục học Bảo hiểm Thương mại Chứng khoán Quyền dân sự Sở hữu trí tuệ Dịch vụ pháp lý Thủ tục tố tụng Thể thao - Y tế Bộ máy hành chính Vi phạm hành chính Xây dựng - Đô thị Văn hóa xã hội Doanh nghiệp Trách nhiệm hình sự Giao thông vận tải Kế toán - Kiểm toán Công nghệ thông tin Tài nguyên - Môi trường Lĩnh vực khác Kỹ Năng Mềm Truyện cười Truyện ngắn Truyện tranh - Thiếu nhi Truyện ma - Kinh dị Truyện kiếm hiệp Du lịch Thể dục thể thao Nông - Lâm - Ngư Nông nghiệp Lâm nghiệp Ngư nghiệp Luận Văn - Báo Cáo Tài chính - Ngân hàng Quản trị kinh doanh Kinh tế - Thương mại Công nghệ thông tin Điện-Điện tử-Viễn thông Cơ khí - Chế tạo máy Kiến trúc - Xây dựng Công nghệ - Môi trường Y khoa - Dược Khoa học xã hội Khoa học tự nhiên Nông - Lâm - Ngư Báo cáo khoa học Thạc sĩ - Tiến sĩ - Cao học Giải Trí - Thư Giãn Nghệ thuật sống Kỹ năng giao tiếp Kỹ năng thuyết trình Kỹ năng quản lý Kỹ năng lãnh đạo Kỹ năng phỏng vấn Kỹ năng làm việc nhóm Kỹ năng tư duy Kỹ năng tổ chức Kỹ năng đàm phán Tài Liệu Phổ Thông Mầm non - Mẫu giáo Tiểu học Trung học cơ sở Trung học phổ thông Bài văn mẫu Sáng kiến kinh nghiệm Ôn thi ĐH-CĐ Giáo án điện tử Bài giảng điện tử Đề thi - Kiểm tra Bài tập SGK