Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Xuất khẩu chè của Banladesh tăng nhảy vọt gần 121% trong năm 2007
29 | 01 | 2008
Xuất khẩu chè của Bangladesh đã tăng vọt gần 121% đạt 10,6 triệu kg trong năm 2007 do sản lượng cao hơn và chất lượng được cải thiện.

Sản xuất thấp tại Trung Quốc và giá tăng cao tại Ấn Độ cũng góp phần đẩy xuất khẩu tăng lên từ Bangladesh. Sản xuất chè của Bangladesh trong năm ngoái đạt 57,96 triệu kg mặc dù lũ lụt liên miên và bão nghiêm trọng, so với mức 53,41 triệu kg trong năm trước đó. Xuất khẩu đã giảm còn 4,8 triệu kg trong năm 2006 so với mức 9 triệu kg trong năm trước đó thời điểm sản xuất đạt 60,14 triệu kg.
Khách mua nội địa là khách mua chính trong cuộc đấu giá lần này tại Chittagong do nhu cầu nội địa gia tăng mạnh. Mặc dù tăng nhảy vọt song xuất khẩu chè của nước này đang có giảm dần so với những năm trước đó. Năm 1982, Banladesh đã xuất khẩu kỷ lục 34,4 triệu kg so với mức sản xuất là 40,9 triệu kg song kể từ đó tới nay, xuất khẩu đã giảm mặc dù sản lượng tăng.
Giá chè trung bình tại Bangladesh đã tăng 2,44% đạt 101,42 taka(1,48 USD)/ kg do nhu cầu tăng cao trong cuộc đấu giá tuần này.
Người mua của Pakistan và Banladesh đã tham gia đấu thầu. Nước này đang mất dần các thị trường xuất khẩu chè của họ do các nhà máy trong nước không nỗ lực sản xuất các loại chè chất lượng xuất khẩu.
Một quan chức tại sở giao dịch chè Bangladesh cho biết chúng tôi đang cố gắng mở rộng diện tích trồng chè song vẫn không dư thừa để xuất khẩu vì chỉ đáp ứng được nhu cầu nội địa.Các nước nhập khẩu chè chính của Bangladesh là Pakistan, Kazakhstan, Afghanistan, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và Arập Xê út.


Nguồn: http://vinanet.vn
Báo cáo phân tích thị trường