Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Người “thắp lửa” cho Baseafood
17 | 03 | 2008
Mỗi khi nhắc đến chủ tịch HĐQT – GĐ Công ty cổ phần chế biến xuất khẩu thủy sản BR – VT (Baseafood), Trần Văn Dũng, người ta không chỉ nghĩ là một người “say nghề”, mà còn là một nhà quản lý giỏi. Ông đã cùng với lãnh đạo Baseafood miệt mài tìm kiếm nguồn hàng, thị trường, đầu tư mở rộng sản xuất và thắp lên ngọn lửa niềm tin, tạo nên bước đột phá trong sự phát triển của công ty.
Với mái tóc điểm bạc, khuân mặt đôn hậu nhưng mỗi cuộc nói chuyện trong ông đều toát lên vẻ của một con người cương nghị, quả quyết. Ông Dũng nói: “Với bất cứ ngành nghề nào cũng vậy khi tiếp cận với thị trường quốc tế sẽ gặp phải rất nhiều những khó khăn, nhất là đối với ngành thủy sản. Tuy nhiên, điều đầu tiên có thể thấy được muốn giữ chân được khách hàng thì phải thực hiện đúng với những gì cam kết với khách hàng”. Và tôi vẫn nhớ như in tại buổi lễ nhận trao tặng danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu năm 2007 vẫn con người ấy, khuôn mặt ấy nhưng lại toát lên vẻ mặt rạng ngời.

Từ tờ giấy “thông hành”

Tháng 7/1999, ông Trần Văn Dũng chính thức được giao nhiệm vụ Giám đốc Cty Baseafood. Không ít người đã cho ông là “kẻ ngoại đạo” này liệu có làm ăn được gì khi mà trước đó vị giám đốc đầu tiên của Cty đang phải ngồi tù và có đến 2 đời giám đốc tiếp theo đó hoạt động liên tục bị thua lỗ nặng, làm cho Cty bên bờ vực phá sản. Tại thời điểm đó số lỗ đã lên tới trên 30 tỷ đồng, trong đó tiền nợ ngân hàng 20 tỷ đồng, các công nợ khác khoảng 10 tỷ đồng và các khoản nợ lương công nhân lên đến trên 1 tỷ đồng, BHXH trên 2 tỷ đồng. Toàn bộ Cty chỉ còn khoảng 250 người lao động, với mức thu nhập bình quân khoảng 300 nghìn đồng và đặc biệt không còn khách hàng nào của Cty mà chủ yếu hoạt dộng là gia công là chính. Trước thực tế đó, một câu hỏi được đặt ra là: Làm thế nào để vực dậy được Cty (?). Vào thời điểm này, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chủ trương vực dậy Cty với một quyết định cho khoanh lại số nợ tại ngân hàng và DN không phải trả lãi. Ngược lại, DN phải có được lộ trình trả nợ trong vòng 5 năm. “Quyết định của UBND tỉnh thực sự trở thành tờ giấy thông hành để cứu Baseafood” – ông Dũng nói. Ông Dũng lập một kế hoạch với nội dung chương trình hoạt động cụ thể trong vòng 60 ngày và được UBND tỉnh cùng các ban ngành hết sức ủng hộ.

Ngay sau khi nhận chức ông Dũng đã thắp lên ngọn lửa tinh thần bằng cách hâm nóng tinh thần người lao động, đến đến từng xí nghiệp, phân xưởng trao đổi, tìm hiểu về tâm tư nguyện vọng, động viên tinh thần và đồng phổ biến những chủ trương của UNBD tỉnh về việc vực dậy DN. Đồng thời, tận dụng mối quan hệ cũ ông Dũng đã vận động sự giúp đỡ vốn từ các ngân hàng, nhà cung ưng nguyên liệu bán chịu hàng trả chậm cho công ty. Ngay lập tức mọi hoạt động của Cty được trở lại và những khách hàng cũ bắt đầu quay trở lại với Baseafood. Chỉ trong 3 tháng tình Cty đi vào ổn dịnh, các mặt hàng của bắt đầu được đẩy mạnh xuất khẩu. Trước đó, mỗi năm doanh số xuất khẩu của Cty chỉ đạt khoảng 500 nghìn USD nhưng chỉ trong 5 tháng đầu tiên kể từ khi ông Dũng lên làm giám đốc doanh số đạt trên 2 triệu USD. Hoạt động của Cty không chỉ cắt được lỗ mà có được trên 500 triệu đồng tiền lãi và lương CBNV được nâng cao dần.

“Rực lửa” thương hiệu Baseafood

Với chỉ 5 tháng được coi là bản lề thành công, đưa Baseafood khỏi lỗi ám ảnh bởi từ “thua lỗ”, ông Dũng đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Theo ông Dũng, muốn đứng vững trên thị trường thì trước tiên phải có được chất lượng sản phẩm tốt nên đầu tư hàng đầu là công nghệ sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực… Với những con số âm đến năm 2003 Cty có 3 xí nghiệp trực thuộc nay tăng lên 6 xí nghiệp, 1 Chi nhánh tại TP HCM. Trong 4 năm qua, Cty đã đầu tư nâng cấp xây dựng một nhà máy đông lạnh F34 hiện đại với kinh phí 20 tỷ đồng, lắp ráp kho lạnh 1.000 tấn với kinh phí 5 tỷ đồng, đầu tư nâng cấp 3 xí nghiệp đạt tiêu chuẩn HACCP với kinh phí 2,5 tỷ đồng, đầu tư xây dựng Văn phòng Chi nhánh Cty tại TP Hồ Chí Minh với kinh phí 3,7 tỷ đồng, đầu tư xây dựng 02 siêu thị đặc sản với kinh phí 1 tỷ đồng, đầu tư xây dựng 3 hệ thống xử lý nước thải cho 3 xí nghiệp với kinh phí 2,5 tỷ đồng. Ông Dũng cho rằng: “Chính từ bước đầu tư này mà giúp chúng tôi những sản phẩm của Baseafood luôn sẵn sàng cạnh tranh sau khi Việt Nam đã là thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới WTO và chất lượng sản phẩm trong xu thế kinh tế thế giới”.

Ngoài ra, Baseafood đã trang thiết bị hệ thống máy móc thiết bị hiện đại có thể chế biến các mặt hàng xuất khẩu có chất lượng cao để có thể đáp ứng được nhu cầu của các thị trường khó tính nhất. Hiện tại, nhiều xí nghiệp sản xuất của Baseafood đạt tiêu chuẩn châu Âu DL 34, DL 20, HK 173, giấy chứng nhận tiêu chuẩn xuất vào các nước Ả Rập HALAL, tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm Việt Nam HACCP, chứng chỉ ISO 9001:2000. Sản lượng thành phẩm hàng năm đạt từ 9.000 đến 11.000 tấn, trong đó 90% xuất khẩu, 10% tiêu thụ nội địa. Kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt từ 20 đến 25 triệu USD. Hiện có trên 40 khách hàng các nước thường xuyên quan hệ mua bán với Baseafood. Thị trường lớn nhất là các nước Mỹ, Canada, Ai Cập, một số nước Trung Đông, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…Đồng thời Baseafood rất chú trọng đến các mặt hàng tiêu thụ nội địa như hàng khô, nướng, đông lạnh và ăn liền phục vụ người tiêu dùng, khách du lịch với chất lượng tương đương với hàng xuất khẩu.

Đến nay, Baseafood đang tạo công ăn việc làm ổn định cho gần 1.700 lao động, với mức lương bình 1,7 triệu đồng/tháng. Ông Dũng tâm sự: “Trong bất kỳ công việc nào, muốn đi đến những thành công thì trước hết phải luôn lỗ lực với bản thân mình và hết sức tập trung trong công việc. Với Baseafood chúng tôi luôn vươn tới 4 điểm chính để xây dựng nên một thương hiệu là chất lượng sản phầm; uy tín thương hiệu; tất cả vì khách hàng và phục vụ tận tình, chu đáo”.



Nguồn: Diễn Đàn Doanh Nghiệp
Báo cáo phân tích thị trường