Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
“Bão giá” vào siêu thị
21 | 03 | 2008
Kể từ đầu tháng ba, nhiều mặt hàng bày bán trong siêu thị đã “định trần” mức giá mới. Người tiêu dùng không thể bỏ bữa, siêu thị cũng nói đó là lý do bất khả kháng…
 

Bà Lê Thị Hoàng (Xuân Đỉnh, Hà Nội) đã bắt đầu làm quen với việc giá cả thực phẩm biến động trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, từ khi có thông tin về loại rau có phun chất kích thích tăng trưởng thì bà vào hẳn siêu thị mua thực phẩm. Tuy nhiên, giá cả rau xanh trong mỗi bữa ăn đã tăng lên đáng kể. “Chỉ riêng mặt hàng rau xanh cũng buộc gia đình chi thêm năm đến sáu nghìn đồng trong mỗi bữa ăn so với thời điểm một tháng trước đó”, bà Hoàng cho biết.

Khảo sát tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội, giá các loại rau xanh đã có mức tăng đáng kể. Nếu trước đây giá cải thảo, cải chíp là 8-9 nghìn đồng/kg thì hiện nay cùng chủng loại hàng đó, giá tăng thêm 2-3 nghìn đồng/kg.

Cán bộ về hưu Lê Văn Sỹ (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, không riêng gì rau xanh, các mặt hàng khác như mì tôm, thịt lợn, thịt bò, đồ hải sản… bày bán tại các siêu thị cũng đã hình thành mặt bằng giá mới. Đối phó với việc này, theo ông Sỹ, tất nhiên mỗi lần vào siêu thị thì phải cân nhắc chi tiêu, hạn chế mua những thứ đắt đỏ và không cần thiết.

Tại siêu thị Fivi Mart Nguyễn Phong Sắc, giá cả những mặt hàng thiết yếu đã được siêu thị này điều chỉnh do chi phí đầu vào tăng cao. Bà Vũ Thị Hồng, phụ trách kinh doanh Fivi Mart Nguyễn Phong Sắc, cho biết, các loại hàng khô như mì, gạo, gia vị và thực phẩm ăn uống đã tăng lên đáng kể. Theo đó, biểu giá mới cho nhóm hàng này đã tăng lên từ 8-10% bắt đầu từ tháng ba năm nay.

Cũng tại siêu thị này, nhóm mặt hàng tươi sống như hải sản, thịt lợn, thịt bò cũng đã bán với mức giá mới, tăng thêm trên dưới 10% cho từng chủng loại hàng. Theo bà Hồng, cũng như các mặt hàng khô, loại thực phẩm tươi sống cũng đã bắt đầu tăng giá từ đầu tháng ba.

Một trong những mặt hàng vẫn giữ mức giá ổn định trong thời gian qua là thịt gà, vịt. Diễn biến của dịch cúm gia cầm đã tác động lo ngại đến người tiêu dùng, trên thực tế lượng hàng này vào siêu thị là không nhiều, trong khi sức mua cũng giảm hẳn.

Lý giải về việc tăng giá, đại diện các siêu thị cho rằng do nhà cung cấp điều chỉnh giá bán một số mặt hàng nên buộc lòng phải tăng theo. Theo bà Hồng, một trong những lý do chính của việc tăng giá là do nguồn cung thời gian qua không đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, do đó việc điều chỉnh giá của nhà cung cấp buộc lòng hệ thống các siêu thị phải bán theo sự điều chỉnh của nhà cung cấp.

Mức giá các mặt hàng bày bán tại siêu thị dự báo sẽ có những biến động bất lợi cho người tiêu dùng, khi mới đây, trên 300 nhà cung cấp đồng loạt tăng giá. “Giá xăng dầu tăng, cước phí vận tải cũng tăng theo nên cơ cấu giá thành hàng hóa trong các siêu thị cũng phải được điều chỉnh cho phù hợp”, một cán bộ của siêu thị Intimex cho biết.

Mặc dù giá cả tăng khá cao nhưng các siêu thị vẫn gặp khó khăn vì nguồn cung chưa thật sự dồi dào. Một cán bộ tại HTX rau Vân Nội cho biết, các loại rau sạch chủ yếu cung cấp cho các siêu thị thời gian qua không đáp ứng nguồn hàng. Việc giá phân bón, tiền vận chuyển tăng, và các tác động khác trên thị trường đã có ảnh hưởng rất nhiều đến việc điều chính giá bán. Trong khi đó, đại diện các siêu thị cũng không dám chắc liệu mức giá tăng trong thời gian vừa qua liệu có giữ được mức ổn định lâu dài hay không, vì trên thực tế việc thay đổi giá từ nguồn vào của nhà sản xuất, nhà cung cấp không thống nhất dẫn đến hiện tượng “giá cũ đè lên giá mới”.



Nguồn: Dân trí
Báo cáo phân tích thị trường
  • Phân bón
  • Thủy sản
  • Cao su
  • Sắn
  • Điều
  • Sữa
  • Gỗ
  • Thịt & thực phẩm
  • Hồ tiêu
  • Thức ăn CN
  • Lúa gạo
  • Thuốc trừ sâu
  • Mía đường
  • Thương mại
  • Cà phê
  • Nông thôn
  • Nông nghiệp
Đặt mua báo cáo
012.88.256.256




Chọn báo cáo
Huỷ