Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Khuyến mãi thời "bão giá": Không kỳ vọng hút khách
23 | 04 | 2008
Khác với sự sôi động các năm trước, chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu mua sắm của nhiều siêu thị tại Hà Nội dịp 30/4–1/5 năm nay đang có xu hướng thu hẹp về quy mô, thay đổi về hình thức; có nơi còn khẳng định, khuyến mãi nhưng “không kỳ vọng hút khách”.

Nếu các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà quy mô lớn dịp 30/4–1/5 thường được áp dụng trên hàng thực phẩm, gia dụng - những mặt hàng có sức mua cao nhất – thì năm nay đa số siêu thị đã chuyển hướng
Có thể thấy rõ nhất là chương trình làm đẹp, diễn ra từ 20/04-31/05 trên hệ thống 10 siêu thị Fivimart tại Hà Nội.

Với hình thức thẻ cào, bốc thăm trúng thưởng, tặng quà, các mặt hàng được đưa vào diện khuyến mãi đợt này chủ yếu là hàng hóa, mỹ phẩm của các hãng như Lever, LumiLux, Unza, Double Rich...

Là cách thức khuyến mãi lần đầu tiên được thực hiện, đại diện Fivimart nhấn mạnh, một mặt tập trung ưu đãi về mặt dịch vụ, phục vụ, nằm ngoài những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, mặt khác, các chương trình tặng quà, tặng phiếu mua hàng dịp này cũng được các hệ thống siêu thị như Citimart, Fivimart (phía Nam) tổ chức nhân các sự kiện kỷ niệm 10 năm thành lập hay khai trương siêu thị mới của mình.

Còn tại hệ thống Intimex, với cơ cấu giải thưởng: 2 giải nhất là bộ nồi cơm điện Homepro; 3 giải nhì là phiếu mua hàng trị giá 200.000 đồng; 5 giải ba là 1 thùng CocaCola, chương trình bốc thăm dựa trên mỗi hóa đơn thanh toán trị giá 200.000 đồng của khách hàng tại mỗi siêu thị từ 28/4 – 4/5, người phụ trách kinh doanh tại đây khẳng định, quy mô khuyến mại năm nay bị thu hẹp, giảm sút hơn các năm trước.

“Thời điểm giá cả hàng hóa còn đang tăng ầm ầm, mình chỉ cố gắng để có chương trình, tạo tâm lý thoải mái cho khách hàng chứ không mấy kỳ vọng hút nhiều khách và doanh số sẽ tăng hơn so với các ngày cuối tuần” – vị này, chia sẻ.

Nhiều hệ thống siêu thị khác cũng đồng tình, trong bối cảnh giá cả đang căng thẳng, người tiêu dùng ngày càng “thắt lưng buộc bụng” hiện nay, thì việc siêu thị phải giảm lãi, gia tăng thêm lợi ích cho họ về mặt dịch vụ, phục vụ chính là một cách để giữ chân chứ chưa tính đến việc thu hút nhiều khách hơn.

Cái quan trọng vẫn là mặt bằng giá

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Thái Dũng – Phó Tổng GĐ BigC Thăng Long, cho rằng, khuyến mại là “chiêu” tạo cho khách hàng sự thoải mái, bất ngờ, có nhiều lựa chọn hơn khi mua sắm; giúp tạo một sự gần gũi giữa siêu thị với khách hàng và là một chính sách hữu hiệu thời điểm “bão giá” hiện nay.

Trung bình khoảng 40–50 chương trình khuyến mãi/năm, trong hoàn cảnh khó khăn chung của tình hình giá cả, để bảo vệ sức mua của khách hàng, Big C không những không giảm mà dự kiến năm 2008, phối hợp với các nhà cung cấp tăng thêm 6 đợt khuyến mại khác nữa.

Theo thống kê của siêu thị này, chương trình hạ nhiệt mùa hè với gần 300 mặt hàng có giá hấp dẫn (chiếm 60% là hàng thông dụng như thực phẩm tươi sống, vải sợi, gia dụng) áp dụng từ 9/4 – hết ngày 1/5, ngay trong tuần đầu khuyến mãi đã khiến lượng khách cũng như doanh số của BigC tăng từ 20–25%.

Song, ông Dũng cũng nêu rõ rằng, việc đẩy mạnh khuyến mại không phải là cách quan trọng nhất khiến khách hàng đến với siêu thị mà cái chính vẫn là mặt bằng giá ở đó có hợp lý hay không.

Bởi lẽ, “tỷ trọng về lượng hàng khuyến mãi thường hạn chế, chỉ chiếm đến 1% trên tổng số các mặt hàng tại siêu thị. Trong đó, mức giảm giá ở đây chỉ dao động 10–30% - thì cũng như muối bỏ bể, như một loại gia vị thôi” – ông Dũng đánh giá.

Như vậy, giá cả hợp lý, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu vẫn là điều mà khách hàng mong muốn nhất. Trong hàng loạt biện pháp mà các siêu thị đưa ra để “lấy lòng” khách hàng lúc này, có lẽ không đâu thiết thực bằng việc họ thể hiện nghiêm túc trách nhiệm của mình trong việc đàm phán với nhà cung cấp, nhằm đưa ra một chính sách giá tốt nhất.



vietnamnet.vn
Báo cáo phân tích thị trường