Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Siêu thị khuyến mãi thời "bão giá”
23 | 06 | 2008
Các siêu thị tại TP.HCM đang tìm cách hạ nhiệt cơn nóng giá cả bằng các chương trình khuyến mãi giảm giá thông qua nhiều hình thức. Nhiều tỉ đồng đã được chi ra giúp giảm bớt gánh nặng tăng giá lên người tiêu dùng.

Các siêu thị đang nhắm đến mặt hàng thực phẩm tươi sống vốn là thế mạnh ở các chợ nhưng hay bị… nói thách.

Thị trường tăng, siêu thị giảm

Khách hàng  Thu Ba (Q.Tân Bình) vì hàng mua quá nhiều nên phải sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà của siêu thị Big C. Trong giỏ hàng là hai can dầu 5 lít, bịch xà phòng Omo Comfort 4,5kg cùng nhiều mặt hàng thực phẩm. "Dầu ăn ngoài chợ tăng khiếp lắm, giá ở đây rẻ hơn mười mấy nghìn. Dầu ăn Cooking Tường An 5 lít từ 140.000 đồng xuống còn 128.500 đồng/chai, bột giặt Omo Comfort 4,5kg giá chỉ còn 96.600 đồng/kg, giảm đến 7.900 đồng/sản phẩm" - khách hàng Thu Ba nói.

Hệ thống Big C đang trong đợt thứ nhất của chương trình khuyến mãi kéo dài 36 ngày. Bà Quỳnh Trang, giám đốc truyền thông của Big C, cho biết có hơn 300 mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ giảm giá 20-50%. Trong đó có nhiều mặt hàng giá đang tăng khá cao nhưng siêu thị vẫn tìm cách giảm giá cho người tiêu dùng. 

"Đợt giảm giá này trong chương trình "Đầu tư vào giá” để có mức giá tốt nhất cho người tiêu dùng được thực hiện giữa Big C và nhà cung cấp. Đối với một số nhóm hàng,  siêu thị niêm yết giá thấp hơn 2-10% so với giá bình quân trên thị trường" - bà Trang nói. Bà Trang còn cho biết đợt khuyến mãi thứ hai tổng trị giá 3,5 tỉ đồng sẽ được tiếp tục từ ngày 25-6 đến 6-7 hứa hẹn mức giảm hấp dẫn hơn nữa. 

Trong khi đó, hệ thống siêu thị Co.op Mart cũng đang khuyến mãi giảm giá hàng trăm mặt hàng. Theo bà Quỳnh Chi, phó giám đốc marketing Saigon Co.op, dầu ăn là một trong ba mặt hàng thiết yếu nằm trong diện bình ổn giá của Saigon Co.op có mức giảm 4.000-8.000 đồng/chai, thực phẩm tươi sống giảm bình quân 10%, các loại dầu gội, sữa rửa mặt… giảm 3.000-4.000 đồng/sản phẩm.

Để có mức giá giảm hấp dẫn này, Saigon Co.op đã tích cực đàm phán và hợp tác cùng các nhà cung cấp góp thêm chi phí. Không thể khuyến mãi đồng loạt, hằng tuần hệ thống Fivimart, Maximark cũng chọn ra các nhóm hàng khuyến mãi bán gần như không lấy lãi  để thu hút khách.

"Truy tìm" nhà cung cấp giá rẻ

Kéo người tiêu dùng đến siêu thị mua sắm

Trong thời buổi giá cả trở thành yếu tố tiên quyết đến hành vi mua sắm, nhiều siêu thị còn tạo ra nhiều lợi ích cộng thêm cho khách hàng ngoài những chương trình khuyến mãi, giảm giá hằng tháng còn có chương trình chia lãi doanh số mua hàng cuối năm cho khách hàng thân thiết thành viên, tạo được một lớp khách hàng trung thành.

Tại siêu thị Maximark đường Ba Tháng Hai, chị Phương, một nhân viên văn phòng, đã chọn loại nước mắm mới rẻ hơn nhãn hiệu chị vẫn hay dùng đến 4.500 đồng/chai. Chị nói: "Loại nước mắm tôi hay dùng tuần trước vừa tăng, tuần này đã thấy giá khác nữa".

Bà Phương Thảo, giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa, cho biết đang có sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng. Các bà nội trợ không còn mặn mà chọn "hàng hiệu, giá cao" như trước mà chuyển sang những sản phẩm cùng loại có giá phải chăng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Vì vậy, bộ phận thu mua của các siêu thị phải tích cực trong việc tìm kiếm thêm nhiều nhãn hàng mới nhưng có giá rẻ, ổn định.

Trên các kệ siêu thị, người tiêu dùng đã thấy xuất hiện nhiều sản phẩm mới bên cạnh những nhãn hàng đang "làm mưa, làm gió” trên thị trường, đặc biệt trong nhóm hàng thực phẩm, gia vị… vốn tăng giá từng ngày.

Bà Chi cho biết: "Chúng tôi đang tập trung tìm kiếm, khai thác thêm nhiều nguồn hàng có chất lượng, giá cạnh tranh". Bước đầu tiên cho thành công này là Co.op Mart đã "trình làng" sản phẩm thịt heo đóng vỉ với sự hợp tác cùng Nhà máy Chế biến thực phẩm Đồng Nai có mức giá rẻ hơn 2.500 đồng/kg so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.

"Chúng tôi phối hợp cùng những nhà sản xuất và cung cấp đưa ra với thương hiệu riêng của Big C, có mức giá bình quân luôn rẻ hơn so với các sản phẩm cùng chủng loại trên thị trường 15- 20%", bà Trang nói.

Hiện nay, Big C đang sở hữu ba nhãn hiệu độc quyền là sản phẩm giá rẻ Wow, thịt chế biến eBon và thực phẩm hàng cao cấp Casino (nhập từ châu Âu). Hệ thống Maximark vẫn tiếp tục phát huy thế mạnh nhập khẩu thực phẩm công nghệ như bánh kẹo Tây Ban Nha, dầu gội, mỹ phẩm ngoại, trong khi Co.op Mart lại đầu tư mạnh vào nhóm hàng thực phẩm chế biến khi cho tung ra hàng loạt mặt hàng thực phẩm sơ chế tẩm ướp. Đặc điểm chung của nhóm hàng này đều có mức giá bình quân luôn rẻ hơn so với các sản phẩm cùng chủng loại trên thị trường.

Chợ thực phẩm tươi sống trong siêu thị

Một trong những yếu tố tạo thói quen người tiêu dùng chọn siêu thị nữa là các siêu thị đều khá mạnh tay đầu tư cho gian hàng thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống. Hệ thống các siêu thị Co.op Mart, Maximark, Big C, Wellcome, Vinatexmart… đều có gian hàng tươi sống. Trên kệ rau, bà nội trợ có thể tìm thấy những gì cần thiết cho bữa ăn từ hành, ngò, ớt đến rau muống, cải… Các siêu thị đều cho biết tăng trưởng của ngành hàng thực phẩm tươi sống mạnh nhất trong các ngành hàng kinh doanh tại siêu thị.

Theo bà Quỳnh Chi, mặt hàng rau an toàn có tốc độ tăng trưởng cao, chứng tỏ người tiêu dùng đang tìm đến thực phẩm tươi sống trong siêu thị ngày càng nhiều hơn. Đại diện của Maximark cho biết sau đợt tăng giá đồng loạt hồi tháng trước, sức mua những nhóm hàng được liệt kê hàng "xa xỉ” như hóa mỹ phẩm, đồ dùng, hàng may mặc giảm rõ rệt trong khi các nhóm hàng thiết yếu vẫn giữ mức cao.

Các siêu thị cũng quan tâm hơn cho khu bán hàng thực phẩm tươi sống. Bà Quỳnh Trang cho biết với nhóm hàng tươi sống, hàng hóa cần thỏa mãn các điều kiện về độ tươi sống, đảm bảo màu sắc, mùi vị đặc trưng của sản phẩm, các giấy tờ kiểm nghiệm phải đầy đủ theo qui định vệ sinh an toàn thực phẩm, hệ thống lưu trữ bảo quản như đông lạnh, kho lạnh...



Nguồn: Doanhnghiep24g.com.vn
Báo cáo phân tích thị trường