Kết nối nghiên cứu với thực tiễn
cho một nền NÔNG NGHIỆP tăng trưởng toàn diện
Người tiêu dùng e ngại, sữa ’tươi’ ế ẩm
28 | 08 | 2007
Mấy hôm nay, bà Yên, chủ một cửa hàng thực phẩm ở quận Bình Thạnh, TP HCM, cứ dọn các lốc sữa tươi ra rồi cất vào. Một ngày bán không nổi 3 hộp, trong khi bình thường ít nhất cũng hết veo 5 lốc (mỗi lốc 4 hộp). Ngán ngẩm vì hàng ế, bà Yến dọa sẽ bắt đền nhà sản xuất sữa.
Sữa tươi ghi sai nhãn mác là đánh lừa khách hàng

Thị trường sữa tại TP HCM trở nên đìu hiu sau những thông tin sữa bột khô hô biến thành tươi. Ở phố sữa Nguyễn Thông, tình cảnh ế ẩm sữa tươi lây sang cả các mặt hàng sữa bột sản xuất trong nước, khiến tiểu thương càng thêm mất ăn mất ngủ.

Nhiều khách đến chỉ hỏi mua các loại sữa ngoại để thay thế, trong khi họ là khách quen lâu nay thường mua hàng nội", chủ cửa hàng sữa góc đường Nguyễn Thông - Lý Chính Thắng, cho biết. Bán được sữa ngoại, song chủ cửa hàng lấy làm buồn vì tồn đọng một lượng lớn sữa nội đã nhập từ trước.

Trao đổi với VnExpress, hầu hết khách hàng đều cho rằng: "Cảm giác bị nhà sản xuất lừa".

Bà Thái Ngọc Chi, phụ huynh học sinh một trường mầm non chuẩn quốc gia tại TP HCM, tâm sự, gia đình bà hụt hẫng khi biết những thông tin sữa tươi có thể không phải tươi. Do bận công việc, lại nghĩ rằng sữa tươi bổ hơn, nên bà thường xuyên cho con uống sữa bịch nylon của Vinamilk. Giờ bà chuyển hẳn sang sữa bột, mà còn rất băn khoăn: "Không biết lâu nay con mình dùng sữa tươi có đảm bảo chất lượng dinh dưỡng không, có ảnh hưởng đến sức khỏe không".

Bà Chi càng thất vọng hơn khi nghe lời phân bua của lãnh đạo của Vinamilk: "Thà họ cứ nói hẳn một câu xin lỗi đi, rồi giải thích thế này khác nghe vẫn thấy thỏa mãn hơn là nhận lỗi, rồi chỉ sửa bao bì. Nếu sức khỏe con tôi có vấn đề thì ai sẽ chịu trách nhiệm".

Nhiều chuyên gia hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở phía Nam mặc dù thận trọng cho rằng cần chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng, nhưng vẫn nhấn mạnh, các nhà sản xuất cần biết nói câu xin lỗi người tiêu dùng sau vụ việc sữa tươi. Việc cổ phiếu Vinamilk lập tức sụt giảm mạnh trong hôm nay, theo các chuyên gia bảo vệ người tiêu dùng, chính là câu trả lời của khách hàng đối với giãi bày của nhà sản xuất này về sữa tươi hôm qua.

Quyền lợi người tiêu dùng bị bỏ rơi

Một chuyên gia hoạt động trong tổ chức bảo vệ người tiêu dùng ở TP HCM cho rằng, không thể chấp nhận tình trạng nhà sản xuất thực phẩm lợi dụng sự thiếu hiểu biết về dinh dưỡng của một bộ phận người tiêu dùng để ghi nhãn mập mờ, đánh lừa khách hàng.

Thậm chí, các dự luật sắp tới trình ra Quốc hội như Cạnh tranh, Quản lý chất lượng hàng hóa... cũng không nói nhiều đến vấn đề bảo vệ người tiêu dùng hoặc chỉ đề cập rất chung chung. "Nếu luật không quy định nghiêm và chặt chẽ thì rất khó đảm bảo được quyền lợi của người tiêu dùng, cũng không chế tài nghiêm đơn vị vi phạm", chuyên gia này nhấn mạnh.

Mới đây, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng phía Nam đã cùng ngồi lại với đại diện Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Thương mại) để bàn về các phương án tính toán bồi thường thiệt hại cho khách hàng trong vụ xăng pha aceton. Chưa có phương án chính thức nào được chốt lại sau cuộc họp, bởi lẽ không có quy định về cách thức xác định thiệt hại để đền bù, chi phí xã hội phát sinh, hay về chuyện thu hồi, giao trả xăng bẩn.

Giới luật sư cho biết, có các quy định về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, nhưng lại nằm rải rác ở các văn bản luật và chưa đủ mạnh để răn đe đối với hành vi làm giả hàng hóa, chất lượng kém gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Theo Thạc sĩ Phạm Thanh Bình, Văn phòng Luật sư Hồng Hà, nếu căn cứ vào Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì khách hàng thiệt hại khi mua phải hàng giả, kém chất lượng đều có quyền khởi kiện, nếu hòa giải không thành với người bán.

Khó tìm bằng chứng để thắng kiện

"Người tiêu dùng rất khó có cơ hội thắng kiện vì thiếu chứng cứ tố tụng, ở đây là hóa đơn và biên bản ghi nhận thiệt hại", cũng ông Bình nói.

Theo ông, Nhà nước cần tạo ra một thiết chế xã hội cũng như pháp lý đủ mạnh để bảo vệ quyền lợi của số đông người tiêu dùng (nhưng lại là thế yếu) trước những nhà cung cấp hàng hoá, dịch vụ. Đồng thời cần phải phát huy vai trò của Toà án trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong một xã hội phát triển. VN đang đứng trước ngưỡng cửa WTO, cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp cần nâng cao trách nhiệm và đạo đức kinh doanh mới mong chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.



(Nguồn: vnexpress)
Báo cáo phân tích thị trường