Tại cuộc họp Ban chấp hành Hiệp hội chè Việt Nam lần thứ 4, ngày 6/1 nhằm tìm biện pháp sản xuất - tiêu thụ chè trong năm 2009, Chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam Nguyễn Kim Phong nhấn mạnh: “Theo dự báo, năm 2009, ngành chè tiếp tục gặp khó khăn. Các hợp đồng đã được ký từ đầu năm hoặc giữa năm đều khó khăn về thanh toán, thậm chí một số khách hàng còn đề nghị giãn kế hoạch giao hàng, thay đổi về cơ cấu sản phẩm… Trong bối cảnh sức mua của thị trường chưa có dấu hiệu cải thiện để đạt mục tiêu trên là không đơn giản, đòi hỏi phải có những giải pháp đủ mạnh ngay từ đầu năm”.
Theo ông Phong, ngoài việc mở rộng các thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp cần phải sớm triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, khai thác mạnh cả thị trường nội địa.
Trên quan điểm của nhà quản lý, thứ trưởng bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cho rằng: Để tiêu thụ được nhiều chè trong năm 2009 cũng như trong dài hạn, các doanh nghiệp sản xuất phải tự “giải cứu”, không nên thụ động trông chờ đợi sự tác động, hỗ trợ của nhà nước. Muốn tăng khối lượng chè xuất khẩu, việc chú ý biến động thị trường, xây dựng thương hiệu hết sức quan trọng, nhưng “ưu tiên số một là phải có các chương trình sản xuất chè đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên nhấn mạnh.
Theo ông Phong, Hiệp hội Chè đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện xây dựng Sàn giao dịch chè, hoàn tất Dự án xây dựng Trung tâm giao dịch và Bảo tàng Chè Việt Nam tại Khu triển lãm hội chợ nông nghiệp Việt Nam. Để quảng bá cho thương hiệu chè Việt Nam, năm 2009, Hiệp hội chè sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị chè quốc tế.